Phe nổi dậy Syria thảm bại dưới tay quân Assad

Thứ tư, 15/01/2014, 14:34
Tận dụng cơ hội phe nổi dậy đang đấu đá, tàn sát lẫn nhau, quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad đã giáng những đòn mạnh liên tiếp vào lực lượng này, giành lại được một loạt khu vực lãnh thổ. Thảm bại dưới tay quân chính phủ, phe nổi dậy theo đường lối ôn hòa còn bị chính những chiến hữu cũ của mình đánh cho thua tơi tả ở một thành phố khác.


Ảnh minh họa

Quân đội Syria chiếm lại 5 thị trấn

Quân đội Syria hồi đầu tuần này tuyên bố, họ đã giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn 5 thị trấn ở phía Đông Aleppo và vì vậy đã tăng cường được an ninh ở xung quanh khu vực sân bay quốc tế của thành phố phía Bắc này, hãng thông tấn chính thức của Syria – SANA đưa tin.

Quân đội Syria đã chiếm lại được thị trấn al-Nakkarin, al-Zarzour, al-Taaneh, al-Subeihieh và Cao nguyên 53 ở khu vực phía Đông thành phố Aleppo, tiêu diệt được một số lượng lớn “những tên khủng bố” và tịch thu vũ khí, đạn dược của lực lượng này, tuyên bố của quân đội Syria cho hay.

"Chiến thắng mới đã giúp tăng cường an ninh ở khu vực xung quanh sân bay quốc tế của Aleppo, mở đường cho việc xóa sổ toàn bộ lực lượng khủng bố đánh thuê ở khu vực nông thôn phía Đông và Bắc Syria đồng thời thắt chặt quyền kiểm soát của quân đội đối với thành phố công nghiệp cũng như các con đường dẫn tới khu vực này từ quận al-Bab", quân đội trung thành với ông Assad cho biết.

Phe nổi dậy Syria trong suốt thời gian qua đã tìm mọi cách tấn công vào sân bay ở Alepposau khi đột kích vào một số căn cứ không quân ở tỉnh đầy bất ổn này. Aleppo từng là trung tâm kinh tế của Syria trước khi đất nước này chìm trong cuộc nội chiến đẫm máu kéo dài dai dẳng suốt gần 3 năm qua.

Theo tuyên bố của quân đội, lực lượng chính phủ đã rút khỏi căn cứ ở sân bay quốc tế Aleppo và đang tiến thẳng tới một tổ hợp công nghiệp mà phe nổi dậy từng dùng làm căn cứ chính. Quân chính phủ cũng đang tiến tới al-Bab. Đây là con đường mà phe nổi dậy rất cần để cung cấp hậu cần cho một nửa thành phố Aleppo nằm dưới sự kiếm soát của họ.

Trong một năm qua, chính phủ Syria đã đẩy lùi phe nổi dậy ra khỏi nhiều khu vực trên khắp cả nước, phá vỡ vòng vây của phe nổi dậy ở các khu vực ngoại ô xung quanh thủ đô đồng thời đánh bật lực lượng này ra khỏi một loạt các thành phố gần biên giới với Li-băng và dọc con đường nối Damascus với khu vực bờ biển.

Quân của Tổng thống Assad giành chiến thắng ở cả tỉnh miền Trung Homs. Trong khi quân đội càng đánh càng mạnh thì phe nổi dậy Syria càng đánh càng thảm bại và nội bộ càng trở nên mâu thuẫn.

Phe nổi dậy thêm tổn thất vì đấu đá nội bộ

Không chỉ thất bại thảm hại trước quân đội của Tổng thống Assad, phe nổi dậy còn đang phải gánh tổn thất nặng nề từ những cuộc đấu tranh “huynh đệ tương tàn”.

Lực lượng nổi dậy ôn hòa và các nhóm Hồi giáo khác đang chiến đấu chống lại Nhóm Quốc gia Hồi giáo Iraq và Levant (ISIL) có liên quan đến tổ chức khủng bố khét tiếng thế giới al-Qaeda. Cuộc đấu đá nội bộ này đã kéo dài nhiều ngày qua. Trong một diễn biến mới nhất, nhóm ISIL đã đánh bật phe nổi dậy ôn hòa ra khỏi thành phố phía Bắc Raqqa sau những cuộc giao tranh ác liệt, các nhà hoạt động cho biết.

Nhóm nổi dậy có liên quan đến al-Qaeda đang lao vào một cuộc chiến với một liên minh các nhóm nổi dậy lỏng lẻo với lý tưởng khác nhau ở khu vực mà phe nổi dậy chiếm giữ lâu nay ở phía Bắc Syria.

"ISIL đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố Raqqa sau nhiều ngay đụng độ”, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria thân phe nổi dậy cho biết.

Raqqa là thủ phủ tỉnh duy nhất mà phe nổi dậy giành được quyền kiểm soát hoàn toàn trong cuộc chiến với lực lượng chính phủ. Sau này, Raqqa đã trở thành sào huyệt chính của ISIL. Cách đó vài ngày, phe nổi dậy ôn hòa từng đánh bật ISIL ra khỏi Raqqa.

Một sư đoàn trung thành với Mặt trận Nusra – một nhóm cũng liên quan đến al-Qaeda, đã bắt đầu tham gia vào trận chiến chống lại ISIL ở Raqqa dù trước đó sư đoàn này tránh xa các cuộc đấu đá nội bộ trong hàng ngũ phe nổi dậy ở các nơi khác thuộc Syria.

Mặt trận Nusra được giới lãnh đạo al-Qaeda công nhận là chi nhánh của mạng lưới này ở Syria. ISIL chỉ được công nhận ở Iraq.

ISIL vốn là một lực lượng mạnh hàng đầu trong nội bộ phe nổi dậy Syria. Ban đầu, nhóm này còn kết hợp với các phe nhóm khác trong nội bộ phe nổi dậy Syria để thực hiện mục tiêu lật đổ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad. Tuy nhiên, càng về sau này, ISIL càng thể hiện chính sách và đường hướng cực đoan.

Nhóm Hồi giáo này gây bất bình và oán thán cả trong dân chúng Syria lẫn những người trong chính nội bộ của phe nổi dậy bởi những vụ tàn sát, hành quyết dã man cũng như ý định muốn thực thi luật Hồi giáo hà khắc ở những nơi họ chiếm đóng.

Cuộc chiến “huynh đệ tương tàn” trong nội bộ phe nổi dậy Syria đã gây tổn thất nặng nề cho lực lượng này khi theo thống kê, có tới hơn 700 người đã chết trong những cuộc đấu đá nội bộ diễn ra mỗi lúc một leo thang trong 2 tuần qua.

Diễn biến trên đã giúp Tổng thống Assad dựng lên hình ảnh ông này là sự lựa chọn duy nhất cho vị trí lãnh đạo đất nước Syria thay vì để cho một bộ máy Hồi giáo cực đoan lên cầm quyền. Cùng với những chiến thắng của quân đội trong suốt nhiều tháng qua trên chiến trường, chính phủ Syria sẽ đến tham dự hội nghị hòa bình Geneva II trong tháng này với lợi thế rất lớn.

Theo VnMedia

Các tin cũ hơn