Biểu tình "Áo vàng" leo thang bạo lực, Cảnh sát trưởng thành phố Paris bị sa thải

Thứ ba, 19/03/2019, 08:54
Pháp đã sa thải Cảnh sát trưởng thành phố Paris hôm 18/3, sau khi bạo lực leo thang nghiêm trọng trong đợt biểu tình lần thứ 18 của phong trào “Áo vàng”.

Chính phủ Pháp thừa nhận các biện pháp an ninh được triển khai trong thời gian qua, đặc biệt tại thủ đô Paris, chưa đáp ứng được yêu cầu. Cảnh sát trưởng thành phố Paris, ông Michel Delpuech đã bị sa thải với cáo buộc không triển khai phù hợp các biện pháp an ninh mà chính phủ yêu cầu phải áp dụng nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực, đập phá bên lề các cuộc biểu tình “Áo vàng” trong suốt thời gian qua.

Dự kiến, cảnh sát trưởng vùng Nouvelle-Aquitaine, ông Didier Lallement, sẽ được bổ nhiệm vào vị trí cảnh sát trưởng Paris vào ngày 20/3 tới.

Biểu tình leo thang bạo lực, nhiều cảnh cướp bóc và đốt phá đã diễn ra trên đường phố Paris. (Ảnh: AP)

Khoảng 5.000 cảnh sát được triển khai tại thủ đô Paris vào thứ Bảy (16/3) đối phó với hàng nghìn người biểu tình áo vàng và hàng trăm người nổi loạn mang mặt nạ đen đập phá, cướp bóc trên đại lộ Champs-Elysees. Tổng thống Macron đã phải rút ngắn kỳ nghỉ trượt tuyết của mình để triệu tập gấp cuộc họp với các bộ trưởng, thảo luận về cuộc biểu tình tháng thứ 4 liên tiếp của "Áo vàng" kéo dài từ hôm 17/11/2018.

Những kẻ biểu tình cực đoan mang mặt nạ đen phá hoại trên đường phố Paris. (Ảnh: Reuters)

Sau cuộc họp quan trọng với Tổng thống Emmanuel Macron, Bộ trưởng Nội vụ và Bộ trưởng Tư Pháp trong ngày 18/3, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe cho biết chính phủ sẽ áp dụng hàng loạt các biện pháp cứng rắn nhằm ngăn chặn tình trạng bạo lực tái bùng phát bên lề các cuộc biểu tình “Áo vàng” trong thời gian tới.

Thủ tướng Pháp nhấn mạnh: “Đây không phải là những người biểu tình mà là những kẻ nổi loạn, tập hợp dưới dạng các nhóm mặt nạ đen, mục tiêu duy nhất của họ là cướp bóc, phá hoại, đốt cháy và làm người khác bị thương, và trong khi đốt phá, họ còn có nguy cơ giết người. Đây là những hành động tội phạm, chính phủ phải đáp trả mạnh mẽ”.

Để không lặp lại hình ảnh một đại lộ Champs-Élysée bị phá hoại tan hoang, các cửa hàng bị đập phá, bị cướp bóc, chính phủ Pháp dự kiến sẽ cấm các cuộc biểu tình diễn ra tại đây ngay khi nhận thấy dấu hiệu của bạo lực.

Ông Philippe cũng cho biết chính quyền Pháp sẽ tăng tiền phạt từ 38 euro lên 135 euro đối với những người tham dự các cuộc biểu tình trái phép.

Ngoài ra, chính phủ Pháp cũng sẽ tăng mức hỗ trợ những chủ cửa hàng, cửa hiệu bị cướp bóc, phá hoại trong cuộc biểu tình vừa qua. Thủ tướng Pháp yêu cầu Bộ trưởng Kinh tế và tài chính tăng cường các biện pháp hỗ trợ, trong kế hoạch hỗ trợ đã được thiết lập hồi tháng 11/2018, dành cho 27 cửa hàng bị cướp bóc và 124 cửa hàng bị đập phá trên toàn nước Pháp trong tuần qua.

Theo VTC

Các tin cũ hơn