Siêu logic phong bì hay ai mạo danh Bộ trưởng Y tế?

Thứ bảy, 20/04/2013, 10:01
Ngày 18/4, tại buổi làm việc thứ 4 phiên họp toàn thể thứ 5 Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã một lần nữa đề cập đến vấn đề cho phép hay không cho phép các cán bộ ngành y tế nhận phong bì được dư luận quan tâm thời gian gần đây.

Tại phiên họp, đại biểu Đặng Thuần Phong (Bến Tre) đã chất vấn Bộ trưởng Tiến về vấn đề cấm và cho nhận phong bì của cán bộ ngành y tế: "Vừa rồi tôi thấy bộ trưởng có nói không nhận phong bì trước và trong khi điều trị, còn phong bì khi khám chữa bệnh xong thì cho nhận. Tôi rất băn khoăn chỗ này, không biết nhận trước hay sau thì khác nhau chỗ nào?".

Trả lời đại biểu Đặng Thuần Phong, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã ngay lập tức khẳng định: “Tôi đâu có cho phép nhận phong bì sau điều trị”!

Nguyễn Thị Kim Tiến
Tuyên bố “Tôi đâu có nói cho nhận phong bì sau khi điều trị!” của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khiến nhiều người bất ngờ.

Điều này khiến mọi người vô cùng bất ngờ vì trước đó báo chí đã đăng tải thông tin rộng rãi việc Bộ y tế mở cửa sau cho phong bì. Theo báo Người lao động số ra ngày 27/3, chính bộ trưởng đã yêu cầu, các cơ sở y tế công phải ký cam kết “nói không với phong bì” từ giám đốc BV đến trưởng phó khoa và nhân viên. Người nhà bệnh nhân cũng phải ký cam kết không đưa phong bì cho bác sĩ trước và trong khi điều trị còn sau khi điều trị lại là vấn đề khác.

Bà Kim Tiến dẫn chứng: “Trong miền Nam, bệnh nhân đưa phong bì cho bác sĩ sau khi đã được điều trị khỏi và nói nếu bác sĩ không nhận quà thì bệnh của tôi không khỏi được".

Hơn nữa, bộ trưởng cũng nhận thấy rõ thực tế lâu nay bức xúc về y đức chỉ xảy ra trong bệnh viện công vì đời sống của y bác sĩ còn khó khăn, thu nhập chưa tương xứng. Vì vậy ai cũng hiểu rằng bộ trưởng Tiến không cấm nhận phong bì sau khi các bác sĩ hoàn tất việc khám chữa bệnh cho bệnh nhân.

Tuy nhiên, có lẽ vấn đề này không theo tư duy thông thường mà nhiều người vẫn hiểu, với bộ trưởng cấm trước và trong quá trình điều trị không có nghĩa là cho nhận phong bì sau điều trị. Đây có thể là siêu logic mới mẻ của bộ trưởng Tiến mà mọi người cần phải học hỏi ngay chứ không được áp đặt tư duy thông thường, cũ kỹ lâu nay dễ gây ra những hiểu nhầm không đúng ý lãnh đạo. 

Hay phải chăng đã có ai dám mạo danh bộ trưởng mà nói là bộ trưởng cho nhận phong bì sau khi khám chữa bệnh khiến dân tình xôn xao bàn tán suốt thời gian qua. Để rồi ngay lập tức các nhân viên ngành y tế thể hiện sự đồng tình, ủng hộ. 

Thầy Nguyễn Hiền Lương, giảng viên môn Y Đức và Y xã hội học ĐH Y Hà Nội đã nhận định rằng đây là quyết định rất hướng thiện của bộ y tế: "Bộ trưởng đã thừa nhận là có chuyện như vậy (chuyện nhận phong bì của y bác sĩ - PV). Trong tình huống nhất định chúng ta phải lựa chọn tình thế ít xấu nhất.

Nên hiểu rằng, Bộ trưởng muốn chúng ta tốt dần dần, nghĩa là đang ở bước thang cao thì cũng cần phải đi xuống từng bước một. Nếu hiểu như vậy thì sẽ thấy Bộ trưởng đang rất hướng thiện, đang rất cố gắng."

Ông Vũ Bá Quyết - PGĐ Bệnh viện Phụ sản Trung ương cũng đã thể hiện sự ủng hộ quyết định cho phép nhận phong bì ngay sau khi có thông tin: "Tôi cam đoan 99% bác sĩ không ai nhận phong bì trước và trong khi điều trị. Còn khi mổ đẻ xong, nếu người nhà có phong bì cảm ơn, chúng tôi có quyền cho phép nhân viên nhận...

Đặt vào vị trí của một bệnh nhân vừa vào viện mổ sinh, mẹ tròn con vuông, khỏe mạnh bạn sẽ làm gì? Không phải tất cả đều cảm ơn, nhưng những bệnh nhân có tấm lòng rất tốt, họ còn tìm đến tận nhà để đưa phong bì, chai rượu, cân cam... cảm ơn. Những cái đó chúng tôi có thể mở với bệnh nhân."

Điều này có thể giải thích bởi hai lẽ sau. Một là, trong mọi vấn đề, quyết định của Bộ trưởng Tiến dù lạ lùng đến đâu cũng được tin tưởng tuyệt đối. Chính sự tin tưởng hoàn toàn ấy đã dẫn đến việc có thể ủng hộ nhầm những tin đồn hay các thông tin mạo danh chưa trúng ý bộ trưởng.

Hoặc cũng có thể vì thông tin mạo danh ấy quá hợp lòng người nên những đối tượng tiếp thu, thực hiện không cần thiết phải xác minh mà cứ mặc định tin tưởng, thực hiện theo.

Để biết chính xác, mong quý độc giả hãy tự đến hỏi Bộ Y tế?

 

Theo Datviet

Các tin cũ hơn