Ban trọng tài thuê trọng tài ngoại...

Thứ bảy, 03/03/2012, 17:04
Hôm qua, ban Trọng tài đã quyết định thuê trọng tài ngoại sau khi các CLB trong nước tiếp tục chỉ trích trình độ lẫn tâm đức của dân “áo đen” ta không ổn.

Xin “đính chính” ngay, kẻo dễ bị ban Trọng tài kiện, đấy chẳng qua là một  sự giả định của chúng tôi. Thực ra, đây cũng là vấn đề được dư luận bàn đến. Có điều, viễn cảnh thuê trọng tài (TT) ngoại vẫn bị cho là không khả thi. Thứ nhất, kinh phí đâu? Thứ hai, chất lượng trọng tài ngoại chắc gì đã ổn hơn ta? Trọng tài trong khu vực thì năng lực cũng vậy cả.

Quan trọng nhất, với một môi trường bóng đá còn thiếu chuyên nghiệp như ta, liệu TT giỏi sang đây có đáp ứng được yêu cầu, trong điều kiện hoàn toàn xa lạ phong thổ, hạn chế sự am hiểu nền bóng đá. Tiêu chí am hiểu bóng đá VN luôn được đặt lên hàng đầu trong những bản hồ sơ tìm thầy ngoại. Bóng đá muốn chuyên nghiệp phải cần những con người chuyên nghiệp. Thế nên, với việc dẫn dắt các ĐTQG, cũng đã có câu: Mourinho có sang đây cũng thế thôi! Tương tự là trọng tài Pierluigi Collina, nếu ông sang thổi ở giải ta.

Có nghĩa, cái gốc của bóng đá VN, trên mọi phương diện, đã thiếu vững chãi, thậm chí lung lay quá lâu. Đấy mới là bản chất vấn đề, là rào cản cho cuộc chấn hưng ở mọi khía cạnh của nền bóng đá.
 

Trọng tài chỉ là một phần của cuộc chơi, mà bóng đá VN đang có quá nhiều vấn đề, nên chỉ giải quyết vấn đề trọng tài là không đủ

Nên nhớ rằng, bóng đá VN từng sở hữu một lứa trọng tài cực đỉnh trước năm 2005. Lần đó, số lượng “vua” cá tính, tài hoa đông đến mức khó nhớ hết. Hàng loạt TT bị hỏng, còn không ít vị sau cơn tai biến đó đã tuyên bố giải nghệ (trong đó 2 TT giỏi như Lương Thế tài, Hoàng Ngọc Tuấn), đấy là hiện tượng phản ánh rõ nhất môi trường hành nghề TT ở ta quá bất trắc, không giải phóng được năng lực vốn có của TT VN, muốn làm người “lương thiện” cũng khó khi phải đối diện với bao cạm bẫy, áp lực. Rất nhiều TT đã tâm sự với người viết, rằng chỉ ra nước ngoài làm nhiệm vụ, họ mới thực sự hạnh phúc, được tôn trọng, được dấn thân với nghề.

 

Muốn cách mạng TT, không còn cách nào khác là bản thân giới này phải tự ý thức làm mới mình. Ban TT phải chuẩn mực, là tấm gương sáng. Họ phải công bằng, công minh trong khen thưởng, kỷ luật. Thậm chí, kỷ cương phải rát hơn nữa. Chẳng có gì không thể thay thế, nên lấy lý do làm mạnh tay không có TT là vô lý. Nghề TT là tự nguyện, giờ chế độ cao đột biến, nếu không đáp ứng được, thì ban TT sẽ không thuê.

Cũng phải thừa nhận một thực tế mà giới chuyên môn đang nhận định: chất lượng các trận đấu ngày càng quyết liệt hơn, nhanh hơn. Các đội bóng đầu tư quá nhiều tiền, vậy thì khả năng họ sẵn sàng vung tiền mua chuộc một bộ phận TT là chuyện hoàn toàn không xa vời. Đấy là thách thức không nhỏ với lực lượng TT. Họ phải nỗ lực hơn trước,  bản lĩnh hơn, nếu như muốn hoàn thành nhiệm vụ và khi nhận đồng tiền mà lương tâm không áy náy.

Hạn chế của TT cũng là khiếm khuyết chung của nhiều bộ phận cấu thành giải đấu chuyên nghiệp hiện nay. Đấy không phải là yếu kém trước mắt, mà có cội rễ từ lâu.

Nhưng, không hẳn TT nào cũng xấu. Vẫn có những TT  mà dù có sai nghiêm trọng dư luận vẫn  tin rằng đơn thuần do chuyên môn, như Hoàng Anh Tuấn và Võ Minh Trí hay Dương Mạnh Hùng trước đây chẳng hạn. Bóng đá là sân khấu 4 mặt, TT cũng phải đứng trên sân khấu đó. Dù có “mafia” đến cỡ nào, thì trước sau khán giả cũng nhận ra, hoặc tự họ phải bộc lộ bản chất.

Nhạc sỹ Dương Thụ từng bảo bóng đá nào, trọng tài nấy. Thực tế, bao nhiêu vấn đề ở cấp thượng tầng của bóng đá VN còn thiếu chuyên nghiệp, đàng hoàng thì lạ gì TT chưa tốt lên.

Thế nên có thuê TT Pierluigi Collina hay bất cứ TT ngoại nào khác sang đây cũng thế thôi!

Theo Thethaovanhoa

 

Các tin cũ hơn