Sau giấc ngủ vùi…

Thứ bảy, 03/03/2012, 12:18
Đến khi cơ hội lấy vé dự Olympic London 2012 của điền kinh Việt Nam cạn dần, thì bất ngờ, Ban tổ chức giải Asian Grand Prix 2012 quyết định đưa cự ly 800m nữ vào thi đấu, hoàn toàn hợp với lời đề nghị từ phía Liên đoàn điền kinh Việt Nam. Như vậy có nghĩa, niềm hy vọng Trương Thanh Hằng lại được thắp lên. Như vậy có nghĩa, tiếng nói của điền kinh Việt Nam đối với bạn bè châu lục hình như đã có trọng lượng thực sự rồi.


Cơ hội tham dự Olympic London đã thắp sáng lại
với Trương Thanh Hằng. Ảnh: Nguyễn Nhân

Tháng 5, từ chỗ suýt rơi vào quên lãng bỗng chốc trở thành tiêu điểm của điền kinh Việt Nam trong nỗ lực “sưu tầm” những chiếc vé đến London. Thái Lan, địa điểm tổ chức cả 3 chặng của Asian Grand Prix 2012 tới đây luôn mang lại cho các VĐV Việt Nam những kỷ niệm khó quên. Đáng nhớ nhất chính là hình ảnh chiến thắng của “Nữ hoàng nhảy cao” Bùi Thị Nhung ở giải điền kinh Thái Lan mở rộng năm 2005. Lúc đó, Nhung đã bay qua mức xà 1m94, thành tích mà đến hiện tại, vẫn chưa đàn em nào sau cô vượt qua được.

Năm ngoái, Trương Thanh Hằng trượt cơ hội đoạt vé dự Olympic đến 3 lần, khiến nhiều người nghi ngại về năng lực thực sự của nhà vô địch châu Á 2011. Tuy nhiên, cô gái mảnh khảnh này lại cho rằng thất bại đến 3 lần như thế sẽ là động lực để cô không thể bỏ qua cơ hội đến London 2012 bằng cửa chính thêm lần nữa. “Tôi đã không thắng được chính mình ở những giải đấu mà HLV Hồ Thị Từ Tâm cũng như nhiều người khác trông đợi. Sức tôi còn chạy được hơn thế…”, Thanh Hằng bày tỏ.

Ngay sau khi BTC giải Asian Grand Prix 2012 quyết định đưa nội dung 800m vào tranh tài, HLV Hồ Thị Từ Tâm cũng đệ trình kế hoạch tập huấn 1 tháng tại Côn Minh (Trung Quốc), xuyên suốt trong tháng 4 tới, tức là chỉ tập trung tối đa cho cự ly 800m.

Kể từ sau khi đàn anh Nguyễn Đình Cương tuyên bố chia tay ĐTQG, Trương Thanh Hằng mất “máy kéo” đầy nhiệt tình trong các buổi tập luyện. Giờ đây, thay cho Đình Cương là Dương Văn Thái (HCV 800m tại SEA Games 26) cùng vài gương mặt trẻ khác nữa. “Tôi cảm thấy mình theo nổi các VĐV nam trong các bài tập sức bền. Tập với họ dĩ nhiên là mệt, nhưng bù lại, thể lực của tôi tăng tiến đáng kể. Chuyến tập huấn tại Côn Minh tới đây chủ yếu để “vót nhọn” tốc độ trước khi sang Thái Lan thi đấu. Tôi xác định Asian Grand Prix là cơ hội cuối cùng giành vé dự Olympic London 2012, nên sẽ dồn hết tâm sức vào đó”, Trương Thanh Hằng chia sẻ.

Lâu rồi, kể từ sau kỳ SEA Games 26 đáng quên nhất trong sự nghiệp, ít người nhắc đến Vũ Thị Hương. Sau năm 2011 đầy sóng gió, hết dính chấn thương ở chuyến tập huấn tại nước Đức đến thất bại dây chuyền ở Indonesia, Vũ Thị Hương trở nên kín tiếng hẳn, âm thầm lao vào tập luyện.

Tất nhiên, cũng giống như trước đây, khi Hương mất gần 1 năm chờ hồi phục chấn thương gót chân mới tập và thi đấu được trở lại, những luồng thông tin trái ngược lại dấy lên rằng cơ hội để Hương trở lại như chính mình đã khó, đừng nói đến chuyện lấy vé đến London.

Ai không tin cũng được, nhưng nên nhớ chỉ với 1 chút cơ may le lói hồi 3 năm trước, Vũ Thị Hương từng khiến tất cả phải ngả mũ nể phục trên đường chạy SEA Games 2009, Asian Games 2010… Và lúc này đây, ngay cả trong lúc bi quan nhất về tài năng của Hương, thì cũng hãy dành cho “Nữ hoàng tốc độ” một chút kỳ vọng nào đó, để nó vừa là động lực nâng bước cô đứng dậy và với dáng vẻ khát khao hơn.

Đời VĐV trải nhiều gập ghềnh, lúc thăng hoa khi trầm lắng. Nghiệp chạy của Vũ Thị Hương khác nhiều đồng nghiệp khác, đầy những chông gai, nhưng nói gì thì nói đến hiện tại, cự ly ngắn nữ Việt Nam vẫn chưa tìm ra người thứ nhì chạy đạt cột mốc 11"33. Thành thử ra, nếu Hương không trở lại sung sức và đại diện cho điền kinh Việt Nam tranh chấp vé đến London ở cự ly 100m nữ thì cũng chẳng có ai đủ sức gánh vác tránh nhiệm ấy hết.

Sau giấc ngủ vùi, biết đâu “Nữ hoàng tốc độ” sẽ vươn mình đứng dậy mãnh liệt hơn thì sao…

Theo SGGP
 

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích