Brazil vượt Anh trở thành nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới

Thứ hai, 26/12/2011, 09:25
Theo CEBR, các nền kinh tế hàng đầu châu Âu đang giảm tăng trưởng và nhường vị trí hàng đầu cho các nền kinh tế mới nổi như Brazil, Nga, Ấn Độ...


 

Brazil đã vượt qua Anh để trở thành nền kinh tế lớn thứ 6 thế giới, theo một nhóm các chuyên gia kinh tế. Khủng hoảng ngân hàng năm 2008 và suy thoái kinh tế sau đó đã kéo nền kinh tế Anh xuống vị trí thứ 7 thế giới trong năm 2011, xếp sau nền kinh tế lớn nhất châu Mỹ Latin đang bùng nổ nhờ sự hỗ trợ của hàng hóa xuất khẩu sang Trung Quốc và vùng viễn đông.

Nga và Ấn Độ được dự báo sẽ hưởng lợi từ sự tăng trưởng đột biến trong vòng 10 năm tới và đẩy Anh xuống vị trí thứ 8. Giống như hầu hết các nền kinh tế, Ấn Độ đang vật lộn với lạm phát cao và tăng trưởng chậm lại, nhưng lực lượng lao động trình độ học thức cao và có kỹ năng trong các lĩnh vực tăng trưởng, từ IT và dịch vụ tới kỹ thuật sẽ đẩy nền kinh tế này lên vị trí thứ 5. Sau một thập kỷ bán dầu, khí đốt cho châu Âu và các khu vực khác của châu Á, Nga sẽ giành vị trí nền kinh tế thứ 4 thế giới.

Pháp dự báo cũng sẽ tụt hạng. Tổng thống Nicolas Sarkozy vẫn có thể tự hào rằng Pháp là nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới sau Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản và Đức, nhưng tới năm 2020, Trung tâm kinh tế và nghiên cứu kinh doanh (CEBR) dự báo Pháp sẽ xếp sau Anh ở vị trí thứ 9. Đức cũng sẽ trượt xuống vị trí thứ 7 vào năm 2020.

Châu Âu được dự báo sẽ trải qua một "thập kỷ mất mát" của tăng trưởng thấp theo sau hơn 20 tín dụng hoang phí vừa qua. Việc hoàn trả các khoản nợ trong thời gian ngắn sẽ hạn chế tăng trưởng và ngăn cản nhiều quốc gia, bao gồm cả Anh, khôi phục sản lượng bị thiệt hại trong khủng hoảng tài chính ngân hàng trong nhiều năm.

Dự báo mới nhất của CEBR cho thấy, tăng trưởng kinh tế thế giới sẽ giảm xuống 2,5% trong năm 2012, giảm so với dự báo tháng 9. CEBR cảnh báo về kịch bản 1 hoặc nhiều nước sẽ rời bỏ khu vực đồng euro, vỡ nợ công và các ngân hàng phá sản cũng như cần được giải cứu sẽ kéo lùi tăng trưởng toàn cầu 2012 xuống 1,1%.

Tăng trưởng châu Âu được dự báo giảm mạnh hơn, với GDP giảm 0,6% và có thể rơi xuống 2% nếu khu vực đồng euro tan vỡ. Các nền kinh tế mới nổi sẽ lấy lại được đà tăng trưởng, CEBR nhận định.
Trung Quốc được dự báo tăng trưởng 7,6%, Ấn Độ là 6%.

Tuy nhiên, các nền kinh tế có sự liên kết chặt chẽ hơn với EU hay giá cả hàng hóa có thể đối mặt với nguy cơ suy thoái kinh tế. Cụ thể, tăng trưởng tại Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giảm từ 7,1% trong năm nay xuống 2,5% trong năm sau, Ả Rập Xê út giảm tăng trưởng từ 6,1% năm nay xuống 4% năm 2012. Nga cũng sẽ giảm từ 3,8% trong năm nay xuống 2,8%, và Brazil sẽ tăng trưởng 2,5% sau khi đạt 2,8% trong năm nay.
 

Theo DVT

Các tin cũ hơn