Dương Thụ: "Nói Nguyễn Ánh 9 ngụy quân tử là hỗn láo"

Thứ năm, 29/08/2013, 11:39
"Theo tôi, ngay cả ý kiến không đúng cũng nên tôn trọng", nhạc sĩ chia sẻ.

Nhạc sĩ có đồng tình với lời nhận xét của Nguyễn Ánh 9 về một số ca sĩ hiện nay?

Tôi thấy nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 nhận xét đúng. Theo tôi, ngay cả ý kiến không đúng cũng nên tôn trọng. Tôi nghĩ không nên nói nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 là ngụy quân tử. Như thế là hỗn láo.

Nguyễn Ánh 9 có quyền nhận xét bởi ông ấy là nhạc sĩ, chuyên môn giỏi, đã đưa nhiều ca sĩ thành danh nên ông có cách nhìn riêng. Vì thế, khi ông chê dàn ca sĩ mà tôi từng khen như Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồng Nhung… cũng thấy bình thường, không có gì phải phản đối hay tức tối.

Nhạc sĩ Dương Thụ.

Nếu như phải nhận xét một ai đó một cách thẳng thắn, nhạc sĩ có ngại người đó sẽ giận mình?

Cuộc đời là muôn mặt! Ngay trong gia đình, anh em, bố mẹ ruột thịt cũng có lúc giận nhau. Vì vậy, tôi không nghĩ nhiều về chuyện đó. Nếu ai đó giận tôi có thể bỏ đi và không gặp mặt.

Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 nói nếu chỉ có kỹ thuật, các ca sĩ không thể chinh phục được khán giả, nhưng cũng phải hiểu và thông cảm cho các ca sĩ. Có những lúc họ mệt mỏi, có lúc họ bị chi phối bởi nhiều điều khác nhau như hợp đồng, vì thế, những lúc đó đòi hỏi họ hát có hồn thì vô lý.

Tôi quý nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, nhạc sĩ hơn tôi 2 tuổi nên cũng không phải quá già để nói hai thế hệ khác nhau quá xa. Ông nhận xét rất đúng, chỉ có điều lời nói ấy không gần gũi với những ca sĩ trẻ như Mỹ Linh, Thanh Lam, Hồng Nhung như với tôi. Ví dụ như Thanh Lam, làm sao cô ấy hát được những bài của Sài Gòn xưa, không gặp "tai nạn" làm sao được, hay như hát nhạc Phạm Duy chỉ có Thái Thanh, cái giọng quý phái, mắng con sen người ở, giọng thành thị mới hát được.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng.

Nhạc sĩ có nghĩ thời nay nhiều ca sĩ trẻ có cái tôi quá lớn và có cách suy nghĩ thoáng, không biết lắng nghe?

Tôi nghĩ sản phẩm của xã hội, văn hóa nào thì sinh ra con người ấy. Giới trẻ là sản phẩm của một xã hội. Xã hội nào, giới trẻ ấy và sản phẩm âm nhạc ấy. Thật đau xót vì tôi có tuổi rồi, chưa biết làm thế nào cho thế hệ trẻ lớn lên trong một môi trường văn hóa tốt như ngày xưa một số người được hưởng. Có một số người vượt lên được hoàn cảnh và họ là nhân tài của giới trẻ nhưng điều đó là hiếm hoi. Tóm lại tất cả là văn hóa ứng xử.

Dường như giới phê bình, các nhà phê bình quá ít lời thẳng thắn, nói thật mới tạo nên sự vụ vừa rồi. Nhạc sĩ nghĩ sao?

Tôi thấy phê bình rất khó. Người Việt Nam xưa nay không quen nghe phê bình nên hiệu quả phê bình không tới. Thường mọi người cho rằng, phê bình là phải chuẩn mực, phê bình chỉ là cái góc của người này nhận xét về cái kia, có thể tốt, có thể không, còn người bị phê bình thì có thể tiếp nhận đến đâu thì tiếp nhận, không ép họ được.

Theo Dân Việt

Các tin cũ hơn