Giáo viên trường Thanh Khương khóc nức nở khi nhiễm sán lợn

Thứ ba, 19/03/2019, 11:30
Khi nhận kết quả, cô giáo trường Mầm non Thanh Khương (Thuận Thành, Bắc Ninh) khóc nức nở vì lo lắng. Bác sĩ liên tục tư vấn, trấn an tinh thần và hẹn tái khám.

Liên quan vụ hàng nghìn cháu nhỏ ở huyện Thuận Thành, Bắc Ninh, được phụ huynh đưa đến Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới (Hà Nội) xét nghiệm sán lợn, theo ghi nhận của PV tại bệnh viện, ngoài các cháu, còn có giáo viên trường Mầm non Thanh Khương.

"Bệnh này không quá nguy hiểm đâu, chị bình tĩnh"

Đến nay, theo thống kê kết quả xét nghiệm từ hai viện, ít nhất một giáo viên của trường dương tính với sán lợn. Con của giáo viên này cũng có kết quả tương tự.

ThS.BS Trần Huy Thọ, Trưởng khoa Điều trị, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, người trực tiếp tư vấn kết quả cho nữ giáo viên dương tính với sán lợn, chia sẻ khi nhận được kết quả, cô giáo đã khóc nức nở vì lo lắng. Bác sĩ phải trấn an tinh thần phụ nữ này và hẹn tái khám.

"Bệnh này không quá nguy hiểm đâu, chị bình tĩnh", thạc sĩ Thọ nói.

Theo giáo viên tại trường Mầm non Thanh Khương, hàng ngày, họ ăn chung nguồn thực phẩm với học sinh, nhưng khác cách chế biến.

ThS.BS Trần Huy Thọ, Trưởng khoa Điều trị, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương, tư vấn kết quả cho nữ giáo viên có kết quả dương tính với sán lợn.

Kết quả cập nhật đến 21h ngày 17/3 cho thấy gần 2.000 trẻ từ 1-10 tuổi ở huyện Thuận Thành, Bắc Ninh, được khám sán lợn ở hai bệnh viện của Hà Nội. Trong đó, 209 bé có xét nghiệm dương tính.

Từ 18/3, Sở Y tế Bắc Ninh bắt đầu hỗ trợ lấy máu xét nghiệm tại địa phương, hàng trăm phụ huynh vẫn ùn ùn đưa con lên Hà Nội để xét nghiệm bất chấp trời mưa rét.

Đưa bác sĩ về Bắc Ninh xét nghiệm sán lợn cho học sinh

Sáng 18/3, trong cuộc họp với Bộ trưởng Y tế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu điều động ngay các bác sĩ, lực lượng chuyên môn cùng với thiết bị về Bắc Ninh để xét nghiệm sán lợn cho học sinh các trường học ở huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.

Thủ tướng cũng giao Bộ GD&ĐT cùng Bộ Y tế chỉ đạo các trường học trong cả nước phải thực hiện ngay những giải pháp về cung cấp thực phẩm và thức ăn cho các trường học, đảm bảo an toàn cho học sinh.

Chiều 18/3, cuộc họp giữa các cơ quan ban ngành, địa phương về vụ việc hàng trăm học sinh nhiễm sán lợn diễn ra tại Tỉnh ủy Bắc Ninh.

Trích lời của Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương Nguyễn Văn Kính, ông Nguyễn Nhân Chiến, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh, cho hay đây không phải ngộ độc thực phẩm như “cháy nhà chết người ngay lập tức”. Các cháu đi khám vẫn khỏe mạnh bình thường. Đây cũng không phải dịch bệnh cấp tính. Sán lá gan mật chữa được trong từ một đến 15 ngày.

"Vì thế, chúng ta yên tâm, không hoang mang, không dao động, không có gì bất thường”, ông Chiến nói.

“Người dân Bắc Ninh không cần đi khám bệnh. Mức nhiễm bệnh dương tính ở Thuận Thành nằm trong khoảng bình quân chung của người dân Việt Nam. Tại sao chúng ta lại cứ ào ạt đi xét nghiệm, vừa tốn kém vừa ảnh hưởng học tập, không cần thiết. Chúng ta nên chờ cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân”, ông Chiến một lần nữa khẳng định.

Phát biểu tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo xã Mão Điền, huyện Thuận Thành, cho hay hôm nay là ngày đầu tiên xã tổ chức lấy máu xét nghiệm cho các cháu, tình hình rất phức tạp.

“Liên quan kết quả âm tính, dương tính, thực tế, các cháu không phải ăn chỉ ở trường, mà bữa sáng, bữa tối ở nhà, bữa trưa ở trường... Phụ huynh yêu cầu nhà trường làm rõ thực phẩm có đảm bảo hay không? Người nấu nướng có đủ chứng chỉ hay không?”, người này cho hay.

Cuối tháng 2, nhiều phụ huynh "vây" trường Mầm non Thanh Khương, yêu cầu hiệu trưởng trả lời cụ thể về việc món thịt lợn trong bữa ăn của trẻ nghi có sán.

Trưa 5/3, trường Mầm non Thanh Khương tiếp tục bị phụ huynh tố dùng thịt gà đông lạnh không đảm bảo an toàn thực phẩm cùng nhiều loại chân gà dùng để nấu cháo cho các cháu đã bốc mùi hôi thối.

Cùng ngày 5/3, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh chỉ đạo các đơn vị khẩn trương vào cuộc xác minh. Công an tỉnh phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương điều tra, làm rõ.

Ngày 6/3, bà Cao Thị Hòe, Hiệu trưởng trường Mầm non Thanh Khương "nghiêm túc nhận trách nhiệm", sau đó bị đình chỉ công tác. Phía công ty Hương Thành phủ nhận thịt lợn nhiễm sán.

Theo Zing

Các tin cũ hơn