“Tôi sẽ thay đổi bóng đá và rồi nghỉ hưu”

Chủ nhật, 18/12/2011, 03:55
Tiếp tục những tuyên bố và những lời hứa về các thay đổi quan trọng cho bóng đá thế giới, như ông đã từng đưa ra những năm trước kia (nhưng hầu hết vẫn trong diện “thử nghiệm”, như tăng thêm trọng tài chính trên sân).

Đấy là những gì mà ông chủ FIFA Sepp Blatter đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn mới đây trên nhật báo thể thao lớn nhất Italia, Gazzetta dello Sport. Trong cuộc phỏng vấn này, Blatter đã chính thức đồng ý đưa công nghệ cao vào việc hạn chế những “bàn thắng ma” và đề xuất giảm số lượng các đội dự các giải vô địch quốc gia xuống còn con số 16.

Những lần trước mà Blatter nói bóng gió về những cuộc giã từ của ông với bóng đá thế giới, người ta đều không tin ông, bởi sau đó, ông đã luôn làm ngược lại, khi lại lao mình vào một cuộc tranh cử mới cho chức chủ tịch FIFA, rồi lại bảo “tôi còn những sứ mệnh phải thực hiện”.

Nhưng lần này chắc chắn người ta phải tin. Bởi Sepp Blatter, nhân vật số 1 của bóng đá thế giới, người đã ngồi trong ngôi đền FIFA từ 35 năm nay (tổ chức mà ông làm chủ tịch từ năm 1998), trải qua biết bao sóng gió và âm mưu chính trị, tuyên bố với Gazzetta dello Sport: “Một ngày nào đó người ta cần phải nói hai chữ “đủ rồi”. Tôi sẽ dần dần rút lui khỏi FIFA, và đến 2015 thì tôi sẽ giao phó vị trí của mình cho người khác”. Nhưng ông không hề nói ra rằng, “người khác” ấy chính là Platini.

Chủ tịch Blatter - Ảnh Getty

* Năm 2012 có thể là một năm lịch sử đối với nền bóng đá thế giới, khi ngài tuyên bố sẽ có thêm một trọng tài ở sau gôn và công nghệ cao sẽ bước xuống sân cỏ (một hệ thống giám sát sẽ thông báo bóng vào gôn hay chưa). Ngài có tin rằng những thay đổi ấy sẽ thành công?

- Chắc chắn là sẽ thành công. Chúng tôi đang thử nghiệm kĩ thuật cao trong việc hạn chế những “bàn thắng ma”. Hội đồng luật bóng đá sẽ xem xét vấn đề này vào tháng 3/2012. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ việc này. Điều quan trọng là hệ thống này cần phải được áp dụng ngay, dễ thực hiện và không quá phức tạp.

* Ngài lạc quan chứ?

- Chúng tôi sẽ làm được điều đó. FIFA không thể chấp nhận điều như đã xảy ra ở World Cup Nam Phi năm 2010 vừa rồi: Bóng đã vào đến 70 cm trong gôn mà vẫn không được công nhận.

* Platini thúc đẩy việc đưa vào áp dụng 5 trọng tài trên sân và rồi bảo: “Blatter không ủng hộ cải cách này vì đấy không phải là ý tưởng của ông ta”...

- Ông ấy nói như thế thật à?

* Một cách nói nửa đùa nửa thật.

- Nhưng chúng tôi đã nói chuyện với nhau về điều này rồi. Ông ấy muốn có trọng tài đứng ở sau gôn, nhưng tôi không ủng hộ. Đấy là một ý tưởng hay nhưng rất tốn kém. Họ là các trọng tài, không phải là trợ lí trọng tài. Liệu sẽ có bao nhiêu Liên đoàn bóng đá trên thế giới cho phép họ trả công cho những 5 trọng tài trên sân? Công nghệ sẽ rẻ tiền hơn nhiều. Dù thế nào đi chăng nữa thì chúng ta cũng sẽ áp dụng một trong hai cải cách này. Làm cả hai thứ cùng lúc không dễ thực hiện.

* Như thế là Hội đồng Luật của FIFA sẽ quyết định vấn đề này. Nhưng đây cũng lại chính là tổ chức thuộc FIFA mà rất nhiều người muốn chính họ cũng phải cải tổ.

- Nhưng FIFA có quyền phủ quyết. Thế rồi sau đó sẽ thay đổi. Nhưng liệu có chắc chắn là mọi thứ sẽ tốt đẹp hơn? Bóng đá trở thành môn thể thao được hâm mộ nhất thế giới bởi bao nhiêu năm rồi nó vẫn vậy, là bản năng và trẻ con cũng biết được luật chơi. Các vị thử tưởng tượng xem liệu chúng ta có thể làm điều tương tự như hockey và bóng chuyền vốn thay đổi hàng năm hay không?

* Các CLB chống lại ngài. Họ đòi hỏi phải có đảm bảo cho cầu thủ của họ khi các đội tuyển triệu tập họ cho các trận đấu quốc tế đồng thời đòi có một lịch thi đấu tốt hơn. Trong khi đó, ông Karl-Heinz Rummenigge (chủ tịch CLB Bayern Munich, cũng là người cầm đầu Hiệp hội các CLB châu Âu - ECA) thì luôn luôn cay nghiệt đối với ngài. Liệu sẽ có tiếp những đối đầu của nhóm ECA với FIFA?

- Rummenigge làm tôi ngạc nhiên. Chúng tôi đã nói chuyện với nhau nhiều lần. Đối với tôi, chuyện đã đóng lại. G14 trước đây, hay ECA bây giờ, đã rất thẳng thắn khi đưa ra những đòi hỏi của mình. Nhưng họ quên mất một điều. Các CLB có quyền lợi của riêng họ. Các Liên đoàn bóng đá quốc gia cũng thế. Nhưng không ai nghĩ cho quyền lợi của cầu thủ hết. Các CLB lớn đang trong hoàn cảnh tuyệt vọng về tài chính và đi tìm các giải pháp. Các CLB nhỏ cũng vậy. Chúng tôi sẽ sớm nhóm họp trong tháng 12/2011 cũng như tháng 1/2012. Chúng tôi tin rằng sẽ đạt được những thỏa thuận quan trọng.

* Ngài có được thêm sự hỗ trợ đắc lực từ phía chủ tịch Barcelona Rosell khi ông này nói: “Một giải vô địch quốc gia có 20 đội chẳng có gì hay ho cả”.

- Hoàn toàn chính xác. Tôi khẳng định là trong 15 năm nay, tôi đã đưa ra một đề xuất nhằm tạo ra sự cân bằng hợp lí giữa các giải VĐQG và các Cúp châu Âu, giữa các CLB và ĐTQG. Đó có lẽ sẽ là một giải pháp quan trọng. Lịch thi đấu hiện nay là không thể chấp nhận được.

* Thế nhưng, người ta cũng nói rằng họ không hề cảm thấy thích thú khi FIFA cho đăng cai World Cup ở tận Qatar giữa mùa Hè.

- Đấy lại là một chủ đề khác... Platini. Việc tổ chức World Cup giữa tháng Sáu đã được quyết định. Đối với tôi là như thế. Chính Qatar đã đề xuất được đăng cai giải này trên đất nước họ.

* Ngài cũng đã bị tố cáo là phân biệt chủng tộc. Ngài có ngạc nhiên không?

- Tệ thật. Tôi đã đem World Cup đến với châu Phi. Hàng triệu người da đen và da trắng có mặt bên nhau trên đường phố, trong các sân vận động…Tôi chỉ nói rằng có 2 cách xử sự sai lầm trên sân cỏ, bằng thể lực và bằng lời nói, nhưng sau 90 phút thi đấu thì mọi việc sẽ khép lại. Phân biệt chủng tộc có liên quan gì đến chuyện này? Tôi nhận được rất nhiều lời chia sẻ từ các quan chức và cầu thủ châu Phi. Nhưng tôi rất buồn.

* Nói không với công thức 6+5 (6 cầu thủ nội địa và 5 cầu thủ ngoại), không nốt với công thức 9+9 (9 nội+9 ngoại). Thế còn đề xuất về việc bản sắc quốc gia thì sao?

- Sau 3 năm áp dụng phương án 6+5 ở các giải VĐQG châu Âu, tôi hiểu là điều này không thể thực hiện được. Chúng ta sẽ cùng phải xem xét là trong thế giới toàn cầu hóa này, rất khó có thể dựng lên các rào cản.

* Trường hợp của Sion đe dọa UEFA và FIFA (dù FC Sion đánh bại Celtic ở loạt play-off để vào thẳng vòng bảng Europa League 2011/12, nhưng họ vẫn bị UEFA tước quyền tham dự khi cho rằng Sion đã sử dụng một số cầu thủ không đủ điều kiện pháp lý vào sân. Sion đã kiện UEFA và FIFA lên Tòa án thể thao quốc tế và EU, đòi bồi thường). Nhưng EU đã tỏ ra ủng hộ Sion khi viện dẫn luật tự do lao động trong khuôn khổ các nước EU.

- EU đã không đánh giá đúng tầm quan trọng của bóng đá như nó xứng đáng phải được như vậy. Họ có rất nhiều ủy ban khác nhau, nhưng không hề có ủy ban nào dành riêng cho thể thao. Họ làm vậy hệt như là họ không coi trọng tầm quan trọng về mặt xã hội của nó. Đương nhiên là bóng đá cần phải tôn trọng luật lệ quốc gia, luật dân sự và luật lao động, các điều lệ của các LĐBĐ. Điều không ổn ở đây chính là việc các tổ chức liên quốc gia can thiệp ít quá hoặc nhiều quá. Thể thao không thể độc lập, nhưng nó cần phải được “tự trị”.

* Thế còn vụ Sion?

- Tòa phúc thẩm đã bác bỏ phán quyết của tòa án sơ thẩm vùng Vaud. Theo họ, quyền lao động không có dính dáng gì đến đây hết. Trong bóng đá, quan tòa lao động chính là HLV. Họ có quyền lựa chọn ai ra sân trong số 25 đến 30 cầu thủ trong đội hình một.

* Theo quan điểm của EU thì thể thao chỉ đơn thuần là kinh doanh.

- Chúng ta có thể mở ra một cuộc tranh luận kéo dài hàng giờ. Thể thao là các hoạt động mang tính đối kháng và trò chơi.

* Chúng ta cùng trở lại với bóng đá. Messi và Cristiano Ronaldo đang đấu với nhau để có Quả bóng vàng FIFA 2011. Phải chăng họ là những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới thời điểm hiện tại?

- Số đông đã quyết định điều đó rồi. Điều chắc chắn là tất cả những cầu thủ này đang chơi ở Tây Ban Nha. Ở đó còn có cả Xavi nữa. Anh ấy là biểu tượng phi thường của một cầu thủ đi lên từ lò đào tạo trẻ, đã chinh phục cả châu Âu lẫn thế giới.


Công nghệ cao sẽ giúp hạn chế những tình huống gây tranh cãi như pha ghi bàn không được
công nhận của Frank Lampard trong trận Anh thua Đức 1-4 tại World Cup 2010 - Ảnh Getty

* Tây Ban Nha chắc chắn vẫn là ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch EURO 2012?

- Những ứng cử viên hàng đầu của tôi chắc chắn là 2 đội vào trận chung kết. Nhưng Tây Ban Nha có lối đá nhanh, cơ động và hấp dẫn. Thật là tuyệt khi bóng đá chính là một cách đại diện cho quốc gia. Mỗi ĐTQG nên chơi bóng như chính người dân nước ấy đã sống.

* Chơi như là sống. Thế còn Italia?

- Thực tế và chắc chắn hơn. Vẫn bị ảnh hưởng bởi lối chơi catenaccio, nhưng Italia vẫn có những siêu sao tấn công xuất sắc. Đội Italia vô địch thế giới xuất sắc nhất theo tôi chính là đội đã chiến thắng ở Espana 82.

* Ai là những cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại?

- Pele, Beckenbauer, Cruyff, Platini, Zidane và kể từ giải vô địch U20 thế giới vào năm 1979, là Maradona.

* Trong 10 World Cup, châu Âu đã có tới 30 đội vào đến bán kết trên tổng số 40 đội. Vậy, chỉ dành cho châu Âu có 13 suất dự vòng chung kết World Cup không phải là quá ít sao?

- Không, đấy là một con số hợp lí. Ngay cả các châu lục khác cũng cần phải có cơ hội được phát triển và tiếp cận với một nền bóng đá đỉnh cao.

* Ngài có cảm thấy mình có trách nhiệm với FIFA trong cuộc khủng hoảng đạo đức hiện tại?

- Với tư cách là chủ tịch FIFA, thì có. Vấn đề là FIFA, kể cả trước khi tôi được bầu làm chủ tịch tổ chức này, đã cố gắng tiến hành những thay đổi lớn lao quá vội vã. Khía cạnh kinh tế đã phát triển rất nhanh, nhưng các khía cạnh khác không theo kịp. Bây giờ tôi đang có 186 phiếu ủng hộ từ các LĐBĐ quốc gia và với các ủy ban mới, tôi sẽ tái cơ cấu FIFA. Chúng tôi đang làm việc này. Những kết quả đầu tiên sẽ được thông báo trong tháng 5/2012 và sẽ xong vào năm 2013. Nhưng tôi không thích một điều.

* Điều gì vậy?

- Người ta chỉ nói đến các scandal và tham nhũng trong FIFA mà phớt lờ sứ mệnh xã hội của FIFA, những hỗ trợ của FIFA cho những ai trong hoàn cảnh đặc biệt, từ Pakistan cho đến Fukushima, từ Somalia đến Haiti. Người ta có thể chơi bóng đá cả trong chiến tranh, từ Iran đến Afghanistan. Thế đấy, tôi chỉ muốn đưa ra một phân tích sơ lược thế thôi. Tôi có đòi hỏi quá nhiều không nhỉ? 

 

 

Joseph Blatter, hay còn gọi là Sepp Blatter, năm nay 75 tuổi, sinh ở Visp, Thụy Sĩ vào ngày 10/3/1936. Ông trở thành một quan chức FIFA vào năm 1977, đầu tiên với tư cách là một giám đốc kĩ thuật, sau đó trở thành Tổng thư kí vào năm 1981 và được bầu làm chủ tịch FIFA vào năm 1998.

Trong số những cải cách lớn mà Blatter đưa ra, có những ý tưởng lớn đã thành hiện thực và được đánh giá cao như việc áp dụng công thức tính 3 điểm cho một trận thắng (từ World Cup 1994) và thay đổi luật, không cho phép thủ môn được nhận bóng trả về bằng chân từ đồng đội (áp dụng lần đầu từ tháng 7/1992). Những ý tưởng khác không được đánh giá cao, như bàn thắng vàng sau đó trở thành bàn thắng bạc rồi cuối cùng lại bị hủy bỏ và đành trở lại với giải pháp đá luân lưu 11 mét sau khi hai đội không giải quyết được nhau ở 2 hiệp chính và 2 hiệp phụ.

Theo luật cũ mà Blatter cổ súy, trận đấu sẽ kết thúc ngay trong hiệp phụ nếu một trong hai đội ghi bàn thắng trước. Bàn thắng vàng nổi tiếng nhất trong lịch sử là bàn của Oliver Bierhoff giúp Đức hạ Czech trong trận chung kết EURO 1996.


 

Theo Thethaovanhoa.

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích