Kinh nghiệm triển khai các dự án PT khu đô thị mới

Thứ năm, 22/12/2011, 13:55
Saigonnews- Cho đến nay số lượng các khu đô thị mới (KĐTM) hình thành đã khá nhiều tuy nhiên, để một KĐTM  thực sự là mô hình  kiểu mẫu, chuẩn mực cho sự phát triển của các KĐTM khácquả thật còn khá khiêm tốn... 


Từ thực tiễn triển khai các dự án phát triển đô thị và nhà ở trong giai đoạn đổi mới của đất nước trong hơn 20 năm qua, Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị đã rút được nhiều bài học kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển đô thị và nhà ở gồm 5 vấn đề lớn.

1.Công tác quy hoạch khu đô thị mới và quản lý xây dựng theo quy hoạch được duyệt là yếu tố quan trọng quyết định đến thành công của dự án khu đô thị mới.

Quy hoạch phát triển các khu đô thị mới là giai đoạn cần phải đi trước và có ý nghĩa rất quan trọng đối với các dự án phát triển khu đô thị mới, ảnh hưởng quyết định tới hiệu quả kinh tế xã hội của dự án.

Để một khu đô thị mới mang tính hoàn chỉnh, không bị lạc hậu trong tương lai đòi hỏi trong quy hoạch khu đô thị mới phải hội đủ các tiêu chí phát triển bền vững đó là: có điều kiện sống tốt, văn hoá, gần gũi với thiên nhiên, không xung đột với các khu vực phụ cận; lành mạnh về tài chính, thu hút được vốn đầu tư, mang tính cạnh tranh về kinh tế và được quản lý tốt, huy động được sự tham gia của cộng đồng.

Trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, nhằm nâng cao chất lượng công tác quy hoạch các khu đô thị mới, trong thời gian vừa qua, được sự chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền, Tập đoàn đã mời một số tổ chức tư vấn thiết kế nước ngoài có uy tín tham gia lập quy hoạch cho một số dự án. Việc tham gia của các tổ hợp tư vấn nước ngoài vào công tác quy hoạch các khu đô thị mới góp phần nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, tăng cường sự hội nhập Việt Nam vào nền kinh tế thế giới đồng thời tạo điều kiện cho các cán bộ của Tập đoàn tiếp thu và học hỏi được nhiều kiến thức và ý tưởng hiện đại trong công tác thiết kế quy hoạch của các nước phát triển trên thế giới.

2. Công tác đền bù giải phóng mặt bằng là công tác khó khăn và có tính quyết định đến tiến độ triển khai các dự án khu đô thị mới.

Trong thời gian qua mặc dù các ngành, các địa phương đã ban hành nhiều chế độ chính sách nhằm thúc đẩy quá trình đền bù giải phóng mặt bằng, tuy nhiên trong thực tế đây vẫn là vấn đề nổi cộm nhất, đặc biệt trong tình hình hiện nay khi giá đất đang lên cao. Mâu thuẫn giữa đòi hỏi đền bù hỗ trợ của người dân với những ràng buộc, khống chế của các quy định, chính sách làm cho nhiều dự án không thể triển khai được. Các chế độ chính sách chưa theo kịp diễn biến thực tế, hơn nữa, việc áp dụng tại từng địa phương cũng khác nhau.

Với phương châm mềm dẻo, linh hoạt, dựa vào các tổ chức cơ sở Đảng, các cấp chính quyền và đoàn thể quần chúng ở địa phương, chủ đầu tư tổ chức bám sát và nắm bắt diễn biến tư tưởng của người dân để có những giải pháp thích hợp theo từng thời điểm, vận dụng những quy định của Nhà nước và thành phố để đề xuất áp dụng nhiều hình thức hỗ trợ khi thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, tại nhiều khu đô thị mới hiện nay vẫn tồn tại trình trạng một số khu nghĩa trang chậm được di dời do chưa có quỹ đất của địa phương phù hợp. Theo phong tục tập quán lâu đời của Việt Nam, các khu đất nghĩa trang thường bố trí theo địa danh của từng xã, từng địa phương, gắn với cư dân tại địa phương đó, do vậy việc tìm địa điểm, quỹ đất để bố trí khu đất nghĩa trang thay thế cho các khu đất nghĩa trang trong khu đô thị mới để phục vụ nhân dân là vấn đề khó khăn, cần sự đồng thuận của chính quyền, người dân các địa phương và cần có thời gian để giải quyết.

3.Cung cấp hạ tầng kỹ thuật hiện đại đi trước một bước cùng với hệ thống các công trình hạ tầng xã hội được xây dựng đồng bộ là nhu cầu thiết yếu của một khu đô thị.

Cùng với các công trình hạ tầng kỹ thuật, các công trình hạ tầng xã hội như nhà trẻ, trường học, công trình y tế, khu thương mại, công viên vui chơi giải trí, văn hoá thể thao, cây xanh.v.v., đảm bảo phục vụ nhu cầu sinh hoạt ngày càng cao của nhân dân cũng được đầu tư xây dựng đồng bộ và hiện đại, có tính đến sự phát triển của tương lai. Các công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội được đầu tư xây dựng trước một bước để đảm bảo khi người dân đến định cư tại khu đô thị mới có được tiện nghi và chất lượng cuộc sống bảo đảm.

Tuy nhiên, một tồn tại bất cập lớn của các khu đô thị mới ở nước ta hiện nay là sự thiếu đồng bộ giữa hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong khu đô thị với hệ thống hạ tầng bên ngoài các khu đô thị.

4. Năng lực về tài chính và kinh nghiệm bộ máy triển khai dự án là một đòi hỏi cần thiết của Chủ đầu tư để triển khai dự án thành công.

Lĩnh vực đầu tư các dự án phát triển đô thị và nhà ở gắn với đầu tư kinh doanh bất động sản là một lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, đòi hỏi năng lực, đặc biệt là năng lực về nguồn vốn của chủ đầu tư. Mặt khác, mối quan hệ hợp tác, đối tác chiến lược với các tổ chức tài chính, tín dụng có tiềm lực về nguồn vốn cũng là đảm bảo quan trọng để Tập đoàn có đủ nguồn vốn đầu tư dự án.

Bên cạnh đó, một bộ máy chuyên nghiệp trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản, được đào tạo bài bản, cũng là yếu tố quan trọng trong quá trình triển khai thành công một dự án phát triển đô thị và nhà ở

5. Công tác tổ chức dịch vụ quản lý, vận hành khu đô thị mới và quản lý nhà chung cư là yếu tố quan trọng tạo nên sự hấp dẫn của mô hình khu đô thị mới.

Việc tổ chức cung ứng dịch vụ quản lý vận hành khu đô thị mới là một xu thế tất yếu và là một đòi hỏi cấp thiết trong lĩnh vực phát triển khu đô thị mới đồng thời đây cũng là một nhiệm vụ quan trọng của Nhà nước trong quá trình tổ chức quản lý xã hội, đáp ứng nhu cầu sử dụng các hàng hoá, dịch vụ ngày càng cao của nhân dân.

Đặc biệt, công tác quản lý nhà chung cư cao tầng là một trong những yếu tố có tính quyết định trong thành công của mô hình phát triển chung cư cao tầng. Tuy nhiên vấn đề quản lý chung cư còn đang gặp nhiều khó khăn do ý thức sử dụng các trang thiết bị trong chung cư của một số ít người dân chưa cao nên đã gây ra một số sự cố trong chung cư.

HT

 

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích