Tổng thống Putin: Kinh tế Nga không bị phụ thuộc Trung Quốc

Thứ ba, 16/05/2017, 11:51
Kinh tế Nga tăng trưởng với nhiều khó khăn nhưng sẽ không để Trung Quốc "nuốt chửng" cả nền kinh tế.

Thông tấn TASS hôm 15/5 dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định trong một cuộc họp báo nằm trong khuôn khổ diễn đàn kinh tế quốc tế "Một vành đai, một con đường", Nga không e sợ Trung Quốc là một đối thủ cạnh tranh trong nền kinh tế toàn cầu. Khi  hợp tác với Bắc Kinh, Moscow chỉ chấp nhận những điều tốt cho cả hai.

"Nga không phải là một quốc gia đang sợ bất cứ điều gì, và chắc chắn, hành động của Trung Quốc không nhằm vào bất cứ sự hấp thụ nào, chúng tôi quyết định cùng nhau, và chúng tôi không có những quyết định có hại mà chỉ sẽ tốt cho chúng tôi", ông Putin nói.

Tổng thống Putin không e ngại Trung Quốc thâu tóm cả nền kinh tế.

Theo nhà lãnh đạo Nga, "sẽ có lỗi nếu không biết tận dụng lợi thế từ những cơ hội" nảy sinh trong kết quả hợp tác với Trung Quốc.

"Nga là đất nước cởi mở dành cho sự hợp tác với tất cả các quốc gia và Trung Quốc hôm nay cũng đang phô trương sự cởi mở như vậy với toàn thế giới" - ông Putin nhận xét.

Ông Putin cho hay, trong ngày đầu tiên của diễn đàn Một vành đai, một con đường, ông đã gặp gỡ đại diện của các doanh nghiệp lớn nước ngoài, kể cả châu Âu. Và từ đó, ông lưu ý rằng, các nhà doanh nghiệp nước ngoài đều cảm nhận được "sự cởi mở và cam kết mở rộng hơn của Trung Quốc so với các quốc gia luôn được coi là động lực của nền kinh tế thế giới".

Tổng thống Nga khẳng định Moscow và Bắc Kinh đang đi đúng hướng về tối ưu hóa cơ cấu thương mại.

Trong 4 tháng đầu năm nay, thương mại Nga-Trung đã tăng trưởng với tốc độ rất nhanh và kim ngạch tăng 26% lên gần 25 tỷ USD. Trong khi đó, xuất khẩu của Nga sang Trung Quốc tăng 33%, còn hàng hóa Trung Quốc sang Nga tăng 22%.

Cũng trong diễn đàn kinh tế này, Nga và Trung Quốc cam kết sẽ thành lập Quỹ Phát triển vùng Viễn Đông của Nga và vùng Đông Bắc Trung Quốc, với nguồn vốn ban đầu 100 tỷ Nhân dân tệ (NDT, tương đương gần 14,5 tỷ USD).

Phát triển kinh tế vùng Viễn Đông của Nga và vùng Đông-Bắc Trung Quốc là chủ trương lớn được giới chức 2 nước nhất trí từ lâu và được chú trọng đặc biệt trong 2 năm trở lại đây.

Chính quyền Nga đã thông qua nhiều biện pháp, trong đó chú trọng các quy định ưu đãi về quyền sử dụng đất, thuế, nhân công... nhằm thu hút đầu tư nước ngoài, trước hết là từ giới doanh nhân nước láng giềng Trung Quốc.

Tính riêng trong năm 2016, các nhà đầu tư Trung Quốc đã xúc tiến xem xét nhiều dự án, với tổng số tiền đầu tư lên đến hàng chục tỷ USD, nhằm phát triển vùng Viễn Đông và cảng Vladivostok của Nga, trong đó chú trọng trước hết phát triển hạ tầng vận tải và ngành năng lượng.

Nga và Trung Quốc thành lập Quỹ Phát triển vùng Viễn Đông

Theo đánh giá của ông Sergei Sanakoyev, Giám đốc Trung tâm phân tích các vấn đề Trung Quốc tại Moscow, quan hệ Nga – Trung đang đi vào giai đoạn liên minh chiến lược toàn diện.

Khi Mỹ và đồng minh áp lệnh cấm vận đối với kinh tế Nga, sau Moscow khi sáp nhập Crimea vào lãnh thổ nước Nga, đã tạo ra một sự thách thức rất lớn với chính quyền của Tổng thống Putin trong việc xây dựng chiến lược phát triển đất nước.

Khi hướng tây có rào cản, buộc Kremlin phải chuyển trục phát triển về hướng đông để tìm cơ hội và hướng vào Trung Quốc – thành viên quan trọng nhất của nhóm BRICS.

Sự hợp tác giữa Moscow và Bắc Kinh nhanh chóng phát triển và trong lúc bế tắc, nền kinh tế xứ sở bạch dương có sự tiếp sức từ những đồng nhân dân tệ được xem như nghĩa cử giúp đỡ đầy tinh thần nhân văn của Bắc Kinh.

Vì vậy, liên minh đặc biệt Nga – Trung đã nhanh chóng thúc đẩy hàng loạt những dự án khổng lồ thể hiện sự hợp tác lớn mạnh giữa hai quốc gia chiếm gần 1/3 diện tích thế giới này đã ra đời.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn