Đóng cửa định cư Mỹ bằng chương trình đầu tư gián tiếp EB5

Thứ sáu, 23/03/2018, 09:50
Tham khảo trang web của Đại sứ quán Mỹ tại VN đến chiều hôm qua (22.3), thông tin về EB5 vẫn là "hết hiệu lực từ ngày 23.3.2018".

Người dân xếp hàng chờ xin cấp visa tại Tổng lãnh sự quán Mỹ ở TP.HCM

Mặc dù thông tin từ phía Đại sứ quán Mỹ tại VN thông báo chương trình visa (thị thực) định cư theo diện đầu tư EB5 (ký hiệu I5 và R5) hết hiệu lực từ hôm nay 23.3, nhưng một số văn phòng tư vấn làm visa định cư Mỹ vẫn khẳng định với khách hàng đó là “tin không chính xác” và vẫn tư vấn bình thường.

“Thông tin không chính thống” (!?)

Liên lạc với văn phòng luật sư chuyên tư vấn lập hồ sơ cho các nhà đầu tư sang Mỹ, nhân viên tên P. của phòng tư vấn luật L.H tại Q.1, TP.HCM nói ngay: “Thông tin các báo đưa là thông tin chung, không chính thống” và yêu cầu khách hàng nên xem thông tin trên trang của Bộ Di trú Mỹ (USCIS) để có thông tin chính xác hơn. Theo chị P., trên trang USCIS không có thông tin này. “Thông tin theo Đại sứ quán Mỹ tại VN cũng không đúng bằng USCIS” - chị P. khẳng định.

“Thời gian gia hạn cho EB5 đến sáng nay đã gia hạn tiếp đến ngày 30.9.2018. Chị yên tâm nhé. Mỹ đang họp Quốc hội, thượng hạ nghị viện họp Quốc hội nên cứ gia hạn miết (!?)”, chị P. nói một hơi không ngừng và khẳng định: “100% hồ sơ chúng tôi giúp đều đậu visa EB5. Nên khách cứ yên tâm đừng quan tâm thông tin ngưng visa EB5 không chính xác kia”.

Sáng 22.3, trong vai nhà đầu tư sang Mỹ, lo lắng trước quyết định tạm ngưng cấp visa định cư theo diện EB5 của chính phủ, chúng tôi vào văn phòng tư vấn du học, định cư nước ngoài Đ.A (Q.1), nhân viên tại đây cũng khẳng định, đó chỉ là “lệnh tạm ngưng” chứ không vĩnh viễn, nên không có gì phải lo lắng.

“Trước mắt, chị phải nộp hồ sơ lấy visa du lịch sang Mỹ trước, tìm dự án đầu tư, sau khi có đầy đủ giấy tờ đầu tư, quay về đây chúng tôi sẽ tư vấn xin visa định cư theo diện EB5 cụ thể hơn. Cứ làm vậy và đừng nghe báo chí nói “xàm”, cũng đừng nghe mấy văn phòng tư vấn bảo chuyển tiền thế nào, đừng giao cho họ mà bị lừa. Phải sang Mỹ trước, đầu tư rồi quay về đây chúng tôi hướng dẫn các thủ tục...”, nhân viên tư vấn nói.

Một văn phòng tư vấn khác lại giới thiệu cho chúng tôi một số dự án bất động sản Mỹ đang cần nhà đầu tư nước ngoài vào với cam kết sẽ lấy visa EB5 trong thời gian ngắn nhất. Cụ thể là dự án khách sạn với tổng đầu tư 25 triệu USD tại bang Texas được giới thiệu là của một tỉ phú Mỹ, người không thiếu tiền.

“Nhưng theo nguyên tắc phải kêu gọi đầu tư, họ dành khoảng 20% cho nhà đầu tư nước ngoài. Phí trung gian tham gia đầu tư dự án này cực thấp, chỉ 10.000 USD, không như các chi phí 60.000 - 80.000 USD/người dành cho phí trung gian xin visa EB3 hay 20% phí chấp nhận đầu tư và phí hướng dẫn cho đầu tư lấy EB5”, ông V.Tran, quản lý công ty chuyên làm dịch vụ xin visa các nước tại Q.1, giải thích.

Như vậy, ngoài khoản tiền 500.000 USD đầu tư lấy visa EB5 theo quy định, theo các văn phòng tư vấn, nhà đầu tư phải chuẩn bị tốn thêm 100.000 USD trả cho bên trung gian tư vấn đầu tư tại Mỹ. Đó là chưa tính phí làm các thủ tục visa tại VN do các văn phòng tư vấn tại VN thực hiện.

Đại sứ quán Mỹ: EB5 hết hiệu lực từ hôm nay

Tham khảo trang web của Đại sứ quán Mỹ tại VN đến chiều hôm qua (22.3), thông tin về EB5 vẫn là "hết hiệu lực từ ngày 23.3.2018".

Thực tế, mỗi năm, Mỹ cấp khoảng 10.000 visa EB5 cho công dân nước ngoài. Năm 2017 VN có 665 thị thực EB5 được cấp và chỉ đứng thứ 2 thế giới sau Trung Quốc (hơn 8.000 visa EB5). Nội dung chính của EB5 là cấp thẻ xanh cho người định cư Mỹ theo diện đầu tư, nhằm giải quyết tình trạng thất nghiệp cao hoặc kinh tế chậm phát triển của một số vùng miền địa phương tại Mỹ.

Đầu tư định cư Mỹ diện EB5 có thể đầu tư trực tiếp vào bất kỳ nơi nào ở Mỹ với ngân sách từ 1 triệu USD hoặc đầu tư gián tiếp bằng cách tham gia vào các dự án thuộc sự quản lý của các trung tâm vùng chỉ định với ngân sách từ 500.000 USD.

Luật sư Nguyễn Quốc Toản, Giám đốc điều hành Hãng luật IAM, cho biết người Việt đa số chuộng hình thức đầu tư gián tiếp nên đây cũng có thể là lý do khiến chương trình ngưng lại.

Trong khi các văn phòng làm dịch vụ visa trong nước “hồn nhiên” khuyên khách hàng cứ làm visa EB5 như không có gì xảy ra thì Trung tâm Vùng AVSRC - chuyên tư vấn đầu tư nước ngoài tìm kiếm cơ hội định cư tại Mỹ từ trước đó khá lâu đã thông tin “cánh cửa cơ hội đầu tư sang Mỹ theo diện EB5 đang khép lại”.

Chỉ khuyến khích đầu tư trực tiếp trên 1 triệu USD
Theo các luật sư, trong 4 loại thị thực định cư thuộc chương trình đầu tư là I5, R5, T5 và C5, chính phủ Mỹ chỉ ngưng 2 loại I5 (visa cấp cho người đầu tư những dự án thí điểm vùng đông dân) và R5 (visa cấp cho người đầu tư dự án thí điểm tại vùng hoang vắng). Còn loại C5 (visa cấp cho nhà đầu tư lập dự án tại vùng trọng điểm) và T5 (visa cấp cho nhà đầu tư lập dự án tại những vùng không trọng điểm, nhằm tạo công ăn việc làm) vẫn không bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, yêu cầu của 2 loại visa định cư C5 và T5 cần là nhà đầu tư trực tiếp, lập doanh nghiệp và sử dụng lao động tại Mỹ, đòi hỏi nguồn vốn trên 1 triệu USD.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích