TP.HCM: Tuyến metro số 2 dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 trong năm 2019

Thứ ba, 19/03/2019, 09:40
Theo báo cáo của Ban quản lý đường sắt đô thị (BQLĐSĐT) TP.HCM, dự kiến trong năm 2019, công tác điều chỉnh dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương) sẽ được hoàn thành và bắt đầu tổ chức công tác lựa chọn các gói thầu chính.

Phối cảnh tuyến metro số 2 dự kiến năm 2024 sẽ kiểm tra, vận hành chạy thử và khai thác. Ảnh: BQLĐSĐT TP.HCM

Cụ thể, gói thầu CP0 (di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật)  đang được khẩn trương thực hiện. Hiện gói thầu này đang được nghiên cứu để đề xuất lại phương án thực hiện hiệu quả, phù hợp với quy định và tình hình thực hiện sau khi UBND TP.HCM có quyết định hủy thầu trước đó.

Trong đó, gói thầu CP1 làm tòa nhà văn phòng và depot Tham Lương nhà thầu đã hoàn thành công tác thi công, hiện BQLĐSDT đang rà soát và giải quyết các vấn đề còn lại của hợp đồng.

Đối với gói thầu CP2 làm hạ tầng depot Tham Lương đang được hoàn thiện hồ sơ mời thầu. Còn gói thầu CP3a - CP3b hầm và các ga ngầm, BQLĐSĐT tiếp tục phát hành hồ sơ và các phụ lục điều chỉnh hồ sơ mời thầu (giai đoạn 4)

Cũng theo BQLĐSĐT, các gói đang hoàn thiện hồ sơ mời thầu: CP4 làm đoạn trên cao, cầu cạn, đường dẫn vào depot Tham Lương, đường ray, cơ điện không hệ thống. Riêng gói CP5 cơ điện hệ thống thì đang kiện toàn tổ chuyên gia đấu thầu.

Tuy nhiên, hiện dự án này cũng đang gặp vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng (GPMB). Cụ thể, công tác GPMB đang bị đình trệ khiến tiến độ dự án có thể bị ảnh hưởng. Lý do việc GPMB tuyến metro số 2 đang gặp khó khăn là kế hoạch tái định cư chưa được UBND TP.HCM thông qua, đồng thời giá bồi thường được phê duyệt cũng đã hết hiệu lực (chứng thư thẩm định giá chỉ có hiệu lực trong vòng sáu tháng).

Sơ đồ đường đi của tuyến metro số 2. (Ảnh: BQLĐSĐT TP.HCM)

Tuyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) thuộc giai đoạn 1 của dự án 8 tuyến metro được phê duyệt tại TP.HCM, có chiều dài 11,3km, đi qua địa bàn của sáu quận 1, 3, 10, Tân Bình, Tân Phú, 12 với 17 đoàn tàu có công suất tối đa 40.000 khách/giờ/hướng.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1,3 tỷ USD, hợp vốn từ ba nhà tài trợ gồm: 540 triệu USD từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB); 313 triệu USD từ Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và 195 triệu USD từ Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB). Nhưng sau đó dự án này lại được điều chỉnh lên hơn 2,1 tỷ USD do ảnh hưởng các yếu tố: trượt giá, chi phí tài chính, xây dựng (bổ sung khối lượng cho việc kết nối với các tuyến metro số 3b, 5 và 6; tăng chiều dài các nhà ga ngầm).

Theo Nhà đầu tư

Các tin cũ hơn