Tiến Nhật đi vào lịch sử đấu kiếm Việt Nam

Thứ bảy, 12/01/2013, 15:43
Mới du nhập vào Việt Nam khoảng chục năm trở lại đây, môn đấu kiếm vẫn là một môn thể thao còn xa lạ với phần lớn người hâm mộ thể thao nước nhà.

Nhưng xét trên mặt bằng chung thế giới, đây là môn thể thao có lịch sử hàng trăm năm và được nhiều quốc gia ở châu Á tập trung phát triển vì đấu kiếm không đòi hỏi một ngoại hình cao to hay sức mạnh cơ bắp, mà thay vào đó nó chỉ cần ở mỗi vận động viên sự nhanh nhẹn, tinh tế và nhạy bén trong từng thời điểm quyết định ra đòn.

Nổi bật nhất trong làng đấu kiếm hiện nay ở Việt Nam chính là VĐV Nguyễn Tiến Nhật. Dù mới tập được khoảng 7 năm nhưng VĐV của TP.HCM đã “sưu tập” được những thành tích đáng nể với một VĐV Việt Nam ở bộ môn thể thao hoàn toàn mới mẻ này.

Ở giải quốc tế đầu tiên là giải trẻ Đông Nam Á 2006, Tiến Nhật đã giành HCV cá nhân kiếm liễu nam, và sự nghiệp Nhật bắt đầu “phất” lên từ đây.

Năm 2007, Nhật giành HCV cá nhân kiếm liễu tại giải vô địch toàn quốc. Sau khi cùng đội đấu kiếm TP.HCM giành HCV toàn quốc kiếm 3 cạnh, Tiến Nhật mới chuyển sang thi đấu hẳn ở nội dung kiếm 3 cạnh.

Tiến Nhật
Tiến Nhật chắc chắn sẽ là một mỏ vàng của Thể thao Việt Nam.

Với tài năng đã được kiểm chứng, Tiến Nhật nhanh chóng ghi tên mình vào đội hình kiếm 3 cạnh Việt Nam giành HCĐ SEAGames 24. Nhưng năm 2008 mới là năm bùng nổ của Nhật khi vượt qua đàn anh Đỗ Hữu Cường (Hà Nội) để giành HCV toàn quốc nội dung cá nhân kiếm 3 cạnh, đồng thời góp công mang về tấm HCV đồng đội nam kiếm 3 cạnh của đội đấu kiếm TP.HCM.

Trong những mùa giải gần đây, Nguyễn Tiến Nhật không bao giờ rời khỏi các vị trí dẫn đầu kiếm 3 cạnh nam. Tại giải vô địch châu Á U23, kiếm thủ của TP.HCM đã giành được HCV nội dung kiếm 3 cạnh. Ở nội dung này, có 36 VĐV tham dự. Trong VCK, Tiến Nhật đã xuất sắc vượt qua đối thủ người Uzbekistan với tỉ số 15/12 để giành ngôi vô địch. Năm 2011, tại giải vô địch thế giới diễn ra tại Italia, anh xếp hạng 75/223 ở nội dung kiếm 3 cạnh.

Tuy nhiên, thất bại tại SEA Games 26 dường như là bài học xương máu với VĐV trẻ đầy triển vọng này. Thua trong trận chung kết, Tiến Nhật không chỉ coi đó là một lần vấp ngã để rút kinh nghiệm mà với anh, đấy còn là động lực để tiến lên trong sự nghiệp.

Giành vé dự Olympic 2012, Tiến Nhật gặp VĐV người Kazazhstan Alimzhanov Elmir đang xếp hạng 4 thế giới của Liên đoàn đấu kiếm quốc tế, trội hơn về mọi mặt. Dù phải dừng bước ngay ở vòng 1/32, nhưng với việc giành được tới 9 điểm trước đối thủ hạng 4 thế giới cũng là điều hết sức đáng khen cho tinh thần và nỗ lực của Tiến Nhật.

Tại giải đấu kiếm vô địch Đông Nam Á 2012 được tổ chức tại TP.HCM cuối năm ngoái, Tiến Nhật tiếp tục khẳng định đẳng cấp của mình tại đấu trường khu vực - giải đấu này trước đó anh đã thống trị 2 năm liên tiếp. Được chơi trên sân nhà, cùng những kinh nghiệm học hỏi được sau kỳ Olympic, Tiến Nhật đã thể hiện được đẳng cấp của mình ở đấu trường khu vực khi toàn thắng ở cả hai nội dung cá nhân lẫn đồng đội kiếm 3 cạnh.

Có thể nói rằng, ở nội dung thi đấu sở trường, Tiến Nhật không có nhiều đối thủ ở khu vực. Hạn chế duy nhất của anh nếu có chính là cơ hội được cọ xát với các đối thủ trên tầm để có thể đúc rút thêm kinh nghiệm chinh chiến trong những giải đấu quan trọng. Nếu được đầu tư xứng đáng, Tiến Nhật chắc chắn sẽ là một mỏ vàng lộ thiên của thể thao Việt Nam trong năm 2013.

Theo PLXH

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn