Sạt lở nghiêm trọng tại Cửa khẩu Cầu Treo

Thứ sáu, 28/06/2013, 16:51
Mưa lớn cộng với cách thi công khó hiểu của nhà thầu đã làm một khối lượng đất đá bị sạt lở tại mái ta luy hai bên công trình đường giao thông, khu liên hợp Cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh).

Theo những công nhân đang thi công ở đây thì vụ sạt lở xảy ra vào ngày 20 - 21/6 vừa qua.

Nguyên nhân là do mưa lớn ảnh hưởng của cơn bão số 2, đã làm một khối lượng đất đá trên mái ta-luy sạt xuống.

Sau khi xảy ra sự cố, đại diện Ban QL khu kinh tế Cầu Treo (chủ đầu tư) cùng đơn vị thi công (Công ty hợp tác kinh tế QK4), đơn vị giám sát (Sở GTVT Hà Tĩnh) đã tiến hành lập biên bản về sự cố nghiêm trọng này.

Sạt lở tại Cửa khẩu Cầu Treo

Hai mái ta luy hai bên cánh gà cửa khẩu bị sạt lở nghiêm trọng.

“Tại vị trí tường chắn cuối tuyến xảy ra hiện tượng sụt lún với khối lượng lớn trong quá trình đào móng kè tường chắn”, biên bản ghi.

Do số lượng trụt mái ta-luy khá lớn không đảm bảo cho quá trình thi công hạng mục tiếp theo cho nên các bên thống nhất tạm dừng thi công hạng mục móng kè tường chắn đến khi có phương án thi công mới được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Sạt lở tại Cửa khẩu Cầu Treo

Sạt lở tại Cửa khẩu Cầu Treo

Ngoài nguyên nhân mưa lớn thì việc đơn vị thi công múc gốc mái ta luy đã dẫn đến việc sạt lở từ trên mái.

Đáng chú ý, tại hai mái ta-luy của công trình lại được nhiều đơn vị thi công tiến hành, không có sự phối hợp.

Theo ông Phan Trường Giang, đơn vị giám sát, thì phần Công ty QK4 thi công nằm dưới mái ta-luy đã được Công ty Nga Sơn (Tập đoàn Hoành Sơn) đắp đất, lát đá xong.

Khi thi công phần tường chắn, đơn vị thi công đã đào sâu phần móng khiến mái ta-luy bị lở, đất sụt xuống khối lượng lớn.

Sạt lở tại Cửa khẩu Cầu Treo

Rất khó hiểu với cách chia nhỏ gói thầu và cách làm việc không có sự phối hợp tại một công trình. Việc làm kè tường chắn đã làm mái trên đã lát đá trụt xuống.

Mặc dù đây là biện pháp thi công không đảm bảo an toàn, tuy nhiên ông Giang vẫn thay lời đơn vị thi công cho rằng việc sụt lún mái ta-luy là việc bình thường?!

“Đơn vị thi công sẽ đắp bù phần sụt lún. Chỉ khi sập mái trên xuống thì mới có vấn đề”, ông Giang nói.

Điều đáng nói hơn là công trình mái ta-luy, kè tường chắn nhưng lại được chia nhỏ cho nhiều đơn vị thi công. Dẫn đến việc phần mái trên Công ty Nga Sơn làm xong thì phần kè ở dưới, đơn vị trúng thầu khác lại đào gốc khiến mái bị sạt lở.

Đáng chú ý, công trình khu liên hợp, tòa nhà làm việc, đường giao thông tại cửa khẩu Cầu Treo đã bị chậm tiến độ mấy năm nay, khiến việc giao thương, đi lại giữa hai nước qua cửa khẩu này bị ảnh hưởng.

Sạt lở tại Cửa khẩu Cầu Treo

Sạt lở tại Cửa khẩu Cầu Treo

Nhiều đoạn mái ta-luy lát đá đã bị hư hỏng, trôi xuống.

Các cơ quan chức năng tại đây đã nhiều lần có kiến nghị về việc Ban QLKKT Cầu Treo đẩy nhanh tiến độ, để các cơ quan không phải chịu cảnh làm việc ở khu nhà tạm, doanh nghiệp bỏ đi cửa khẩu khác.

Thế nhưng, hơn hai năm nay, công trình này vẫn nằm yên, chỉ mới tái khởi động cách đây một tháng.

Một lãnh đạo Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cầu Treo cho biết: Chúng tôi đã phản ánh quá nhiều lần về tiến độ quá chậm. Chưa có cửa khẩu nào nhếch nhác, thi công kéo dài như ở đây. Nhiều DN chúng tôi gọi về họ đều ngán ngẩm và bỏ đi đường khác vì hạ tầng ở đây quá kém.

 

Theo VNN

Các tin cũ hơn