Tây Du Ký: Nước thánh là... bia hơi

Thứ năm, 15/08/2013, 10:57
Trong tập 15, đoàn "Tây Du Ký" đã sử dụng đạo cụ là bia hơi để dùng làm "nước thánh" cho diễn viên uống.

Cảnh máu me nhất và khẩu thịt lợn

Trong tập 15 - Đấu phép hạ tam quái còn có chi tiết, Tôn Ngộ Không và Hổ lực đại tiên (Lưu Cần đóng) thi triển chém đầu. Chi tiết này được coi như cảnh máu me nhất trong phim Tây Du Ký.

Cảnh Tôn Ngộ Không bị chém đầu từng xuất hiện trong tập 3 – Đại Thánh náo thiên cung. Khi đó, cảnh quay chủ yếu dựa trên kỹ xảo dùng tấm phông xanh, tiến hành quay và ghép phần đầu diễn viên và phần cơ thể riêng rẽ sau đó ghép lại. Còn trong tập Đấu phép hạ tam quái lần này, đoàn phim vẫn sử dụng cách làm trên nhưng phần hậu kỳ đã thuần thục hơn.

Cảnh đầu Ngộ Không bị chém rơi xuống đất, không những lăn long lóc mà còn có thể bay trên không trung và nhảy lên tay của Ngộ Không để nói chuyện, càng làm tăng thêm hiệu quả cho phim cũng như yếu tố ly kỳ.

 - 1

Ngộ Không và Hổ lực đại tiên cùng thi triển phép thuật.

Điểm hạn chế là ở chỗ, điều kiện kỹ thuật, kỹ xảo thời kỳ này vẫn còn nhiều hạn chế, vẫn phải sử dụng nhiều đến phương pháp tấm phông xanh.

Cảnh Hổ lực đại tiên bị chém đầu, đạo diễn Dương Khiết muốn khắc họa cho thêm tính chân thực và sống động nên khâu chuẩn bị được giao cho bộ phận đạo cụ, hóa trang và sương khói của đoàn phối hợp cùng thực hiện.

Buổi tối ngày hôm trước, mọi người trong đoàn sau khi ăn cơm xong, chuyên gia đạo cụ là Chân Chí Tài đã mang một chiếc bao bố vội vàng từ đâu bước đến, ai nấy đều hết sức ngạc nhiên và không hiểu anh này định làm gì với chiếc bao trên tay và mới từ đâu về.

Trong lúc mọi người còn chưa hết thắc mắc thì Chân Chí Tài đã đặt chiếc bao trên mặt bàn, móc ra một khẩu thịt lợn còn nguyên cả phần bì. Hóa ra anh này đang chuẩn bị đạo cụ cho cảnh quay ngày hôm sau. Với khẩu thịt lợn trên tay, Chân Chí Tài chỉ loáng một cái đã cuộn tròn lại thành hình trụ, bên ngoài còn được phủ một lớp màng mỏng màu thịt sống.

Ngày thứ hai tiến hành cảnh quay chém đầu của Hổ lực đại tiên, tất cả các khâu từ đạo cụ, hóa trang và sương khói đều đã được chuẩn bị chu đáo, đâu ra đấy để phục vụ cho việc ghi hình.

Đội hóa trang đã giấu ống nhựa chứa máu giả vào bên trong khẩu thịt lợn cuộn tròn chuẩn bị từ ngày hôm trước, ngoài ra còn khéo léo gắn một quả bóng cao su với ống thịt lợn trông như phần đầu và phần cổ thật. Chỉ cần đợi đến cảnh quay như kịch bản, khi ống dẫn được bơm sẽ lập tức phụt máu ra. Bộ phận sương khói cũng đã bố trí ống dẫn khói ở phía trước ống thịt lợn, sau khi đầu bị chém sẽ lập tức xịt ra lớp khói trắng vừa hư ảo vừa tạo cảm giác rợn rợn.

Khi tất cả các khâu đã thuần thục, đạo diễn hô “Diễn!”, những bộ phận được giao cứ thế tuần tự làm theo kế hoạch ban đầu. Khi đao phủ (chuyên gia sương khói Lưu Lễ đóng) dập dao chém, một tiếng nổ xuất hiện, lớp khói bốc ra, đầu rơi xuống, máu phun trào xối xả. Hiệu quả hình ảnh được coi là khá đạt, đồng thời kết thúc cảnh quay máu me nhất từ trước đến giờ trong phim Tây Du Ký.

 - 2

Một cảnh quay thi triển phép thuật khác giữa Hổ lực đại tiên và Tôn Ngộ Không. Ảnh: Đường Kế Toàn.

Cười ngất cảnh Lộc lực bị đệm cói "tét đít"

Trong cảnh Ngộ Không, Bát Giới và Sa Tăng đại náo điện Tam Thanh ở tập Đấu phép hạ tam quái, người xem chắc chắn không thể quên cảnh ba huynh đệ đã tè vào ba chiếc bình để ban “nước thánh” cho ba yêu đạo Hổ lực, Dương lực và Lộc lực.

Bộ phận đạo diễn đã nghĩ ra không ít những tình huống hài hước cho cảnh quay này. Ví dụ, cảnh đệm cói đập mông, cảnh này Ngộ Không đứng bên ngoài điện nhìn trộm ba yêu đạo đang làm phép, Lộc lực đại tiên (Tằng Thảo đóng) vừa ngồi vừa bay lên không trung (dùng dây cáp để đưa diễn viên lên cao), Ngộ Không dùng phép thuật khiến cho chiếc đệm cói phía dưới mông của Lộc lực bay lên bay xuống và đập bôm bốp vào mông vị này, khiến cho mọi người xung quanh náo loạn.

 - 3

Cảnh hài hước khi Lộc lực đại tiên bị Ngộ Không chơi xỏ.

Ban đầu, chiếc đệm cói sẽ được quấn vào phần mông của diễn viên, thế nhưng khi quay lại không có dây để buộc cố định vào mông nên chiếc đệm cói dễ dàng bị rơi. Đạo diễn đã linh động khi cho dùng một sợi dây thép nhỏ để giữ chiếc đệm cói, đồng thời tạo lực để đập vào mông của Lộc lực, càng khiến cho cảnh quay thêm hài hước, vui nhộn.

Ngoài ra còn có chi tiết Ngộ Không sau khi “phá đám” ba yêu đạo trong điện Tam Thanh và trở lại phòng, cố ý trêu đùa Bát Giới (Mã Đức Hoa) cùng tham gia vụ “phá đám” ở điện Tam Thanh. Ngộ Không đã lôi kéo Sa Tăng giả vờ nói nhử Bát Giới rằng có rất nhiều đồ ăn ngon ở trong điện. Lúc này Bát Giới liền nhỏng tai lên nghe như nuốt từng lời.

Cảnh này, phó đạo diễn Tuần Hạo khéo léo dùng một sợi dây cước câu cá để có thể dựng đứng tai của Bát Giới lên. Tình tiết này mặc dù rất nhỏ nhưng được chú ý hết mực cẩn thận, đặc biệt khi điều khiển sợi dây câu.

 - 4

Đạo diễn Dương Khiết chỉ đạo diễn viên Tây Du Ký trong tập Đấu phép hạ tam quái. Ảnh: Đường Kế Toàn.

Bên cạnh đó còn có chi tiết ba bức tượng trên điện Tam Thanh giao cho ba diễn viên phụ của đoàn thể hiện. Có một cảnh Trư Bát Giới nhấc bổng một vị lên vai chuyển ra chỗ khác, đoàn phim đã cố tình lựa một diễn viên nhẹ ký nhất để cho Mã Đức Hoa có thể dễ dàng vác lên vai chuyển đi.

"Nước thánh" thực ra là bia hơi

Tình huống gây cười nhất trong tập phim này là khi ba yêu đạo cầu xin ba vị Tam Thanh “rởm” ban cho “nước thánh”, để rồi cuối cùng mới phát hiện ra đó chính là nước tiểu của khỉ và lợn (do Ngộ Không và Bát Giới tè ra). Chi tiết này cũng khiến người xem cười ngặt ngẽo, thế nhưng khi biết tường tận thì còn mắc cười hơn.

Đội ngũ đạo cụ khi chuẩn bị đã định sử dụng nước có ga, thế nhưng trong quá trình quay, phó đạo diễn Nhiệm Phượng Pha đã đề xuất sử dụng bia hơi làm nước tiểu. Theo phó đạo diễn Nhiệm thì nước bia vừa có màu sắc vàng và lớp bọt gần giống với nước tiểu.

Đề xuất này ngay lập tức được đạo diễn tán thành, kết quả là cho ra cảnh quay đúng như ý muốn, cả đoàn phim đều ồ lên cười. Tuy vậy, khi mọi người cười xong rồi thì toàn bộ nhân viên trong đoàn không ai còn dám uống loại bia trong bình vốn được coi là “nước thánh” kia nữa. Cả đoàn cứ hễ nghĩ đến thứ bọt của bia vốn là nước đái của khỉ và lợn là không ai còn dám uống nữa.

Theo Khám Phá

Các tin cũ hơn