Vì sao người Việt chuộng ra nước ngoài chữa ung thư?

Thứ tư, 15/01/2014, 16:38
Theo các nhân viên tư vấn lâu năm thuộc Trung tâm Ung thư Parkway VN, lý do khiến nhiều bệnh nhân ung thư Việt muốn ‘xuất ngoại’ chính là dịch vụ hỗ trợ từ A-Z, chi phí không quá cao, thậm chí còn được tư vấn mức thấp nhất.

Chi phí không tốn hơn trong nước
(Chị Trần Thu Phương)

Với gần 9 năm kinh nghiệm làm việc tại văn phòng Parkway Hà Nội, chị Phương cho hay: “Tính toán kỹ thì số tiền bỏ ra khi chữa bệnh ở nước ngoài không lớn. Vì ở bệnh viện Parkway, bệnh nhân được chẩn đoán đúng, nhanh chóng, chữa trị kịp thời và phục hồi sức khỏe sớm. Giá trị mang lại không thể đo được, nhất là với những bệnh nhân về ung thư.

Cùng 1 bệnh, ở Việt Nam có thể mất tới 1 tuần tới 1 tháng để chẩn đoán, sau đó điều trị nằm viện dài ngày hàng tháng, bệnh nhân phục hồi sức khỏe chậm, mất thu nhập, người thân cũng phải nghỉ để phục vụ người bệnh và đương nhiên, không có thu nhập. Nên người bệnh chọn đi ra nước ngoài với hy vọng được chăm sóc, chẩn đoán điều trị hiệu quả hơn.

ung thư, chữa, nước ngoài, người Việt, chuộng, dịch vụ, a-z
Họp mặt thường niên - PCC và CanHope 2013

Hỗ trợ dịch vụ từ A-Z, không bỡ ngỡ khi ở xứ người
(Chị Đặng Khánh Chi)

Để nói về dịch vụ hỗ trợ này, chị Đặng Khánh Chi kể một trường hợp cụ thể. Đó là một bệnh nhân nữ 65 tuổi, ở Việt Nam đã chẩn đoán ung thư phổi di căn xương tới mức không đi lại được. Văn phòng tư vấn đã hỗ trợ:

- Liên hệ với bác sỹ về bệnh tình của bệnh nhân. Bác sỹ yêu cầu cần được điều trị càng sớm càng tốt mà bệnh nhân cần nằm yên bất động vì sợ gãy xương. Vậy nên phương pháp duy nhất để đưa bác đi là máy bay cấp cứu.

- Bên Parkway đã liên hệ với hãng máy bay chuyên vận chuyển cấp cứu bệnh nhân tại Singapore. Và sau 6 tiếng, máy bay đã hạ cánh tại sân bay Nội Bài chờ đón bệnh nhân với bác sỹ và y tá người Singapore tháp tùng.

- Trong lúc đó, bệnh nhân làm thủ tục ra viện ở Hà Nội và được xe cấp cứu đưa ra sân bay.

- Khi tới sân bay Changi - Singapore, xe cấp cứu của bệnh viện đã đợi sẵn để đưa bệnh nhân vào viện.

- Khi vào tới viện, bác sỹ Ang Peng Tiam và phiên dịch đã chờ sẵn ở khu cấp cứu (A&E) để khám cho bệnh nhân.

- Sau 4 tháng điều trị, bệnh nhân đã có thể tự ngồi dậy và đi được vài bước.

Chính vì những sự tận tình trên nên dù bạn ra nước ngoài, bạn cũng không thấy lúng túng như nhiều khi đi chữa bệnh ở chính Việt Nam.

Luôn luôn học hỏi để hỗ trợ bệnh nhân tốt nhất
(Chị Phan Mỹ Hạnh)

Vai trò của phiên dịch viên, kết nối bác sỹ và bệnh nhân là vô cùng quan trọng, bởi nếu dịch sai, hiểu sai thì có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Rào cản ngôn ngữ là một trở ngại khi người Việt chọn ra nước ngoài chữa bệnh. Tuy nhiên tại Tập đoàn y tế Parkway, các phiên dịch viên luôn được đào tạo bài bản về chuyên môn lẫn ngôn ngữ.

Chị Phan Mỹ Hạnh, nhân viên của Trung tâm ung thư Parkway tại Hà Nội kể về quá trình trau dồi kiến thức của mình và đồng nghiệp: “Thời gian đầu mới làm, việc đầu tiên để làm quen với các từ tiếng Anh chuyên ngành y là dịch các hồ sơ bệnh án (dịch xuôi & dịch ngược).

Nhân viên của văn phòng Parkway cũng tự lập ra từ điển chuyên ngành. Mỗi khi gặp những cụm từ mới thì lại tự cập nhật vào file. Một lưu ý quan trọng là với bất cứ những điều gì chưa nắm rõ, mình và các bạn đồng nghiệp đều cần phải hỏi lại kỹ cả bác sĩ/bệnh nhân để chuyển tải được đúng nội dung, tránh nhầm lẫn & hiểu nhầm/dịch nhầm sang ý khác.

Hỗ trợ bệnh nhân khó khăn tài chính
(Chị Thanh Hương) 

Khi nhận được câu hỏi “Nếu bệnh nhân muốn chữa trị ở Parkway nhưng kinh tế lại eo hẹp, chị sẽ làm gì”, thì tất cả các nhân viên tư vấn của Trung tâm Ung thư Parkway đều khẳng định: Sẽ tìm cách giúp bệnh nhân được chữa bệnh với chi phí thấp nhất có thể. Trên thực tế nhân viên tư vấn tại văn phòng Parkway đã gặp khá nhiều trường hợp này.

Chị Thanh Hương cho hay: Nếu gặp trường hợp bệnh nhân khó khăn thì mình sẽ hỏi bác sỹ để bệnh nhân làm một vài xét nghiệm ở Việt Nam để tiết kiệm chi phí. Mình cũng sẽ hỏi kỹ thêm để có phương án giảm chi phí cho bác sỹ và chi phí điều trị giúp bệnh nhân vẫn có thể điều trị tốt nhất mà chi phí lại giảm nhiều.

Thậm chí ngay cả khi bệnh nhân không có đủ điều kiện kinh tế để chữa trị ở nước ngoài, nhân viên tư vấn của Parkway tại Việt Nam vẫn nhiệt tình chia sẻ thông tin y khoa mà họ nắm được, tận tình chia sẻ thông tin của bác sỹ Việt Nam mà họ có để thuận lợi hơn cho bệnh nhân.

Theo Vietnamnet

Các tin cũ hơn