Barca gặp khó khi mất cả Messi+Busquets

Thứ bảy, 03/03/2012, 09:44
Barca sẽ phải đối mặt với vấn đề nan giải ở trận tiếp Gijon khi HLV Guardiola không có cả Messi lẫn Busquets (đều bị treo giò) - 2 cầu thủ quan trọng bậc nhất trong lối chơi tại Nou Camp.

Cuenca (trái) vẫn chưa đủ tầm để thay thế Messi

Messi quan trọng thế nào thì ai cũng hiểu. Anh đã đóng góp tới 43 bàn thắng, 25 đường kiến tạo và đương nhiên in dấu giày trong vô số bàn thắng khác của Barca mùa này. Tuyển thủ Argentina này là sự sống của Barca, khiến tập thể toàn sao tại Nou Camp cũng bị ví như đội bóng một người.

Barca luôn gặp khó khăn khi Messi vắng mặt hoặc không tỏa sáng. Trong 10 trận mà ngôi sao người Argentina tịt ngòi, đội bóng Catalan thua tới 2 trận (tức tất cả số trận thua mùa này), hòa 5 trận và chỉ thắng được 3 trận. Còn trong 14 vòng mà Messi lập công, Barca thắng tới 13 và hòa 1 trận. Tức, tỷ lệ Barca thắng khi Messi tịt ngòi chỉ là 30%, còn khi anh lập công là 93%.

Messi không ghi bàn Barca đã khốn khổ như vậy, thì không biết khi anh vắng mặt họ sẽ còn gặp khó khăn đến mức nào.

Đây có thể xem như trận đầu tiên mùa này Messi không thể ra sân. Anh đã chơi 41/44 trận của Barca trên mọi mặt trận. 3 trận anh vắng mặt đều là những trận cầu “thủ tục”: 2 vòng ra quân Cúp Nhà Vua trước “tí hon” L’Hospitalet và trận cuối vòng bảng Champions League trước BATE. Vì vậy, trận tiếp Gijon sẽ là bài test đầu tiên của Barca khi vắng Messi.

Đương nhiên, HLV Guardiola sẽ không có giải pháp đáng tin cậy để giải bài toán vắng Messi. Villa vẫn vắng mặt. Pedro sa sút phong độ. Tello và Cuenca vẫn là những tài năng trẻ (chỉ chơi hay khi có Messi kèm cặp).

Như đã nói, Barca còn thiếu Busquets (cũng nhận đủ 5 thẻ vàng như Messi). Vai trò của Busquets tại Barca cũng chẳng kém gì cầu thủ nào. Anh chính là chất bôi trơn không thể thiếu trong bộ máy tiqui-taca. Như với Messi, Pep không có người đảm đương thay nhiệm vụ của Busquets. Mascherano hay Keita chỉ là những tiền vệ phòng ngự “chặt chém” đơn thuần. Thất bại trước Osasuna ở vòng 22 đã cho thấy Barca đã chơi khô cứng như thế nào khi thiếu vắng Busquets.

Theo Bongdaplus

Các tin cũ hơn