Thị trường trái phiếu phục hồi sau đợt bỏ phiếu của Ý

Thứ sáu, 23/12/2011, 08:04
Saigonnews - Kế hoạch “sống sót” của Mario Monti có tín hiệu lạc quan sau khi Thượng viện Ý thông qua gói thắt lưng buộc bụng, nhưng Hy Lạp đang phải đối mặt với những cuộc biểu tình mới.

 

 


Thủ tướng Mario Monti phát biểu trước thượng viện ngày 23/12


Thị trường chứng khoán trên toàn châu Âu đã lấy lại tư thế đĩnh đạc sau thông tin về cuộc bỏ phiếu và các nhà đầu tư đã mua cổ phiếu ngân hàng ngay khi hệ thống tài chính có được nguồn cung khẩn cấp.

Quyết định của Mario Monti đã liên kết việc bỏ phiếu của Thượng viện Ý về gói ngân sách 33 tỷ euro và việc có được phiếu tính nhiệm cho chính mình trong thời điểm chính trị hổn loạn như hiện nay. Tuy nhiên ông phải cam kết quản lý kế hoạch đã được phê duyệt và sẽ thiết lập cân bằng ngân sách của Italy vào năm 2013.

Chương trình đưa ra bao gồm tăng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng, thuế bất động sản khu vực, đồng thời, cắt giảm chi tiêu chăm sóc sức khỏe và tăng tuổi về hưu nhà nước từ 66 tuổi trở lên. Các tổ chức thương mại cho biết, gánh nặng này chủ yếu sẽ rơi vào những người nghèo nhất trong xã hội Ý.

Ngược lại, tại Hy Lạp, những dấu hiệu của sự bất mãn ngày càng gia tăng. Tại hai thành phố lớn của nước này, các chủ công ty xe tang đã cho dàn xe trên các đường phố chính nhằm tỏ rõ sự bất bình của mình. Họ lo lắng rằng việc tăng mạnh thuế đường bộ hàng năm có thể sẽ dẫn tới kết quả phải phá sản. Những người biểu tình nói rằng xe của họ đã được tái phân loại thuộc sở hữu tư nhân thay vì là phương tiện kinh doanh, có nghĩa là họ sẽ phải trả gấp 6 lần thuế đường bộ như hiện nay.

Tuy nhiên,các thông tin chung đã phần nào làm thị trường tài chính trở nên lạc quan hơn. Chỉ số FTSE100 tăng 1,3%, CAC40 của Pháp tăng 1,4% và DAX của Đức tăng 1,1%. Cầu về cổ phiếu ngân hàng cũng tăng mạnh khi các khoản vay từ Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hôm thứ Tư đã góp phần cải thiện tính thanh khoản, ngay cả khi nó càng làm nổi bật tình trạng bấp bênh của khu vực tài chính.

Thanh Nga
(Theo Guardian)

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích