Vấn đề của bóng đá Việt Nam: Đánh bạc với Goetz

Thứ hai, 19/12/2011, 00:02
Trong chín tháng, HLV Goetz ngồi chơi xơi nước nhưng VFF vẫn phải móc gần 5 tỉ đồng trả lương cho ông. Tiền đâu ra?

 

VFF đã chấp nhận giữ Goetz huấn luyện đội tuyển Việt Nam là đương kim vô địch AFF Cup để giữ ngôi vô địch AFF Cup. Điều này đồng nghĩa suốt 13 tháng, VFF giữ ông Goetz để đạt một chỉ tiêu cũ lại mất quá nhiều tiền, trong đó có chín tháng ông gần như không phải làm gì.

Thế nhưng vấn đề là một phần kinh phí từ các gói tài trợ cho VFF phục vụ giải đấu dùng để trả lương cho HLV Goetz bây giờ nằm trong tay VPF sẽ tính sao? Bởi các khoản thu, chi trong mùa bóng mới 2012 lẫn dự toán của VPF rất chặt chẽ và trong đó không có phần nào dùng để trả lương cho thầy ngoại.

VFF sẽ không thể phết, phẩy trong các khoản thu, từ bản quyền truyền hình (6 tỉ đồng) cho đến chi phí quảng cáo sự kiện (gần 3,7 tỉ đồng) hay công đi họp (1 tỉ đồng) hoặc nhập nhèm từng cái thẻ vàng, thẻ đỏ,…

HLV Goetz thời gian này không có việc nhưng bóng đá Việt Nam vẫn trả lương và còn thực hiện điều đấy chín tháng nữa. Ảnh: XUÂN HUY

Vì thế, tiền lương cho Goetz là một bài toán chưa có lời giải của VFF khi họ không có phần thu nào để cân đối, ngoài lợi tức của 35,6% cổ phần trong VPF mà theo tính toán mới nhất là có thể lời hoặc lỗ trên dưới 2 tỉ đồng. Tính ra năm nay VFF sẽ thu (hoặc lỗ khoảng trên 700 triệu đồng) nhưng khi giữ lại ông Goetz trong vòng 13 tháng nữa thì phải trả lương lẫn phụ cấp (25.000 USD/tháng) là 325.000 USD.

Đấy là một canh bạc mà VFF nắm chắc phần thua từ túi tiền cho đến sự may rủi của thành tích. Chỉ có một cái may cho VFF là trong số 13 tháng lương tiếp theo cho Goetz thì Tổng cục TDTT đã gánh giùm một nửa.

Hậu SEA Games 26, ông Goetz nghỉ phép đã đời và thực sự ông cũng không cần phải xuất hiện đi tuyển quân cho tròn nhiệm vụ, cho dù hợp đồng có ràng buộc ông lên kế hoạch đào tạo trẻ cho VFF. Bởi từ nay đến 22-8-2012, đội tuyển Việt Nam mới tập trung trở lại chuẩn bị AFF Cup. Nghĩa là trong chín tháng liền, 198.000 USD (chỉ tính lương cứng 22.000 USD/tháng, gần 5 tỉ VND) sẽ chảy vào tài khoản của Goetz, bất chấp ông có làm việc hay không.

Những ngày qua, mải bận bịu với việc ra đời VPF, các quan chức VFF vẫn chưa thể ngồi lại với những ông bầu nắm hầu bao tính toán lại phần chi cho Goetz. Tuy nhiên, có một điều chắc chắn là VPF sẽ không thể lấy tiền thu từ các giải đấu để trả lương cho thầy ngoại mà VFF thuê và giữ.

Gần 5 tỉ đồng cho chín tháng không làm việc hoặc chỉ tuyển quân cho đội tuyển quốc gia trong khi VFF có đầy đủ các ban bệ làm công việc này là một sự lãng phí quá lớn!

Ngày ký hợp đồng với HLV Goetz, Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ tiết lộ nếu U-23 Việt Nam không vô địch SEA Games, đôi bên có thể chia tay. Chỉ có một điều cân nhắc là nếu U-23 chơi tốt mà bị thua thì không phải lỗi của HLV trưởng và không thể sa thải ông. Thế nhưng thầy trò Goetz đã chơi ra sao tại SEA Games vừa qua thì ai cũng đã biết rồi.

Các quan chức VFF đã xin thêm thời gian cho ông thầy người Đức đến cuối năm 2012 (cũng là hết hạn hợp đồng) với chỉ tiêu vô địch AFF Cup.

Theo Phapluattp.

 

 

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích