Người Hà Nội mất ăn mất ngủ vì thiếu nước sạch

Thứ sáu, 17/05/2013, 17:43
3 ngày nay, các hộ dân ngõ 530 Thụy Khuê (Tây Hồ, Hà Nội) mất ăn mất ngủ vì thiếu nước sinh hoạt. Thi thoảng, vòi mới chảy ri rỉ là mọi người hò nhau đi hứng hoặc bơm nước.

Ông Vũ Huy Nghĩa, nhà 21 ngõ 530 Thụy Khuê, cho biết các năm trước, khu dân cư này hay bị mất nước vào ngày nắng nóng, hoặc giờ cao điểm. Nhưng năm nay mới có đợt nắng nóng đầu tiên mà cả khu đã mất nước. "Khi dân báo, cán bộ kinh doanh đã đến xem xét và giải thích khu dân cư này cốt nền cao, nước khó vào nên thiếu", ông Nghĩa nói.

Tại ngõ 530 Thụy Khuê, những nhà không có nước thì phải đi xin hoặc mua nước nấu ăn, quần áo mang đi giặt nhờ. Hôm qua, xe chở nước đến nhưng vào buổi chiều nên chỉ có vài ông bà ở nhà mới đi hứng nước. Các gia đình mà hai vợ chồng đi làm thì đành chịu khát.

Cùng cảnh ngộ, nhiều hộ dân ngõ 354 Trường Chinh (Đống Đa) bị thiếu nước. Chị Thu Hương (hẻm 16, ngách 99, ngõ 354) cho biết, gia đình phải nối ống dài hơn 100 m ra mua nước của nhà đầu ngõ với giá 30.000 đồng/m3. Trời nóng nực song cả người lớn trẻ con phải hạn chế tắm giặt, quần áo chất đầy chậu, cây cảnh héo hắt vì không đủ nước tưới.

Chị Hương cho biết nếu hôm nay không có nước thì cả gia đình sẽ phải ra hàng ăn cơm bụi và ra nhà nghỉ tắm giặt. "Mới nắng nóng đã thế này thì cả hè chắc còn thiếu nước thường xuyên. Ở giữa thành phố mà nhu cầu sinh hoạt tối thiểu của người dân cũng không được đáp ứng", chị bức xúc.

Ha Noi

Nắng nóng, nhu cầu dùng nước của người dân tăng đột biến, nhiều khu vực cuối nguồn bị thiếu nước. Ảnh: Hoàng Hà.

Nhiều hộ dân trong ngõ 165 phố chợ Khâm Thiên (Đống Đa) bị mất nước gần tuần nay. Cuộc sống gia đình chị Thanh ở ngõ 65 vì thế mà đảo lộn. Cứ buổi chiều chị phải xin nghỉ làm về nhà tranh thủ hứng nước để cả gia đình được tắm rửa, nấu ăn, còn quần áo mang đi giặt nhờ. "Cả khu vực thiếu nước nên không thể xin ai, đành phải dè xẻn", chị Thanh phàn nàn.

Trao đổi với PV, ông Trần Mạnh Trường, Phó giám đốc Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Ba Đình giải thích, mặc dù ngành điện đã cam kết cấp đủ điện song thực tế nhà máy nước Cáo Đỉnh vẫn bị mất điện.

Sản xuất nước bị ảnh hưởng nên khả năng cung cấp cho các hộ dân quận Ba Đình, Tây Hồ bị thiếu hụt. Các hộ dân ngõ 530 Thụy Khuê nằm trên khu vực cao, nước yếu. "Chúng tôi đã cấp tạm nước bằng xe stec cho dân và yêu cầu ngành điện vận hành ổn định mạng lưới", ông Trường cho biết.

Lãnh đạo một số xí nghiệp nước sạch khác cho biết, trong mấy ngày nắng nóng, nhu cầu tiêu thụ nước của người dân tăng đột biến khiến lượng nước đến khu vực cuối nguồn bị giảm sút rõ rệt. Những khu dân cư cuối ngõ, cốt nền cao vì thế bị thiếu nước.

Lãnh đạo Công ty kinh doanh nước sạch đã kiến nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo ngành điện cung cấp điện ổn định, đảm bảo chất lượng trong thời gian cấp nước hè 2013 (từ tháng 5 đến 15/10) và thông báo kịp thời sự cố để ngành có phương án cấp nước cho nhân dân trong khu vực.

Theo VNE

Các tin cũ hơn