Thuốc lá điện tử: Nghiện cũ chồng nghiện mới

Thứ ba, 22/05/2012, 20:15
Ngày càng nhiều các đấng mày râu đua nhau săn lùng thứ thuốc lá điện tử giúp cai nghiện như một thú chơi thời thượng để rồi chẳng những nghiện cũ không cai được lại còn nghiện thêm cả thuốc cai nghiện.

>> 15 tỷ = vợ, ai ngon nhào vô!
>> Đoạn audio tố hàng xóm “yêu” quá to thành hit trên mạng

Thuốc lá điện tử xuất hiện lần đầu tiên ở Việt Nam tháng 12/2010 với lời quảng cáo đầy hấp dẫn: Là sản phẩm thay thế thuốc lá thật một cách hữu hiệu, không có hại cho sức khỏe và môi trường xung quanh, làm người hút thấy sảng khoái và thỏa mãn được cơn nghiện...


Một loại thuốc lá điện tử được rao bán.

Thú chơi thời thượng của người sành điệu?

Đến dự buổi tiệc mừng khai trương nhà hàng, các quý ông mỗi người ôm một cốc bia và không quên mời nhau thêm điếu thuốc cho đủ vị phong trần thì một người tên Dung từ chối với lý do: Mình cai rồi.

Nhưng ngay sau đó, Dung chậm rãi rút trong túi ra một điếu thuốc khác, kẹp vắt vẻo một cách điệu nghệ trên hai ngón tay có những chiếc móng đã bị ố vàng vì khói thuốc. Không cần châm lửa nhưng điếu thuốc vẫn đỏ rực, và cứ thế, Dung vừa hút thuốc vừa nhả khói trước những cặp mắt ngơ ngác của mọi người.

Theo lời kể của Dung, vì nhà có con nhỏ nên bà xã ra một tối hậu thư bắt anh phải bỏ thuốc lá. Quá nửa cuộc đời gắn với khói thuốc nên việc cai đối với Dung quả là một điều không tưởng.

Được mấy ông bạn rỉ tai về một loại thuốc điện tử  giúp cai nghiện thuốc lá hiệu quả, Dung tậu luôn cho mình một hộp Ego 2 điếu 5 đầu lọc trị giá hơn 2 triệu đồng, quyết tâm bỏ thuốc.

Ban đầu, những điếu thuốc này chẳng có vẻ gì là hấp dẫn bởi theo Dung nó nhạt nhẽo, không đủ đậm đà để thay thế những điếu thuốc thông thường nhưng lâu dần rồi cũng quen.

Điều khiến Dung hài lòng nhất là anh có thể phì phèo điếu thuốc trên môi ngay cả khi gần gũi vợ con hay nơi đông người mà không gây phiền hà nguy hại cho ai. Kể từ đó, điếu thuốc lá điện tử đã trở thành vật bất ly thân của Dung trong mọi hoàn cảnh.

Anh Trần Minh (Đống Đa- Hà Nội) tiết lộ: "Tôi không hề nghiện thuốc lá, thỉnh thoảng vui bạn vui bè thì ngậm một điếu cho vui. Nhưng thấy bạn bè đứa nào cũng rì rầm về cái món thuốc lá điện tử vô hại này nên nhân chuyến đi công tác ở nước ngoài, tôi sắm luôn vài bộ mang về, vừa dùng vừa biếu. Nhiều người sẵn sàng trả giá cao nhưng tôi không bán, quyết giữ lại cho mình một bộ để thỉnh thoảng dùng".

Cũng giống như trường hợp của anh Minh, nhiều người đua nhau chi tiền cho những bộ thuốc lá điện tử chính hãng nhập khẩu hoặc xách tay sang trọng không chỉ để phục vụ cho việc cai nghiện thuốc lá mà còn coi nó như một thú chơi thời thượng để thể hiện đẳng cấp.

Từ cai nghiện đến nghiện luôn cả hai thứ

Tìm hiểu những người đang thực hiện cai thuốc lá bằng thuốc lá điện tử, tôi được biết tác dụng của nó không giống như những lời quảng cáo. Anh Dung, sau một thời gian gắn bó với thuốc lá điện tử để cai thuốc lá thật phát hiện ra rằng mình đã chuyển sang nghiện luôn cái món E Cigarette này. Anh than thở, đang cai nghiện lại thành ra nghiện, đúng là tránh vỏ dưa gặp vỏ dừa.

Nhiều người khi quyết định rút hầu bao mua thuốc lá điện tử đã chắc mẩm: Chỉ phải đầu tư một khoản ban đầu nhưng sẽ được dùng mãi, thỉnh thoảng thay cái đầu lọc chẳng đáng là bao, vừa không ảnh hưởng đến sức khỏe, vừa cai nghiện lại tiết kiệm.

Nhưng trên thực tế, mỗi đầu lọc của chỉ tối đa 300 lần rít, tương đương với một bao thuốc lá thông thường. Muốn hút tiếp, người sử dụng phải thay đầu lọc mới có giá từ 20 - 50 nghìn đồng. Đấy là còn chưa kể đến việc sử dụng thêm các loại tinh dầu như cigar, Marlboro, coffee, bạc hà, cam, socola để tạo hương vị riêng cho từng điếu thuốc và tăng cường cảm giác cho người hút.

Anh Hữu Tuấn, một nhân viên văn phòng ở quận Thanh Xuân sau nửa năm sử dụng thuốc lá điện tử đã phải kêu trời vì chi phí đắt đỏ vượt xa so với thuốc lá thông thường. Anh cho biết: Ngày trước, tôi hút thuốc Hoàn Kiếm chỉ có 5 nghìn/gói hoặc sang hơn thì hút Thăng Long cũng chỉ 10 nghìn/gói, ngày hút 2, 3 gói cũng chỉ mất đôi ba chục.

“Kinh tế khó khăn, vợ con suốt ngày phàn nàn về chuyện hút thuốc với lại thấy mình ho nhiều nên tôi cũng muốn bỏ thuốc vừa tiết kiệm chi phí hàng ngày, vừa cải thiện sức khỏe. Nghe vài người mách, tôi quyết định đầu tư một khoản mua thuốc lá điện tử với hi vọng việc bỏ thuốc sẽ dễ dàng hơn.

Không ngờ, sử dụng E  cigarette cả nửa năm nay, tốn không biết bao nhiêu tiền thay đầu lọc mà việc nghiện vẫn cứ nghiện, việc ho vẫn cứ ho, bỏ thuốc lá chưa xong lại còn nghiện luôn cả thuốc lá điện tử. Cuối cùng, từ việc ngày tốn mươi nghìn mua thuốc lá thường bây giờ, ngày nào tôi cũng phải mất dăm sáu chục để mua đầu lọc, lại còn phải thủ thêm cả bao Thăng Long để lúc nào thòm thèm thì ngậm một điếu cho đỡ nhớ. Thật chẳng khác nào lợn què chữa thành lợn què hơn”,
anh Tuấn phàn nàn.    
 

Theo Người Đưa Tin

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích