Trần Lê Quốc Toàn hụt HC đồng Olympic

Thứ hai, 30/07/2012, 14:38
Lực sĩ hạt tiêu của Việt Nam đã thi đấu ấn tượng, nhưng anh không thể giành HC đồng trong một cuộc đua kịch tính hiếm có ở hạng 56kg nam.

>>Thắng trận đầu, Tiến Minh rộng cửa vào vòng 2
>>Ngân Thương và Hà Thanh chia tay Olympic
>>Vận động viên 16 tuổi…phá kỷ lục thế giới

Những toan tính của các đoàn về lực lượng cũng như dự đoán độ khắc nghiệt của cuộc tranh tài hạng 56kg cử tạ Olympic năm nay đã trật lất bởi một tình huống bất ngờ xảy ra ngay ở ca thi đấu sáng ngày 29/7 (giờ London) dành cho bảng B gồm 7 lực sĩ có trình độ yếu hơn.

Lực sĩ sinh năm 1991 của đoàn CHDCND Triều Tiên Yun Chol Om đã gây sốc khi đạt tổng cử 293kg, trong đó cú cử đẩy 168kg của anh chạm kỷ lục Olympic. Yun Chol Om vượt thành tích HC vàng Olympic Bắc Kinh 1kg. Thành công của Yun Chol Om khiến 11 VĐV trong danh sách bảng A thi đấu buổi tối rơi vào tình thế chưa ra trận đã thấy núi cao trước mắt.
 



Trần Lê Quốc Toàn.
 

Tối 29/7, lực sĩ Việt Nam Trần Lê Quốc Toàn đã bước vào tranh tài. Anh là người thi đấu cuối cùng. 8 lực sĩ đầu tiên hoàn tất phần thi với thành tích không cao. Trụ lại cuộc tranh giành huy chương chỉ còn lại bộ ba Jingbiao Wu (Trung Quốc) - Valentin Hristov (Azebaijan) - Trần Lê Quốc Toàn (Việt Nam).

Jingbiao Wu thi đấu trước. Ở phần cử giật, Wu thành công ở mức 133kg. Sang đến phần cử đẩy, ở lần cử thứ hai anh nâng được 156kg, đạt tổng cử 289kg vượt lên thứ nhì. Từ vị trí này Wu chờ đợi một cuộc lật đổ Yun Chol Om để bảo vệ thành công HC vàng cho đoàn Trung Quốc.

Lúc này tới lượt Valentin Hristov (Azebaijan) và Trần Lê Quốc Toàn vào cuộc. Hristov sớm vượt lên ở phần cử giật với thành tích 127kg, trong khi Trần Lê Quốc Toàn chỉ nâng được 125kg.

Sang đến phần cử đẩy, ở lần đẩy thứ nhất Hristov nâng được 154 kg, sau đó thất bại ở lần cử thứ 2 với mức 158kg, đạt tổng cử 281kg. Trần Lê Quốc Toàn lần cử đầu được 155kg, đến lần thứ 2 anh chinh phục mức 159kg, tạm thời nhảy lên đứng thứ ba với tổng cử 284kg.

Lượt cử cuối cùng (theo quy định mỗi động tác các lực sĩ được cử 3 lần) diễn ra căng thẳng. Jingbiao Wu không còn cách nào khác phải đặt mức đăng ký 161kg cử giật với hy vọng đạt tổng cử 294kg và giành HC vàng. Nhưng lực sĩ Trung Quốc nâng hỏng và chấp nhận HC bạc.

Còn Hristov và Toàn bước vào cuộc đua tranh HC đồng. Lực sĩ Azebaijan bước lên bục thực hiện cú cử đẩy cuối cùng và thành công với mức đạt 195kg, qua đó chính thức đạt tổng cử 286kg.

Trần Lê Quốc Toàn buộc phải mạo hiểm. Trong tình thế "được ăn cả, ngã về không", anh đăng ký mức tạ 162kg nhưng đã thất bại ở lần cử thứ ba.

Dừng chân ở mức 284kg, chàng trai trẻ 23 tuổi người Đà Nẵng đã để hụt tấm HC đồng về tay đối thủ Azebaijan ở lần tham dự Olympic đầu tiên. Nhưng Toàn đã nỗ lực hết mình bởi đây là lần đầu tiên anh nâng được khối lượng lớn đến vậy. Đây cũng là màn tranh tài hay nhất của đoàn Việt Nam kể từ đầu Olympic.


 

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn