Thực hư vụ “cứu sống thai nhi đã chết”

Thứ năm, 14/03/2013, 15:51
Theo Trưởng khoa Phụ sản BVĐK Sóc Trăng, các bác sĩ có cứu sống thai nhi trong tình trạng “thập tử nhất sinh” nhưng thông tin trên báo về việc “cứu sống thai nhi đã chết trong bụng mẹ” hay “đầu cháu bé đã lọt ra ngoài, các bác sĩ đẩy thai nhi trở vào cho mẹ sinh thường” là không chuẩn xác.

Ngày 13.3, Bác sĩ Nguyễn Thị Mỹ Hà -Trưởng khoa Phụ sản, BVĐK Sóc Trăng, cho biết: Các thầy thuốc của BV đã cứu sống một thai nhi trong tình trạng nguy kịch.

Theo BS Hà, vào lúc 1h20 ngày 4/3, sản phụ Nguyễn Hồng Nhi (28 tuổi, ngụ xã Nhu Gia, huyện Mỹ Xuyên) được chuyển từ Trạm y tế xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên vào cấp cứu tại khoa Phụ sản BVĐK Sóc Trăng với chẩn đoán “Sa dây rốn trong bọc ối”. Lúc này, sức khỏe của sản phụ Nhi bình thường, huyết áp cao.

Qua thăm khám ban đầu, các thầy thuốc ở BVĐK Sóc Trăng thấy bọc ối vỡ hoàn toàn, nước ối đặc sệt, tim thai không nghe, dây rốn sa trong âm đạo không đập. Ngay lập tức, BV đã tập trung nhân lực, thuốc men để tiến hành cấp cứu.

san phu

 Chị Nhi hạnh phúc bên con gái mới sinh của mình.

Do dây rốn sa trong âm đạo trong khi đó đầu cháu bé chưa ra, nếu để đầu thai nhi ra thì sẽ chèn lấy dây rốn gây nguy hiểm cho bé là không thở được nên các BS đã đẩy dây rốn lên để cho đầu cháu bé xuống. Sau đó dùng các biện pháp hỗ trợ sản phụ rặn sinh thường an toàn. Kết quả, một bé gái nặng 3,6 kg đã chào đời trong niềm vui hạnh phúc của mọi người.

Cháu bé ra đời, niềm vui chưa trọn thì các thầy thuốc phải đối mặt với khó khăn đang chực chờ khi cháu không thở, nhịp tim yếu, đập rời rạc. Vì vậy, các BS phải đặt nội khí quản, bóp bóng, nhồi tim hỗ trợ cho cháu thở, tiêm thuốc hỗ trợ tim mạch và chuyển cháu sang khoa cấp cứu nhi. Sau một tuần với sự nỗ lực hết mình của các thầy thuốc, sức khỏe cháu bé đã hồi phục, da dẻ hồng hào, bú được sữa mẹ và được chuyển về giường nằm chung với mẹ tại khoa nhi.

Về ca cấp cứu này, BS Nguyễn Thị Mỹ Hà phân trần: "Việc chúng tôi cứu sống cháu bé trong tình trạng nguy kịch là có thật. Tuy nhiên, một số báo điện tử đưa tin vụ việc nhưng lại phản ánh không đúng bản chất khiến cho chúng tôi rất khó xử. Nhiều đồng nghiệp ở các tỉnh bạn, thậm chí cả thầy dạy của chúng tôi cũng gọi điện hỏi thăm với tinh thần chia vui nhưng chúng tôi không vui mà ngược lại thấy mình…bị chê thì đúng hơn.

Cụ thể, một số báo mạng cho rằng cháu bé đã chết trong bụng mẹ trước đó và được bệnh viện cứu sống. Thứ hai, báo nói đầu cháu bé đã lọt ra ngoài, các bác sĩ đẩy thai nhi trở vào tử cung cho mẹ sinh thường. Thông tin này không đúng và phản khoa học, bởi nếu thai nhi đã chết trong bụng mẹ thì không thể nào sống được; đầu thai nhi đã lọt ra ngoài thì cho sinh luôn chứ sao lại phải đẩy trở vào tử cung rồi mới cho mẹ sinh thường.

Vì vậy, chúng tôi cũng mong muốn độc giả đọc và hiểu đúng về thông tin này. Nói thật, chúng tôi rất buồn khi có thông tin “trời ơi” như vậy".

Theo Laodong

Các tin cũ hơn