Cơ hội cho giao dịch hàng hóa phái sinh năm 2012

Thứ hai, 26/12/2011, 08:34
Saigonnews- Đối với thị trường tài chính Việt Nam thì giao dịch hàng hóa phái sinh là kênh đầu tư còn khá mới, tuy vậy so với thị trường đầu tư hiện tại, nó nhiều ưu điểm vượt trội, là kênh đầu tư bảo toàn được giá trị tài sản.

Ảnh minh họa. Nguồn internet

Năm 2010, đã có 22,4 tỷ hợp đồng phái sinh được giao dịch ở các sàn giao dịch trên thế giới, tăng 25% so với năm 2009. Trong đó có các hợp đồng tương lai tăng 35%, tương đương với 11,2 triệu hợp đồng và các hợp đồng quyền chọn tăng 165, tương đương 11,1 triệu hợp đồng.

Kinh tế thế giới tiếp tục hồi phục chậm và ẩn chứa nhiều rủi ro, giá cả hàng hóa toàn cầu biến động mạnh do ảnh hưởng của thị trường tài chính và các yếu tố thiên tai, thời tiết; do đó giao dịch phái sinh được xem như là một thị trường hấp dẫn.

Mặc dù là nước có nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực và chiếm ví trí hàng đầu thế giới như Gạo, Cà phê, Cao su,Tiêu… tuy nhiên trong suốt một thời gian dài, giá cả hàng hóa nông sản của Việt Nam thường bị chi phối bởi giá cả trên thị trường hàng hóa phái sinh thế giới.

Đối với thị trường tài chính Việt Nam thì giao dịch hàng hóa phái sinh là kênh đầu tư còn khá mới, tuy vậy so với thị trường đầu tư hiện tại, nhiều ưu điểm vượt trội, là kênh đầu tư bảo toàn được giá trị tài sản.

Tình hình kinh tế năm 2012 về cơ bản sẽ có nhiều tiến triển so với năm 2011, kì vọng về dòng vốn đầu tư năm 2012 sẽ phần nào được khơi thông. Đây được coi là tín hiệu mừng cho các kênh đầu tư hiện nay của Việt Nam và kênh đầu tư hàng hóa phái sinh sẽ hứa hẹn mang lại một hơi thở mới cho thị trường tài chính Việt Nam trong năm tới.

Sở giao dich hàng hóa Việt Nam(VNX) được thành lập tháng 1/2011,hiện tại niêm yết giao dịch các hợp đồng tương lai đối với 3 mặt hàng: Cà phê, Cao su, Thép.Tính đến ngày 30/11/2011 số lượng tài khoản(TK) giao dịch tại VNX là 1.385 TK với tổng giá trị khoảng 7 ngàn tỷ đồng.Sở đã kết nạp được 19 thành viên kinh doanh và thành viên môi giới. Theo kế hoạch năm 2012, số lượng Tk giao dịch trên VNX ước tính tăng 4 lần với tổng giá trị giao dịch ước tính tăng 2,5 lần tương đương với 18,6 ngàn tỷ đồng.

VNX dựa trên quy định pháp luật và thông lệ quốc tế đưa ra các quy chế dựa trên quyền lợi của các thành viên tham gia giao dịch. Ngoài vai trò là trung gian hòa giải khi phát sinh các tranh chấp liên quan đến hoạt động mua bán hàng hóa qua SGDHH, VNX còn giám sát các hoạt động giao nhận hàng hóa bao gồm việc phối hợp với các trung tâm kiểm định hàng hóa, hệ thống kho hậu cần để đảm bảo chất lượng hàng hóa giao dịch theo đúng tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế, và trung tâm thanh toán bù trừ đảm bảo khả năng thanh toán của các bên tham gia giao dịch.

HT

Các tin cũ hơn