Cháy chung cư quận 8 TP.HCM: Bí thư Nguyễn Thiện Nhân trực tiếp kiểm tra hiện trường

Thứ sáu, 23/03/2018, 12:18
Sau khi kết thúc họp báo, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân và các lãnh đạo thành phố xuống thẳng hiện trường vụ cháy để kiểm tra tình hình.

Trưa 23/3, ngay sau khi chủ trì buổi họp báo, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân vào kiểm tra hiện trường vụ cháy chung cư Carina Plaza ở quận 8, TP.HCM.

Tại đây, ông Nguyễn Thiện Nhân hỏi người quản lý tòa nhà: "Chung cư có phòng trực không, tầng hầm có camera không?".

Trả lời vấn đề này, người quản lý chung cư cho biết, chung cư có một phòng trực và buổi tối cũng có người trực. Tầng hầm được lắp camera và hiện nay mọi dữ liệu đã giao cho công an kiểm tra, xử lý.

Sau đó, người quản lý chung cư dẫn ông Nhân xuống tầng hầm, nơi bùng phát ngọn lửa để kiểm tra hiện trường vụ cháy.

Tại hiện trường, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện nhân đề nghị lực lượng PCCC làm rõ nguyên nhân vì sao chuông báo cháy không hoạt động, đồng thời kiểm tra quy trình PCCC ngay khi xảy ra hỏa hoạn.

Ông Nhân cũng đặt hàng loạt câu hỏi: "Tại sao có người kê đá vào cửa ngăn tầng hầm? Chuông báo cháy tại sao cũng không hoạt động? Có người trực buổi đêm ở dưới tầng hầm không? Trong quá trình khi xảy ra cháy, ai là người có mặt đầu tiên?".

Bí thư Thành ủy TP.HCM xuống hiện trường để kiểm tra tình hình sau vụ cháy lớn ở chung cư Carina.

Ông Nguyễn Thiện Nhân hỏi người quản lý tòa nhà: "Chung cư có phòng trực không, tầng hầm có camera không?".

Bí thư Thành ủy TP.HCM đeo khẩu trang trực tiếp kiểm tra hiện trường vụ cháy.

Có rất đông người dân và lực lượng chức năng đang tập trung ở hiện trường vụ cháy.

Trước đó, tại buổi họp báo, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đặt câu hỏi và đề nghị các cơ quan chức năng trả lời.

"Vì sao người dân nói chuông báo cháy của chung cư không hoạt động, lý do tại sao? Các đồng chí phải làm rõ vấn đề này.

Thứ hai, khi xảy ra cháy, ai là người biết và xử lý?

Thứ 3, khi xảy ra cháy, khói nghi ngút như thế thì người dân thoát bằng cách nào? Tại sao lại để có trường hợp người dân phải nhảy từ chung cư xuống để thoát khỏi đám cháy?", ông Nguyễn Thiện Nhân truy vấn.

Cũng theo ông Nguyễn Thiện Nhân, lực lượng PCCC TP.HCM và các ngành chức năng phải có phương án hướng dẫn sớm để giúp người dân thoát hiểm khi xảy ra cháy.

"Tôi không rõ, tại chung cư trên có diễn tập PCCC 1 năm 1 lần không? Nếu không phải áp dụng trên toàn quận để người dân cảnh giác và tránh thiệt hại cho dân", Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói.

Khoảng 1h30 ngày 23/3, tầng thấp ở chung cư Carina ở số 1648 Võ Văn Kiệt, quận 8 bất ngờ bùng cháy.

Bị ngọn lửa thiêu đốt, nhiều mảng bê tông bị sụp xuống. Hàng trăm người bị mắc kẹt bên trong la hét, kêu cứu. Những người dân chưa thoát thân được đã tìm cách chạy lên phía trên cao.

Hàng trăm chiến sĩ phòng cháy chữa cháy cùng các xe cứu hỏa đã được điều động đến dập lửa và cứu nạn.

Đến 3h cùng ngày, đám cháy được khống chế, 30 phút sau thì ngọn lửa được dập tắt hoàn toàn.

Chị N.H.Ch, ở tầng 14 - tầng cao nhất của block A cho hay, khoảng 1h30, hai vợ chồng chị ở trong phòng không biết xảy ra cháy.

Em trai chị Ch. ngủ ngoài nhà biết mới tri hô. Cả ba người mở cửa để chạy ra nhưng sức nóng phả vào không thể thoát ra được.

Gia đình chị Ch. nhoài người ra lan can kêu cứu. Một lúc sau sức nóng dịu lại, cả nhà chị tính chạy lên sân thượng nhưng cửa lên bị đóng. Không còn đường nào, cả nhà chị phải chạy từ tầng 14 xuống.

Nhưng đến tầng 1, cửa thoát hiểm xuống tầng trệt cũng bị khóa. Cả ba người phải chạy vào phòng một người dân ở tầng 1, nối dây cùng thoát ra theo lan can.

"Khi cháy không hề có tiếng chuông báo, hệ thống xịt nước cũng không hoạt động. Cháy một lúc lâu, khói lên nóng cả tầng 14 rồi người dân mới biết", chị Ch nói.

Theo báo cáo mới nhất của Cảnh sát PCCC TP.HCM, trong số 13 nạn nhân tử vong trong vụ cháy, có 3 trẻ em, hiện chưa rõ danh tính. Các nạn nhân tử vong đều do ngạt khói.

Theo VtcNews

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích