Vòng loại World Cup: “Phù thủy” Park Hang-seo “bắt bài” bóng đá Việt Nam

Thứ tư, 25/09/2019, 10:10
Huấn luyện viên Park Hang-seo đã chỉ ra những tử huyệt của bóng đá Việt Nam về triển vọng dự vòng chung kết World Cup.

World Cup là đấu trường đỉnh cao mà bất kỳ nền bóng đá nào trên thế giới đều muốn một lần tham dự. Bóng đá nước nhà cũng không phải là ngoại lệ. Không phải ngẫu nhiên mà HLV Park Hang-seo muốn đội tuyển Việt Nam tiến xa tại vòng loại World Cup 2022.

Triển vọng của bóng đá nước nhà như thế nào tại sân chơi World Cup? Câu trả lời là lắm chông gai và đầy thử thách. Công tâm mà đánh giá, đội tuyển Việt Nam chỉ nhỉnh hơn Thái Lan một chút theo tỷ lệ 51/49. Chức vô địch AFF Cup 2018 và vị trí số 1 khu vực vực Đông Nam Á trên BXH FIFA chẳng là gì so với “ngũ hổ tướng” Iran, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Saudi Arabia. Nên nhớ cách đây 4 năm, Thái Lan từng giành quyền vào vòng loại cuối World Cup 2018 khu vực châu Á và chỉ nhận được kết quả từ thua đến thua trước Nhật Bản, Australia, Saudi Arabia,… xếp chót bảng chỉ với 2 trận hòa.

Đội tuyển Việt Nam còn khoảng cách lớn về đẳng cấp so với Nhật Bản, Iran, Hàn Quốc, Australia.

Nếu muốn tham gia ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, Việt Nam không chỉ sở hữu một đội tuyển quốc gia mạnh, đầy tính cạnh tranh mà còn phải xây dựng tốt hệ thống đào tạo trẻ. Trên tất cả là chiến lược phát triển tầm cao, mang tính hệ thống và có lộ trình cụ thể. Chúng ta cần xây dựng nền móng đào tạo trẻ vững chắc, rộng khắp chứ không chỉ phụ thuộc vào các trung tâm HAGL, Hà Nội FC hay PVF như hiện tại.

Thất bại liên tục của các đội tuyển trẻ U16, U18, U19, U22... tại giải Đông Nam Á, châu Á thời gian gần đây phần nào cho thấy đầu tư, phát triển bóng đá trẻ không phải là điều đơn giản. Thậm chí nói chính xác hơn, công tác đào tạo trẻ của bóng đá nước nhà đang có dấu hiệu chững lại và "tuột dốc" không phanh.

Mới đây “phù thủy” Park Hang-seo đã chỉ ra tử huyệt của bóng đá nước nhà: “Đội tuyển Việt Nam muốn dự World Cup hay Olympic, chính phủ, VFF, các câu lạc bộ cần thống nhất một kế hoạch chiến lược tổng thể, chuyên sâu chứ không thể nói suông mãi được. Chúng ta phải tốn rất nhiều tiền của, thời gian và công sức. Cầu thủ cần sự hỗ trợ của rất nhiều lĩnh vực, từ dinh dưỡng, ẩm thực, đội ngũ y tế chuyên nghiệp... Không có cái nền vững chắc này mà đòi hỏi dự vòng chung kết World Cup hay Olympic thì chúng ta rất sai”.

Thầy Park nói lời "gan ruột" với bóng đá Việt Nam.

Vị thuyền trưởng người Hàn Quốc còn tiết lộ những sự thật: “Ở những vùng xa, tôi chứng kiến nhiều câu lạc bộ quá thiếu thốn từ cơ sở vật chất đến trang thiết bị tập luyện, dinh dưỡng. Tôi nói thẳng một khi các câu lạc bộ phát triển thiếu đồng bộ có nghĩa là Việt Nam vẫn chưa sẵn sàng cho mục tiêu dự một vòng chung kết World Cup. Hiện tại, V-League sử dụng quá nhiều ngoại binh, thử hỏi lấy đâu ra trung vệ cứng cựa hay tiền đạo ghi bàn xuất sắc ở các câu lạc bộ mà đòi góp mặt tại World Cup”.

HLV Park Hang-seo hoàn toàn có lý khi nói lời thật lòng, chỉ ra những tồn tại của bóng đá Việt Nam. Rõ ràng muốn góp mặt tại một vòng chung kết World Cup, Liên đoàn cần chuyên nghiệp hơn tại V-League, đầu tư mạnh mẽ cho các đội tuyển một cách khoa học, toàn diện. Nếu cứ giữ cách làm và tư duy như hiện tại sẽ là điều không tưởng nếu đặt tham vọng tranh tài tại một vòng chung kết World Cup.

Theo TTVN

Các tin cũ hơn