'Tạo lập giá trị chung' để đóng góp cho xã hội

Thứ năm, 22/12/2011, 13:47
Khi tham gia thị trường Việt Nam, FrieslandCampina đã mang theo triết lý kinh doanh tạo lập giá trị chung để đóng góp cho xã hội, trong đó có chương trình DDP.

 

Giáo sư Mark Kramer đã đánh giá chương trình DDP là một điển hình của việc tạo lập giá trị chung. Ông đã đến Việt Nam ngày 8/12 để trình bày khái niệm mới Creating shared value (CSV), cũng như việc áp dụng tại Việt Nam, tại một hội thảo duy nhất do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và FrieslandCampina Việt Nam đồng tổ chức.

Được hai giáo sư nổi tiếng Mark Kramer và Michael Porter giới thiệu từ đầu năm nay, CSV đã chứng minh được tính hiệu quả và nhận được sự ủng hộ tích cực từ phía cộng đồng doanh nghiệp quốc tế. Đây là cách tiếp cận mới trong chiến lược thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, giúp nâng cao vai trò doanh nghiệp trong việc giải quyết các vấn đề lớn trong xã hội, đồng thời tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, qua đó thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội và đem lại lợi ích chung cho cả cộng đồng lẫn doanh nghiệp.

GS Mark Kramer tại hội thảo “Tạo lập giá trị chung” ở Hà Nội.
Giáo sư Mark Kramer tại hội thảo "Tạo lập giá trị chung" ở Hà Nội.

Giáo sư Mark Kramer nhìn nhận: "Với việc 'Tạo lập giá trị chung' thông qua chương trình phát triển ngành sữa, FrieslandCampina Việt Nam có thể tự hào về những nỗ lực của mình trong việc tạo ra lợi ích chung to lớn cho bản thân và xã hội, bằng việc nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng thời, FrieslandCampina Việt Nam còn góp phần nâng cao chất lượng sống của cộng đồng địa phương - nơi cung cấp nguồn nguyên liệu cho công ty".

Gần 20 năm trước, nông dân Huỳnh Văn Công Dư khởi sự nghề nuôi bò sữa với đàn bò 3-5 con ở quận 12, TP HCM. Năm 1994, ông Dư mạnh dạn đầu tư cho đàn bò nhờ chương trình DDP của Cô Gái Hà Lan. Năm 2000, khi đô thị hóa đẩy giá đất ở quận 12 tăng nhanh, ông Dư đứng trước thử thách có lẽ lớn nhất trong đời chăn nuôi bò của mình: bán đất lấy tiền gửi ngân hàng lấy lãi hay vẫn theo nghề nuôi bò.

Nghe lời khuyên của kỹ sư Lưu Văn Tân - người phụ trách chương trình DDP của Cô Gái Hà Lan, ông Dư đã bán đất ở quận 12 lên mua ngay đất ở Bến Cát, Bình Dương, xây trang trại với quy mô chăn nuôi bài bản, gồm 50 con, cung cấp sữa chất lượng cao cho Cô Gái Hà Lan. Theo ông Tân, hiện nay thu nhập từ đàn bò của ông Dư cao hơn rất nhiều so với ban đầu.

Ông Dư chỉ là một trong số 3.100 hộ nông dân thành công nhờ chương trình DDP. Còn lợi ích của việc thực hiện CSV đối với doanh nghiệp thì theo ông Mark Boot, Tổng giám đốc FCV, qua chương trình DDP, hiện có hơn 3.100 nông trại và hộ chăn nuôi bò sữa tham gia cung cấp 60 triệu ký sữa nguyên liệu một năm cho công ty, chiếm gần một phần tư lượng sữa tươi sản xuất trong nước. Nhờ sự bền vững trong kinh doanh, các thương hiệu của công ty Cô Gái Hà Lan, Yomost, Friso có chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng.

Ông Mark Boot – TGĐ của cty FrieslandCampina Việt Nam chia sẻ kinh nghiệp áp dụng thuyết “Tạo lập giá trị chung” thành công trong chương trình Phát triển ngành sữa của cty.
Ông Mark Boot - Tổng Giám đốc của Công ty FrieslandCampina Việt Nam chia sẻ kinh nghiệp áp dụng thuyết "Tạo lập giá trị chung" thành công trong chương trình phát triển ngành sữa của công ty.

Ông Nguyễn Quang Vinh - Giám đốc văn phòng Doanh nghiệp vì sự Phát triển bền vững (SDforB - VCCI), Tổng Thư ký hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững (VBCSD), cho biết: "CSV là một khái niệm mới nhưng đã được giới doanh nghiệp đánh giá cao. Tại Việt Nam, với chương trình DDP, FCV đã thực hiện CSV rất thành công".

Sau 15 năm hoạt động, Công ty sữa FrieslandCampina Việt Nam (tên gọi trước đây là Cô Gái Hà Lan) đã đầu tư trên 13 triệu USD cho chương trình Phát triển ngành sữa (Dairy Development Program - DDP), hỗ trợ nông dân có cuộc sống ổn định và phát triển chăn nuôi bò sữa bền vững. Giáo sư Mark Kramer, người đồng sáng lập thuyết Tạo lập giá trị chung (Creating shared value - CSV) của Đại học Havard đã đánh giá: "Chương trình phát triển ngành sữa của FrieslandCampina Việt Nam (FCV) là ví dụ điển hình của việc 'Tạo lập giá trị chung' tại Việt Nam, giúp phát triển năng lực, chính sách và thực hành cho các tổ chức xung quanh việc phát triển bền vững, có lợi cho các nông hộ nhỏ lẫn quốc gia".

Theo vnexpress

Các tin cũ hơn