Chứng khoán đối mặt với nguy cơ “sụp đổ” ?

Thứ bảy, 24/12/2011, 01:11
Mặc dù đã hứng chịu đà trượt giảm khá sâu nhưng thị trường chứng khoán tuần tới dự báo vẫn sẽ tiếp tục đối mặt với nguy cơ lao dốc mạnh, khi những thông tin thiếu tích cực của nền kinh tế vĩ mô vẫn tác động lên hai sàn.


 

Trong tuần qua, thị trường chứng khoán đã đón nhận khá nhiều thông tin kinh tế vĩ mô thiếu tích cực như chỉ số giá tiêu dùng của hai thành phố lớn vẫn đứng ở mức cao, hay động thái bất ngờ tang giá điện của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN)… Tất cả điều này đã làm cản trở đà đi lên của các chỉ số. Các nhà đầu tư tỏ ra lo sợ và hoảng loạn, khiến kịch bản xấu vẫn diễn ra khi các cổ phiếu ồ ạt được bán ra.

Cụ thể, trong 3 ngày đầu tuần vừa qua, thị trường chứng khoán trên cả hai sàn đã chứng kiến sự èo uột và nhàm chán trong cách các nhà đầu tư giao dịch. Nhiều nhà đầu tư lo sợ rủi ro không dám tham gia vào sàn, trong khi đó một số lượng khác chỉ đưa vào với số lượng nhỏ giọt.

Tuy nhiên, bước sang phiên thứ 5, thị trường lại đánh dấu một sự sụt giảm nghiêm trọng của chỉ số khi phá vỡ ngưỡng hỗ trợ (Vn-Index là 360 điểm, còn HNX-Index đã chạm mốc 58 điểm) , cùng thanh khoản tăng lên đáng kể. Trong phiên này, hầu hết cả mã đều có mức bán ra mạnh trong đó có sự có mạnh, khi các nhà đầu tư tỏ ra mất bình tỉnh và thiếu kiên trì.

Các cổ phiếu lớn nhỏ trên cả hai sàn đều ồ ạt đi xuống, đẩy bảng điện tử lại xuất hiện những cổ phiếu có mệnh giá thấp xuống mức chưa từng có trong tiền lệ. Đặc biệt, những cổ phiếu đóng vai trò chủ chốt trên sàn cũng không thoát khỏi xu hướng đi xuống.

Trong khi đó, ở phiên cuối tuần, đà đi xuống đã chững lại và lực bắt đáy bắt đầu xuất hiện nhẹ trên cả hai sàn. Tuy nhiên, song hành với động thái này, áp lực bán ra vẫn ở mức cao khiến cho hai chỉ số không thể vực dậy. Trên hai sàn số mã giảm gấp 3 lần số mã tăng. Khối lượng giao dịch trên hai sàn chỉ đạt 55 triệu cổ phiếu.

Theo dõi thị trường có thể thấy, xu thế thị trường đang dần trở nên tiêu cực hơn cùng với tâm lý bi quan, lo ngại rủi ro của nhà đầu  tư đang nắm giữ cổ phiếu. Sau khi rơi mạnh qua ngưỡng 360 điểm, Vn-Index tiếp tục cho thấy sự vận động tiêu cực, phản ánh tâm lý bi quan của giới đầu tư.

Nhận định của Công ty chứng khoán FPTS cho thấy, xu hướng giảm điểm kéo dài cùng với diễn biến kém sôi động của thị trường khiến một bộ phận nhà đầu tư tiếp tục mất kiên nhẫn. Mất đi lực đỡ quan trọng đồng nghĩa với việc, thị trường không còn điểm tựa cần thiết trong bối cảnh các ngưỡng hỗ trợ tâm lý đã bị phá vỡ trước đó khiến cho xu thế thị trường càng trở nên tiêu cực hơn.

Với diễn biến thị trường ở thời điểm hiện tại nhà đầu tư cần cẩn trọng, trước khi có những thông tin hỗ trợ xuất hiện. Ngoài ra, khi thị trường chưa tìm được điểm cân bằng mới thì quyết định đầu tư trong giai đoạn này sẽ vẫn chứa đựng nhiều rủi ro với nhà đầu tư ngắn hạn.

Nhà đầu tư ngắn hạn cần kiên nhẫn tránh tham gia bắt đáy đồng thời cần phân biệt sự hồi phục của thị trường, dựa trên sự hậu thuẫn của đa số các mã đang niêm yết và khối lượng giao dịch cải thiện rõ rệt.

Còn theo nhận định của Công ty cổ phần chứng khoán ACB – ACBS, về mặt phân tích kỹ thuật, mặc dù cả hai chỉ số đều giảm điểm do lực bán mạnh, hoạt động bắt đáy của nhà đầu tư đã phần nào giúp hạn chế đà giảm hiện tại của thị trường. Trong các phiên tiếp theo, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục giảm sâu.

Ở mặt tích cực, về mặt dài hạn, một số chỉ báo kỹ thuật đang ở vùng quá bán. Như vậy, vẫn duy trì khuyến nghị nhà đầu tư dài hạn cân nhắc đầu tư các mã có yếu tố cơ bản tốt. Tuy nhiên, với các chiến lược ngắn hạn và trung hạn, nhà đầu tư vẫn nên đứng ngoài do chưa có tín hiệu cho thấy thị trường sẽ đảo chiều cũng như chưa có sự hỗ trợ tích cực từ thông tin vĩ mô.

Theo VnMedia

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích