Tổng thống Moon: Việt, Hàn là những người bạn đặc biệt

Thứ sáu, 23/03/2018, 13:39
Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh sự tương đồng về lịch sử, văn hóa, xã hội giữa hai nước và quyết tâm đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2020.

Tổng thống Moon Jae In khẳng định Việt Nam và Hàn Quốc là những người bạn rất đặc biệt của nhau với "những mối giao lưu từ trong lịch sử xa xưa cho đến những mối nhân duyên giữa con người với con người ngày nay".

"Việt Nam là đối tác hợp tác trọng tâm của Hàn Quốc và ngược lại Hàn Quốc cũng là đối tác hợp tác trọng điểm của Việt Nam. Trong 'Chính sách Phương Nam' mới mà chính phủ Hàn Quốc đang theo đuổi, Việt Nam cũng là quốc gia quan trọng nhất", ông Moon nói với các phóng viên sau cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Hà Nội sáng 23/3.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong cuộc gặp sáng 23/3.

Tổng thống Hàn Quốc thăm chính thức Việt Nam từ 22 đến 24/3. Đây là lần thứ hai ông Moon đến Việt Nam kể từ khi nhậm chức, sau chuyến đi đến Đà Nẵng tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC hồi tháng 11/2017.

Tại cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo đã thống nhất về một số biện pháp để thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương đạt 100 tỷ USD vào năm 2020. Hiện tại, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ tư của Hàn Quốc, nhưng đứng đầu trong các nước Đông Nam Á, còn Hàn Quốc là nước đứng đầu về đầu tư tại Việt Nam, theo Bộ Ngoại giao.

"Việt Nam hoan nghênh các doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia đầu tư vào các dự án kết cấu hạ tầng, năng lượng quy mô lớn, quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước và tái cơ cấu các ngân hàng thương mại", Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định.

Hai nhà lãnh đạo cũng cam kết nỗ lực tăng cường "mối nhân duyên đặc biệt" giữa nhân dân hai nước, xem các gia đình đa văn hóa Việt - Hàn là "tài sản quan trọng" trong quan hệ song phương. Tổng thống Moon nói chính phủ sẽ có nhiều biện pháp để đảm bảo và bảo vệ nhân quyền cho những cô dâu Việt Nam tại Hàn Quốc.

Theo Zing

Các tin cũ hơn