Tướng Iran nói Washington không dám tấn công Tehran

Thứ năm, 23/05/2019, 08:49
Các chỉ huy quân đội Iran cho rằng sức kháng cự, khả năng khống chế vịnh Ba Tư của nước này khiến Mỹ không thể can thiệp quân sự.

Tướng Rashid phát biểu trong một sự kiện của IRGC hồi năm 2018. (Ảnh: IRNA).

"Nước Mỹ cùng các đồng minh không dám tấn công Iran vì tinh thần kháng cự cùng sự hy sinh của người dân và giới trẻ", tướng Gholam Ali Rashid, tư lệnh Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), hôm qua phát biểu.

Tướng Ali Fadavi, phó tư lệnh IRGC, cho biết Tehran có khả năng khống chế toàn bộ vịnh Ba Tư và eo biển Hormuz. "Các động thái của tàu chiến Mỹ tại Vùng Vịnh hoàn toàn nằm trong khả năng giám sát của quân đội Iran và IRGC. Mọi khu vực ở phía Bắc eo biển Hormuz trong tầm khống chế của chúng tôi", tướng Fadavi nói thêm.

Quân đội Mỹ ra thông cáo cho biết sẽ tiếp tục hoạt động ở những nơi được luật pháp quốc tế cho phép. "Chúng tôi sẵn sàng đồng hành cùng các đồng minh và đối tác để bảo vệ quyền tự do đi lại và giao thương ở khu vực thuộc trách nhiệm của Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM)", phát ngôn viên CENTCOM Bill Urban phát biểu.

Iran trước đó bị nghi triển khai tổ hợp phòng không tầm xa S-300PMU-2 đến thành phố cảng Asaluyeh thuộc tỉnh Bushehr, miền Nam nước này nhằm tăng cường phòng thủ tại khu vực chiến lược gần mỏ khí tự nhiên lớn nhất thế giới. Tỉnh Bushehr cũng là nơi đặt nhà máy điện hạt nhân và nhiều cơ sở hạ tầng chủ chốt của Tehran.

Vị trí eo biển Hormuz. (Đồ họa: NY Times).

Quan chức Mỹ giấu tên cho biết Lầu Năm Góc hôm nay sẽ đệ trình lên Nhà Trắng kế hoạch bổ sung 10.000 quân đến Trung Đông nhằm tăng cường khả năng chống lại các mối đe dọa tiềm tàng từ Iran. Bộ Quốc phòng Mỹ đang thảo luận việc điều thêm các tổ hợp tên lửa phòng không Patriot, chiến hạm đến khu vực để tăng cường giám sát Tehran.

Căng thẳng Mỹ - Iran đang ở mức cao sau khi Washington đưa nhiều tàu chiến, oanh tạc cơ và lá chắn tên lửa đến Vùng Vịnh với lý do phát hiện Tehran chuyển tên lửa đạn đạo lên tàu chiến tại vịnh Ba Tư. Tuy nhiên, lãnh đạo hai nước tới nay đều thể hiện quan điểm không muốn chiến tranh nổ ra, dù liên tục tung những phát ngôn cứng rắn nhằm vào nhau.

Theo VNE

Các tin cũ hơn