Đổi mũ bảo hiểm dỏm lấy mũ xịn cho dân?

Thứ sáu, 15/03/2013, 07:27
“Chúng tôi kêu gọi toàn bộ 67 doanh nghiệp sản xuất MBH trong cả nước tham gia chương trình đổi MBH dỏm lấy MBH đảm bảo chất lượng. Nếu các doanh nghiệp cùng tham gia, sẽ giúp người tham gia giao thông mua được MBH đảm bảo chất lượng và có sự trợ giá của doanh nghiệp”.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết như vậy tại buổi họp chiều 14/3 về xử lý vi phạm trong sản xuất kinh doanh, sử dụng MBH.

Đổi MBH dỏm lấy mũ xịn

Theo ông Hiệp, Uỷ ban đã kêu gọi các doanh nghiệp tham gia chương trình đổi MBH rởm lấy MBH thật đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, hiện tại mới chỉ có một doanh nghiệp sản xuất MBH tham gia chương trình này.

Theo chương trình, người dân có thể đem MBH không đảm bảo chất lượng ra các điểm của doanh nghiệp sản xuất MBH mua MBH đảm bảo chất lượng và được bù giá lại số tiền từ 30 – 50 ngàn đồng mà người dân đã bỏ ra mua.

Mũ bảo hiểm
Mục tiêu của chiến dịch “truy quét” MBH dỏm lần này là kêu gọi người dân đội MBH đạt chuẩn để bảo vệ chính mình

Về vấn đề này có ý kiến cho rằng, đã là doanh nghiệp kinh doanh thì phải có lãi, vậy với lượng MBH dỏm rất lớn hiện nay trên thị trường, liệu các doanh nghiệp sản xuất MBH có trợ giá được không, hay thay vì một chiếc MBH có giá 200.000 đồng sẽ được doanh nghiệp nâng giá lên 250.000 đồng rồi lại bán lại cho người dân với mức trợ giá 200.000 đồng?

Về vấn đề này, ông Hiệp cho biết: Uỷ ban ATGT kêu gọi doanh nghiệp tham gia chương trình đổi MBH là kêu gọi trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội.

Hơn nữa, hiện nay các doanh nghiệp khi thông qua các đại lý bán MBH đến tay người dân đã phải mất 25% chiết khấu giá trị MBH. Do vậy, nếu trợ giá, doanh nghiệp chỉ phải bỏ ra chi phí để bố trí địa điểm, con người mà không phải thông qua các đại lý bán MBH.

Thay vào đó là số tiền chiết khấu 25% của doanh nghiệp cho các đại lý sẽ được trợ giá lại cho người dân khi đem MBH dỏm đến mua MBH đảm bảo chất lượng.

Ông Hiệp cũng nói rõ, mục tiêu của chiến dịch “truy quét” MBH dỏm lần này là kêu gọi người dân đội MBH đạt chuẩn để bảo vệ chính mình, chứ không phải để xử phạt.

Mạnh tay xử lý sản xuất MBH dỏm

Ông Hiệp cho biết, trong đợt ra quân này, cơ quan chức năng sẽ kiên quyết xử lý các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh buôn bán MBH rởm, nhập lậu trên thị trường.

Cụ thể, sẽ tịch thu, tiêu hủy hàng hóa vi phạm, thậm chí là truy tố hình sự với các vụ việc có đủ các yếu tố cấu thành tội phạm.

Mũ bảo hiểm
Ông Trần Hùng

Liên quan đến việc để MBH dỏm bán tràn lan trên thị trường, ông Trần Hùng, Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) thừa nhận, nhiều cơ quan đã buông lỏng xử lý khiến MBH dỏm bùng phát.

Hơn nữa, một phần do nhu cầu của người dân, đội MBH dỏm không bị phạt nên họ vẫn mua bán…

Mặc dù vậy, ông Hùng khẳng định, không có chuyện 6 năm qua Quản lý thị trường không làm gì, bởi Cục đã từng bắt vụ sản xuất hàng chục ngàn mũ bảo hiểm kém chất lượng.

Ông Hùng cũng khẳng định, tới đây các lực lượng sẽ triển khai xử  rộng khắp, thường xuyên và mong muốn người dân khi phát hiện cơ sở làm hàng giả cần báo cho lực lượng quản lý thị trường.

Trước lo ngại cơ quan chức năng ra quân xử lý MBH kém chất lượng, người dân sẽ đồng loạt đi mua MBH gây nên tình trạng “sốt”, gây tăng giá, ông Hùng khẳng định: Các cơ sở sản xuất MBH sẽ phải ký cam kết không nâng giá mũ, sản xuất đúng chất lượng theo đăng ký.

“Nếu có tình trạng khan hiếm mũ đạt chất lượng, chúng tôi sẽ kiến nghị Chính phủ cho phép nhập khẩu mũ, đảm bảo bình ổn thị trường”, ông Hùng nói.

Theo VNN

Các tin cũ hơn