Hacker quân đội Trung Quốc có nòng cốt là giảng viên ĐH Thượng Hải

Thứ hai, 25/03/2013, 10:03
Theo Reuters, có nhiều bằng chứng cho thấy đội ngũ giảng viên tại trường Đại học Giao thông, Thượng Hải đại học hàng đầu ở Trung Quốc đã liên minh với biệt đội tin tặc 61398 của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) từ năm 2007.

Theo đó, một số nhà giáo, chuyên gia nghiên cứu của Khoa An ninh thông tin (SISE) thuộc trường Đại học Giao thông đã phối hợp với đơn vị 61398 cùng nghiên cứu một dự án về an ninh mạng bắt đầu từ năm 2007.

Một trong những nội dung của dự án này là bản thiết kế một hệ thống giám sát quá trình xâm nhập cho các mạng lưới máy tính và một “biểu đồ tấn công” chỉ ra cách thức, con đường xâm nhập vào một mạng lưới máy tính. Tuy nhiên, dự án trên không miêu tả kế hoạch tiến hành tấn công mạng nhằm vào mục tiêu nước ngoài.

Ảnh minh họa

Trong một bài báo từ năm 2007 đã đăng tải một bài nghiên cứu: “Biện pháp cải thiện an ninh mạng là thiết kế một hệ thống mạng lưới giám sát” của tác giả Trần Nhất Quân, chuyên gia nghiên cứu của PLA và Tiết Trí, phó chủ tịch của SISE.

Các chuyên gia an ninh mạng nhận định các giấy tờ công bố công khai về chủ đề “bảo vệ máy tính” của các nhà nghiên cứu chỉ mang tính chất hình thức.

Adam Meyers, giám đốc tình báo ở CrowdStrike, một công ty bảo mật công nghệ có trụ sở tại Irvine, California cho rằng, việc hợp tác nghiên cứu giữa PLA và SISE mang tính chất phòng thủ nhưng sẽ đạt được hai mục đích vì nghiên cứu phương thức tối ưu bảo vệ mạng là vỏ bọc hoàn hảo nhất để thực hiện cuộc tấn công mạng.

Tháng trước, công ty an ninh mạng Mandiant Corp trụ sở đặt tại tiểu bang Virgninia, Mỹ từng công khai một bản báo cáo chi tiết khẳng định quân đội Trung Quốc đã quan hệ mật thiết tới hàng loạt các cuộc tấn công mạng nhằm vào nước Mỹ.

Mandiant cho rằng, đường dây tấn công mạng xuất phát từ một tòa nhà 12 tầng thuộc khu ngoại ô thành phố Thượng Hải, nơi do đơn vị 61398 thuộc PLA điều hành. Theo đó, hàng trăm dữ kiện của ít nhất 141 công ty và các cơ quan trọng yếu của Mỹ đã bị đơn vị này “hack”, điều khiến Mỹ và Trung Quốc phải “lời qua tiếng lại”.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Barack Obama thẳng thừng nhắc nhở Trung Quốc “chấn chỉnh” lại hệ thống an ninh mạng và đề cập với tân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về vấn đề này. Nhưng phía Trung Quốc đã phủ nhận liên quan tới các vụ tấn công mạng ở Mỹ, thậm chí cáo buộc chính Mỹ đã biến quân đội nước này thành nạn nhân của các vụ tấn công mạng .

Đại học Giao thông, Thượng Hải là một trong những trường hàng đầu của Trung Quốc, nơi đào tạo nhiều doanh nhân và chính trị gia cao cấp, trong đó có cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân.

Theo Songmoi

Các tin cũ hơn