Ô tô Trung Quốc vào thị trường Bắc Mỹ

Thứ sáu, 23/12/2011, 04:29
Đây là một sự kiện đáng chú ý, vì ô tô nằm trong số ít hàng tiêu dùng ở Bắc Mỹ mà các nhà sản xuất không lấy hàng ở Trung Quốc để giảm chi phí.

Lần đầu tiên trong lịch sử, những chiếc ô tô sản xuất tại Trung Quốc đã âm thầm có mặt trên thị trường Bắc Mỹ. Tuy nhiên, đó không phải là xe của một thương hiệu Trung Quốc, mà là xe Honda sản xuất tại Trung Quốc.

 

Tháng 12 này, Honda Canada bắt đầu nhập xe Fit từ Trung Quốc thay vì Nhật Bản. Đây là một phần trong chiến lược tăng cường sản xuất xe ở ngoài Nhật Bản của Honda nhằm giảm tác động của việc đồng yên lên giá.

 

Xe Honda Fit trên dây chuyền sản xuất ở Quảng Châu, Trung Quốc. Honda xuất khẩu xe từ Trung Quốc đi 27 nước.

 

“Đồng yên ngày một mạnh hơn,” ông Jerry Chenkin, Phó chủ tịch Honda Canada, hôm 20/12 cho biết.

 

Có thể hiện ít người mua xe chú ý đến sự thay đổi này, và không loại trừ khả năng ô tô sản xuất tại Trung Quốc sẽ đến thị trường Mỹ trong tương lai không xa.

 

“Người ta đã nói nhiều về việc ô tô Trung Quốc sẽ được bán tại Bắc Mỹ, nhưng chưa trở thành hiện thực. Trường hợp này là xe của một nhà sản xuất ô tô lớn và nổi tiếng nên loại bỏ được một số trở ngại mà các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc gặp phải,” bà Michelle Krebs, một chuyên gia phân tích cấp cao của trang Edmunds.com, cho biết.

 

Hiện nay, tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn đều có nhà máy ở Trung Quốc, nhưng chủ yếu để tiêu thụ ngay tại đây. Chỉ có 3%, hay 580.000 xe sản xuất tại Trung Quốc trong năm ngoái được xuất khẩu. Nhiều nhà sản xuất ô tô không muốn dùng nguồn lực tại Trung Quốc để cung ứng xe cho các thị trường khác, vì họ muốn tối đa hoá doanh số tại Trung Quốc - hiện là thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

 

Ông Chenkin cho biết sự thay đổi nguồn cung cấp này của Honda không liên quan nhiều đến chi phí trực tiếp. Ông từ chối đề cập đến sự khác biệt về chi phí nhân công giữa Nhật Bản và Trung Quốc.

 

“Theo tôi được biết, về chi phí sản xuất xe Fit, sự khác biệt giữa Trung Quốc và Nhật Bản không lớn,” ông nói. “Nhưng sự biến động của tỷ giá đồng yên đang là mối lo ngại của Honda và các nhà sản xuất khác.”

 

Thu nhập khả dụng giảm trong khi giá xăng tăng ở Canada khiến các mẫu ô tô cỡ nhỏ, như Honda Fit, được ưa chuộng hơn. Lợi nhuận của Honda với xe Fit bị “cấu” thêm 6,1% do thuế nhập khẩu, trong khi nhiều mẫu xe cạnh tranh với nó được miễn thuế vào Canada do sản xuất tại Mexico hoặc Mỹ.

 

Honda hiện đang xây dựng một nhà máy ở Mexico, dự kiến bắt đầu lắp ráp xe Fit cho Mỹ và một số thị trường khác vào đầu năm 2014. Có thể Honda sẽ sử dụng nhà máy này để cung ứng cả cho thị trường Canada, tức là việc nhập khẩu xe từ Trung Quốc chỉ giải pháp tạm thời.

 

Honda đã xuất khẩu xe Fit từ Trung Quốc đi 27 nước, chủ yếu là ở châu Âu, nơi mẫu xe này có tên gọi là Jazz, trong suốt 5 năm qua, nên khách hàng Canada không có gì phải lo lắng về chất lượng, theo lời ông Chenkin.

 

Ông cho biết, Honda hoàn toàn tự tin rằng xe Fit lắp ráp tại Trung Quốc đáp ứng được tất cả các tiêu chuẩn của hãng. Công ty đã nhập khẩu bộ phát điện từ các nhà máy Honda ở Trung Quốc vào Canada vài lần mà không gặp phải vấn đề chất lượng nào, hay sự e ngại của khách hàng.

 

John Mendel, Phó chủ tịch Honda Mỹ, cho biết, hiện công ty chưa có kế hoạch phân phối xe Fit sản xuất tại Trung Quốc.

 

Bà Michelle Krebs, một chuyên gia phân tích cấp cao của trang Edmunds.com, cho biết, Honda và các nhà sản xuất ô tô khác sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc bán xe sản xuất tại Trung Quốc ở Mỹ hơn là ở Canada và châu Âu. Mặc dù hàng hoá sản xuất tại Trung Quốc hiện khá phổ biến tại Mỹ, nhưng hầu hết là các sản phẩm giá rẻ, chỉ bằng một phần nhỏ giá trị một chiếc ô tô. Ngay cả những nhà sản xuất ô tô có tên tuôi, như Honda, cũng sợ khách hàng quay lưng nếu bán xe nhập từ Trung Quốc, đặc biệt vì Mỹ là một thị trường lớn và quan trọng, đem lại lớn nhuận và danh tiếng cho họ.

 

“Thị trường Canada luôn cởi mở đón nhận ô tô có nguồn gốc xuất xứ không được chấp nhận ở Mỹ,” bà Krebs cho biết.

 

Tuy nhiên, giới phân tích lưu ý rằng khách mua ô tô ở Mỹ hồi đầu cũng rất e dè trước xe Nhật Bản và Hàn Quốc, nên có thể cũng phản ứng tương tự với xe sản xuất tại Trung Quốc, ít nhất là thời gian đầu.

 

Theo dantri


Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn