Hacker tung tin Obama bị thương, gây náo loạn

Thứ tư, 24/04/2013, 10:41
Tin tặc gây hoang mang cho giới truyền thông và chứng khoán, sau khi đột nhập vào tài khoản Twitter của hãng thông tấn Mỹ AP, phao tin hai vụ nổ vừa xảy ra ở Nhà Trắng làm Tổng thống Mỹ bị thương.

Một dòng tin nóng được đăng trên tài khoản @AP ghi: "Tin nóng: Hai vụ nổ ở Nhà Trắng và Barack Obama bị thương".

Ngay lập tức, hãng thông tấn này thông báo rằng tài khoản Twitter của họ đã bị hack, và ngừng dịch vụ.

"Khuyến cáo: Tài khoản Twitter @AP vừa bị thâm nhập. Tweet về vụ tấn công ở Nhà Trắng là giả. Chúng tôi sẽ thông báo thêm ngay khi có thể", @AP_CorpComm viết.

Tài khoản Twitter của AP bị đột nhập và đăng tin giả về vụ nổ ở Nhà Trắng

Phát ngôn viên AP Paul Colford cho hay hãng cũng đã tạm ngừng các tài khoản Twitter khác sau vụ tấn công của tin tặc và đang hợp tác với Twitter để điều tra vụ đột nhập. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết cũng đang điều tra vụ việc.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney khẳng định với các phóng viên rằng Tổng thống Mỹ không hề bị nguy hại gì. "Tôi có thể nói rằng Tổng thống vẫn khỏe", ông trả lời ngắn gọn sau tweet giả. "Tôi vừa gặp ông ấy".

Tuy nhiên, ngay khi thông tin giả trên vừa xuất hiện, thị trường chứng khoán lập tức sụt giảm, trong đó chỉ số Dow Jones Industrial Average giảm 130 điểm, tức 0,9 %, chỉ số S&P 500 giảm 12 điểm, hay 0,8 %. Các chỉ số này sau đó lại nhanh chóng hồi phục về mức trước vụ việc, tất cả chỉ trong vòng 3 đến 4 phút.

Những người ủng hộ chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad sau đó tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Họ thuộc nhóm có tên Quân đội Điện tử Syria.

"Ops! @AP đã bị Quân đội Điện tử Syria chiếm dụng! #SEA #Syria #ByeByeObama", nhóm này viết sau khi tấn công.

Đây là vụ mới nhất mà nhóm thực hiện chống lại các tổ chức thông tin cấp cao. Nhóm này cũng từng đột nhập thành công tài khoản Twitter của hãng AFP và CBS News hồi đầu năm nay. Quân đội Điện tử Syria trước đó cũng từng đứng sau các vụ tấn công vào websites của Sky News Arabia và Al-Jazeera Mobile.

Hôm 20/4, các tài khoản mạng xã hội kết nối đến chương trình "60 phút" và "48 giờ" của CBS News cũng trở thành mục tiêu của tin tặc. Một tweet trên tài khoản @60Minutes viết: "Độc quyền: Khủng bố đang tấn công #Mỹ và #Obama đang ở trên giường cùng al-Qaeda không biết xấu hổ".

Bài viết này sau đó bị xóa đi và thay vào đó là thông báo của CBS News: "Chúng tôi vừa gặp sự cố ở tài khoản Twitter @60Minutes và @48Hours. Chúng tôi xin lỗi vì sự bất tiện này. Twitter đang giải quyết vấn đề".

Theo VNE

Các tin cũ hơn