Tiết lộ sốc về tài sản của tướng TQ trong đại án tham nhũng

Thứ tư, 15/01/2014, 15:29
Những thông tin chấn động về khối tài sản khổng lồ trong vụ đại án tham nhũng của một vị tướng cấp cao trong quân đội Trung Quốc mới đây đã được tiết lộ.

Theo tờ Bưu điện Hoa nam, năm 2012, việc kiểm kê và tịch biên tài sản tại khu biệt thự xây theo kiểu cổ tại thành phố Bộc Dương (Hà Nam, Trung Quốc) - một trong những bất động sản của nguyên Tổng cục phó Tổng cục hậu cần quân đội Trung Quốc Cốc Tuấn San - hồi năm 2012 phải mất đến 2 đêm, với sự tham gia của 20 sĩ quan bán quân sự.

Số tài sản này nhiều tới mức đủ để chất đầy lên 4 xe tải. Trong số những tài sản thu được có một tượng Mao Trạch Đông bằng vàng khối, một bồn rửa mặt và một chiếc tàu mô hình cũng bằng vàng cùng một kho rượu Mao Đài.

Hai người anh em của Cốc cũng sở hữu 2 căn nhà ngay cạnh đó. Cả 3 căn nhà được liên kết bằng một đường hầm 30m chứa đầy rượu quý - đa số rượu vẫn còn nguyên vì Cốc Tuấn San không sống ở đây trong nhiều năm.

Ngoài biệt thự kiểu cổ ở thành phố Bộc Dương, Cốc Tuấn San còn sở hữu một khu đất có vị trí đắc địa, cùng hàng chục căn hộ cao cấp, mỗi căn rộng hơn 160 mét vuông, tại trung tâm Bắc Kinh. Cốc Tuấn San được cho là đã khai việc định dùng những căn hộ này làm những món quà để hối lộ.

Cốc Tuấn San đã bỏ túi riêng 6% trong số tiền 2 tỷ nhân dân tệ (khoảng 320 triệu USD) thu được từ việc bán một khu đất của quân đội tại Thượng Hải. Có quyền kiểm soát các bất động sản của quân đội, thường ở những vị trí đắc địa, Cốc Tuấn San đã biến rất nhiều khu đất quân đội thành những dự án nhà ở, căn hộ.

Để khuyếch trương thanh thế của mình ở quê nhà Bộc Dương, Cốc Tuấn San còn thuê một số nhà văn nguỵ tạo những “thành quả cách mạng” của cha mình trong quá khứ, thậm chí còn xây một "Nghĩa trang cách mạng" dành riêng cho cha mình tại đây.

Những chi tiết này đã hé mở thêm nhiều thông tin về một vụ án được Trung Quốc giữ kín cho đến nay. Không có bất kỳ thông tin chính thức nào được công bố, trừ việc một quan chức quân sự đề cập đến việc Cốc Tuấn San đang bị điều tra trên truyền thông nhà nước hồi tháng 8 năm ngoái.

Trước khi lên chức phó Tổng cục trưởng, Cốc Tuấn San từng giữ chức Cục trưởng Cục xây dựng và quản lý nhà thuộc Tổng cục hậu cần. Ông này bị bắt ngày 19/01/2012 và bị điều tra về các ‘tội danh về kinh tế" - một cách nói khác của tội tham nhũng.

Một tháng sau, thông tin về Cốc Tuấn San bị xoá bỏ khỏi trang web của Tổng cục. Các điều tra viên chống tham nhũng của quân đội đã đến lục soát nhà của Cốc Tuấn San tại Bộc Dương. Cuộc lục soát diễn ra ngay trước Tết âm lịch, và từ đó tin đồn về vụ án mới bắt đầu được lan truyền.

Cốc Tiên Tuấn, em trai của Cốc Tuấn San đã bị bắt giam vào tháng 8 năm ngoái. Trương Tào, anh rể của Cốc Tiên Tuấn, cũng bị truy nã và sau đó đã đầu thú.

Theo Soha

Các tin cũ hơn