18h30, B.BD - SHB.ĐN: Én nhạn bay lên có đôi có cặp…

Thứ bảy, 03/03/2012, 17:03
Dù đã vắng bóng trên bục danh hiệu từ vài năm qua, nhưng cả B.BD và SHB.ĐN đều vẫn thuộc tầm ông lớn so với phần còn lại. Tức là giai đoạn suy thoái của họ chưa tới sau ánh hào quang với 3 chức vô địch V-League gần đây nhất.

Từ nửa thập niên qua, các cuộc đối đầu giữa B.BD và SHB.ĐN vì thế đều rất được mong đợi. Lần này cũng không ngoại lệ, khi kẻ chiến thắng có cơ hội chạm tới đỉnh và ngược lại, người chiến bại có thể chấm dứt một nửa giấc mộng bá vương mùa giải này.

Trong nỗi nhớ Vũ Phong

Vòng 21 V-League 2009, trên sân Bình Dương. SHB.ĐN của HLV trẻ Lê Huỳnh Đức khi đó gần như đã chạm một tay vào chức vô địch sau chuỗi thành tích tuyệt vời. Và đó có thể là lý do khiến đội bóng xứ Quảng-Đà lỏng chân trong cuộc chạm trán với B.BD.

Những điều chỉnh nhân sự không thật hợp lý của Huỳnh Đức đã tạo cơ hội cho đội bóng ở thủ phủ Thủ Dầu Một thăng hoa bằng chiến thắng đậm đà 4-1. Tác nhân chính là Vũ Phong với cú đúp bàn thắng ghi vào lưới SHB.ĐN, trong đó có một pha đá phạt cực kỳ mẫu mực để mở tỷ số trận đấu.

Nhưng giờ, Vũ Phong ở đâu? Cho đến trước khi dính chấn thương (sau pha va chạm với Chí Công trong một buổi tập chuẩn bị trận gặp TĐCS.ĐT, Vũ Phong được chẩn đoán là giãn dây chằng trong gối trái và mẻ sụn chêm-PV), tuyển thủ QG người Vĩnh Long ngồi dự bị nhiều hơn đá chính, khi B.BD được đặt dưới sự dẫn dắt của HLV Đặng Trần Chỉnh. Hoặc ngay cả khi được cất nhắc vào sân, Phong vẫn thưởng phải chơi bó vào trong để chia sẻ nhiệm vụ phòng ngự từ xa, thay vì giữ thiên chức chạy cánh. Có thể cảm nhận được nét buồn trong khóe mắt của tiền vệ trụ cột một thời này.
 

Vũ Phong (trái) từng là nhân vật chính trong chiến thắng 4-1 của B.BD
trước SHB.ĐN cách đây 3 năm. Ảnh: V.V

 

Vũ Phong sẽ phải nghỉ ít nhất 3 tuần, cho đến trước khi có thể tập trở lại với bóng. Nhưng, có lẽ cũng chỉ người hâm mộ cảm thấy nhớ, còn với cách vận hành chiến thuật như hiện tại của đội bóng đất Thủ, sự vắng mặt của Phong không được xem như mất mát quá lớn. B.BD mùa này chơi bóng dài, bóng bổng, một kiểu đá khoán thường thấy khi họ có thể tung vào sân cùng lúc đến 6 “Tây”, người nào người nấy đều to khỏe như voi. Ở trận chiến với SHB.ĐN vào chiều nay, HLV Đặng Trần Chỉnh chắc sẽ vẫn bảo lưu quan điểm của mình.

Số 10 đấu số 10

Nếu như Đặng Trần Chỉnh được xem là một trong những số 10 hoàn hảo nhất của bóng đá VN khi còn đương thời, thì số 10 Huỳnh Đức cũng là trung phong số một trong khoảng 20 năm đổ lại. Cho đến bây giờ, chưa một ai có thể thay thế (hoặc làm được một nửa) vai trò của Trần Chỉnh để lại trong màu áo các phiên hiệu của Cảng Sài Gòn trước đây.

Cùng với đó, dù các tiền đạo Việt đã cải thiện và hiện đại hóa rất nhiều trong cách chơi bóng, di chuyển và ghi bàn, nhưng người ta vẫn chưa quên được Huỳnh Đức, với kỹ năng che chắn, ngoặt bóng và ra chân trong khu vực cấm địa.

Huỳnh Đức như thể được sinh ra để ghi bàn, để làm thủ lĩnh, Trần Chỉnh sở hữu kỹ năng điều phối và làm bóng thiên bẩm; Huỳnh Đức sớm thành danh với chức vô địch V-League cùng SHB.ĐN ở tuổi 38 (năm 2009), còn đàn anh Trần Chỉnh lận đận hơn, khi bóng đá TP.HCM nói chung và Cảng Sài Gòn nói riêng thoái trào.

Khi ngược lên miền Đông đất đỏ lập nghiệp từ ngót 5 năm nay, nhiều người cho rằng Trần Chỉnh đã rất thức thời, tuy nhiên thực tế lại không như là mơ. Đôi ba lần đóng thế ở đội một B.BD là chừng ấy lần ông Chỉnh rút ra bài học cay đắng.

Ngóng về Thủ Dầu Một để xem 2 trong số những người con cưng của bóng đá Sài Gòn ngày nào thi thố. Với B.BD và SHB.ĐN cũng là 2 trong số những CLB ưu việt bậc nhất, vẫn được ví như cặp én hay đôi chim nhạn vậy.

Dự đoán: 1-3

Theo Thethaovanhoa

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn