Cái bắt tay "ma quỷ" trong vụ chuyển nhượng lô đất 20 Bạch Đằng cho Vũ "nhôm"

Thứ ba, 19/03/2019, 10:16
Vụ mua bán lô đất 20 Bạch Đằng (TP.Đà Nẵng) là một trong những sai phạm của Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cung ứng Tàu biển Đà Nẵng Lê Anh Tuấn cùng các cán bộ liên quan đến Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ "nhôm".

Lô đất 20 Bạch Đằng được bán theo giá nhà nước cho Công ty CP Cung ứng Tàu biển, sau đó lại lọt vào tay công ty của Vũ "nhôm"

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa khởi tố bị can, tiến hành khám xét đối với ông Nguyễn Ngọc Tuấn, nguyên Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng; Nguyễn Thanh Sang, nguyên Giám đốc Sở Tài chính TP.Đà Nẵng; Nguyễn Thị Thu Hà, nguyên Phó giám đốc Sở Tài chính TP.Đà Nẵng; Nguyễn Đình Thống, nguyên Giám đốc Công ty Quản lý và khai thác đất TP.Đà Nẵng; Phan Minh Cương, Tổng giám đốc Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 và Lê Anh Tuấn, chủ tịch HĐQT Công ty CP Cung ứng Tàu biển Đà Nẵng. Đây là những bị can liên quan đến những sai phạm của Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ “nhôm) trong việc mua, bán nhà đất công. Trong đó, vụ chuyển nhượng lô đất 20 Bạch Đằng là một sai phạm "điển hình".

Lòng vòng rồi lọt vào tay Vũ "nhôm"

Theo tìm hiểu của PV , tháng 10.2006, UBND TP.Đà Nẵng có công văn đồng ý cho Công ty CP Cung ứng tàu biển tiếp tục ký hợp đồng thuê khu đất có diện tích 1.331,4 m2 tại số 20 Bạch Đằng với thời hạn 5 năm.

Tháng 2.2008, Công ty Cung ứng Tàu biển có văn bản xin chuyển quyền sử dụng đất tại số 20 Bạch Đằng và được UBND TP đồng ý chủ trương bán nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước.

Theo đề nghị của Công ty Quản lý Nhà và Sở Tài chính, UBND TP.Đà Nẵng thống nhất giảm hệ số sinh lợi để tính giá trị bán nhà tại khu đất số 20 Bạch Đằng cho Công ty Cung ứng tàu biển từ hệ số 2,0 là hơn 34,6 tỉ đồng (theo đơn giá quy định tại quyết định 70/2007/QĐ-UBND ngày 20.12.2007) của UBND TP xuống còn 1,3 là hơn 22,8 tỉ đồng.

Lô đất 20 Bạch Đằng nằm liền kề với lô 16 Bạch Đằng đều thuộc của Vũ “nhôm”

Tuy nhiên, đến ngày 21.7.2009, Công ty Cung ứng Tàu biển có tờ trình đề nghị xin đổi tên người nhận quyền sử dụng đất tại 20 Bạch Đằng cho cá nhân ông N.Q.T (em vợ của Vũ “nhôm”) với lý do công ty và ông T. có liên danh hợp tác để đầu tư.

Đến tháng 8.2009, UBND TP.Đà Nẵng có văn bản 4946 đồng ý chuyển đổi tên nhận quyền sử dụng đất tại số 20 Bạch Đằng từ Công ty Cung ứng Tàu biển sang cho ông N.Q.T.

Thất thoát hàng chục tỉ đồng ngân sách

Theo quy định của Chính phủ, nhà, đất tại số 20 Bạch Đằng thuộc đối tượng phải xây dựng phương thức và đơn giá bán tại thời điểm bán để trình HĐND TP.Đà Nẵng thông qua.

Việc Công ty Cung ứng Tàu biển được giảm hệ số sinh lợi và tính lại giá trị mà không thông qua HĐND cùng cấp là không đúng quy định làm lợi trực tiếp cho ông N.Q.T với số tiền gần 12 tỉ đồng.

Về việc giảm 10% giá trị quyền sử dụng đất, theo Nghị định 61 năm 1994 của Chính phủ thì trường hợp này không được giảm 10% tiền sử dụng đất do người nhận chuyển nhượng và nộp tiền là ông N.Q.T, không phải là đơn vị đang trực tiếp thuê; gây thất thoát ngân sách nhà nước với số tiền gần 2,3 tỉ đồng.

Thông qua các biên lai thu tiền thì toàn bộ số tiền được nộp vào ngân sách để nhận chuyển quyền sử dụng đất tại số 20 Bạch Đằng là do ông N.Q.T, ông Phan Văn Anh Vũ và bà N.T.P.N thực hiện.

Do đó, có thể xác định ông T. và ông Vũ là người đứng sau, mượn danh nghĩa Công ty Cung ứng tàu biển (là đơn vị đang trực tiếp thuê) để hợp thức hóa cho việc mua nhà công sản theo đơn giá phê duyệt mà không qua đấu giá  đã làm thất thu ngân sách nhà nước.

Mặt khác, nếu Công ty Cung ứng tàu biển đã mua nhà đang thuê theo nghị định 61 mà chuyển nhượng lại cho ông N.Q.T thì cả 2 bên phải thực hiện việc nộp ngân sách nhà nước theo đúng quy định của Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, trên thực tế Công ty Cung ứng tàu biển cũng như cá nhân ông T. đã không thực hiện bất cứ nghĩa vụ thuế nào trong việc chuyển quyền lô đất 20 Bạch Đằng là có dấu hiệu hành vi trốn thuế, gây thất thoát nhiều tỉ đồng.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn