HAGL đã không giữ được lời hứa của bầu Đức

Thứ hai, 10/04/2017, 09:52
Bầu Đức từng hứa sẽ đuổi ngay khỏi sân tất cả cầu thủ dám cãi lại trọng tài. Đêm 8/4 tại Pleiku, chính những "đứa con" đã khiến ông Đức không thể giữ lời.
Trọng tài có thể sai nhưng HAGL chắc chắn không đúng. Ảnh: Gia Bảo.

“Trong trận đá với U19 Australia gần đây, tôi thấy có cầu thủ đôi co, cãi trọng tài. Nếu còn lặp lại điều này, tôi sẽ đuổi ra khỏi sân ngay. Cãi trọng tài là hành động mất dạy, tôi không bao giờ muốn nhìn thấy hành động đó”.

Tháng 10/2014, trước thềm Giải U19 châu Á, bầu Đức đã tuyên bố như vậy với các tuyển thủ U19 Việt Nam. Rất nhiều người trong số họ ngày nay đang có mặt ở đội hình HAGL như Công Phượng, Văn Toàn, Đông Triều...

Có thể hiểu được những lý tưởng cao đẹp mà bầu Đức muốn gửi gắm tới học trò qua tuyên bố ấy. Trong một nền bóng đá còn quá nhiều hỗn độn, nguyên tắc cần được tôn trọng. Bất kể đúng sai, những quyết định của trọng tài phải là độc tôn và không thể tranh cãi. Dám chấp nhận các quyết định của trọng tài trong mọi trường hợp là một sự can đảm rất lớn.

Sự can đảm ấy giống như lời cam kết về một thứ bóng đá tử tế, về khát vọng chuyên nghiệp hóa của lứa Công Phượng, Văn Toàn. Chính điều đó chứ không phải những màn thể hiện đẹp mắt trên sân cỏ, mới là điều khiến những đứa trẻ của bầu Đức được yêu quý.

Gần 3 năm sau ngày bầu Đức nói câu ấy, hình như chính ông và các cậu bé ngày nào đã quên mất lời hứa của mình.

Trên sân Pleiku hôm 8/4, hàng loạt quyết định gây tranh cãi của trọng tài Trần Xuân Nguyện đã góp phần khiến HAGL thua ngược 2-3 trước FLC Thanh Hóa. Hãy xem các cầu thủ HAGL đã làm gì trong tình huống rất cần sự can đảm ấy?

Khi Uche ghi bàn nâng tỷ số lên 3-2 ở phút 90, trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh là người đầu tiên lao vào sân, trực tiếp đôi co với trọng tài.

Ngay lập tức, những “đứa trẻ” nhìn gương ông Tấn Anh và học theo. Bảy cầu thủ HAGL vây lấy trọng tài. Trong số đó, có 5 tuyển thủ quốc gia và U23: Văn Thanh, Văn Toàn, Đông Triều, Hồng Duy, Tô Vĩnh Lợi. Nếu nói như bầu Đức, cả 7 cái tên ấy sẽ bị đuổi khỏi sân.

Bên ngoài sân, HLV trưởng HAGL Nguyễn Quốc Tuấn và ban huấn luyện tràn ra đường piste. Bên cạnh đó, Giám đốc kỹ thuật Huỳnh Mau cũng rất quyết liệt.

Khi trận đấu bắt đầu trở lại, một tuyển thủ quốc gia khác là Văn Thanh đá bóng thẳng lên khán đài để phản đối.

Cùng thời điểm ấy, đội trưởng Công Phượng đứng im. Anh không tranh cãi trọng tài nhưng cũng không can ngăn đồng đội. Với tấm băng đội trưởng trên tay, Phượng có đủ quyền lực và lẽ ra phải lên tiếng. Nhưng anh chọn cách làm “người vô hình”.

Bên ngoài sân, lực lượng an ninh của sân Pleiku cũng làm việc không tốt. Họ để khán giả tràn vào được hầm, suýt nữa hành hung trọng tài.

Công Phượng chưa thể hiện được vai trò dù mang băng đội trưởng. Ảnh: Thanh Hà.

Không một nguyên tắc nào của bầu Đức được chấp nhận trong trận thua đó. Người Gia Lai có thể đổ lỗi cho trọng tài nhưng bản thân họ cũng không hề vô can. Trọng tài có thể đúng hoặc sai nhưng HAGL rõ ràng không đúng. Thời khắc ấy, những Văn Toàn, Văn Thanh, Đông Triều cũng chỉ như mọi cầu thủ bình thường ở những CLB V.League khác.

Trưởng đoàn chạy vào sân, đội trưởng đứng im, nửa đội hình vây lấy người cầm còi, tuyển thủ quốc gia phá bóng lên khán đài, CĐV hành hung trọng tài. Đó là bức tranh của HAGL tối 8/4. Khoảnh khắc ấy, bầu Đức và HAGL đã quên mất lời hứa của họ.

HAGL phải trách mình trước tiên

Các quyết định của trọng tài Trần Xuân Nguyện đã gây rất nhiều tranh cãi. Nhưng nguyên nhân của thất bại trước tiên phải tới từ phía HAGL. Trong bối cảnh dẫn trước 2 bàn, đội hình của họ vẫn dâng cao như muốn “nuốt sống” đối thủ. Chiến thuật ấy đã làm lộ ra hàng loạt khoảng trống phía sau.

Ở bàn thua thứ nhất, Hồng Duy lóng ngóng phá bóng hỏng để Uche ghi bàn. Sang bàn thứ hai, Quốc Phương có pha xử lý và dứt điểm quá đẳng cấp. Tới bàn thứ ba, trước khi Uche nhận bóng, Đông Triều là người đã tranh chấp thất bại với Pape Omar.

Trước đó nữa, nhiều cơ hội đối mặt đã bị Văn Toàn, Công Phượng bỏ lỡ. Dẫn trước 2 bàn rồi để thua ngược 3 bàn, lý do nào cũng là không đủ để biện minh cho HAGL.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích