Tay đua Winter-X Games qua đời

Thứ bảy, 02/02/2013, 15:14
Caleb Moore đã trở thành VĐV đầu tiên trong lịch sử 18 năm cuộc thi mạo hiểm X-Games mùa đông thiệt mạng sau khi anh gặp tai nạn hôm 24/1.

Tay đua xe trượt tuyết ở nội dung tự do đã qua đời hôm 31/1 khi mới 25 tuổi. Celeb Moore gặp nạn tại X Games mùa đông đang diễn ra ở Colorado và được cấp cứu tại Grand Junction sau vụ cú lộn vòng thất bại vào ngày 24/1. Người phát ngôn của gia đình nhà Moore, Chelsea Lawson, đã xác nhận anh đã qua đời và đây là cái chết đầu tiên của một VĐV trong 18 năm lịch sử của X Games.

Từng là tay đua xe địa hình 4 bánh, Celeb Moore đã chuyển sang đua xe trượt tuyết khi còn trẻ và nhanh chóng trở thành một trong những VĐV hàng đầu. Anh từng giành 4 huy chương ở X Games mùa đông, trong đó có tấm HC đồng vào mùa giải trước, trong khi cậu em của anh, Colten Moore, giành HC vàng.

Celeb Moore

Trong vụ tai nạn ở Aspen hồi tuần trước, Caleb Moore đã cố thực hiện một cú lộn vòng ngược rất khó ở nội dung tự do. Ván trượt của chiếc xe trượt tuyết nặng hơn 200kg đã đâm thẳng xuống đất, khiến anh bay qua rào chắn. Moore cắm mặt xuống tuyết, còn chiếc xe trượt tuyết lăn qua người anh.

Moore đã nằm bất động một lúc, trước khi anh đứng dậy đi nhờ sự giúp đỡ của các nhân viên. Anh được đưa tới bệnh viện để kiểm tra. Do máu chảy quanh tim, anh được đưa tới một bệnh viện ở Grand Junction phẫu thuật. Về sau, gia đình tay đua người Texas khẳng định Moore có vấn đề ở não. Thật không may cho nhà Moore trong ngày hôm đó khi cậu em Colten cũng gặp tai nạn và bị rạn xương chậu.

Cái chết của Caleb thực sự là nỗi đau lớn cho gia đình anh cũng như giới X-Games (thể thao mạo hiểm). Họ đã nhận được nhiều chia sẻ từ các VĐV, người hâm mộ trên khắp thế giới, trong khi ban tổ chức X Games khẳng định, Moore sẽ được nhớ mãi “vì đam mê của anh với cuộc sống và tình yêu sâu đậm với gia đình, bạn bè.'

B.C. Vaught, người quản lý cho Caleb Moore trong gần 10 năm qua, cho biết lần đầu tiên ông gặp Moore là khi anh còn đua xe địa hình tại Minnesota và sau đó đã mời anh tham gia đóng một số bộ phim hành động thể thao.

Sau này, Moore muốn chuyển sang thi đấu ở xe trượt tuyết và cũng chính Vaught đã giúp anh. Nhờ có tài năng, Moore chỉ mất 2 tuần để thực hiện một cú lộn vòng rất khó.

Điều đáng nói là Moore tập luyện ở Krum, một thị trấn nhỏ hiếm khi có tuyết. Thị trấn này chỉ có 5.000 dân và cách Dallas khoảng 50 dặm. Moore tiết lộ tập luyện bằng cách lộn vòng trên những tấm xốp và sau khi thực hành trên những sườn tuyết ở Michigan, anh đã sẵn sàng cho X-Games mùa đông năm 2010.

Tại cuộc thi này, Moore bất ngờ giành HC đồng ở nội dung tự do và kết thúc ở vị trí thứ 6 trong bài thi kỹ thuật. Hai năm sau, kênh ESPN bình luận: 'Caleb Moore đã đi từ may mắn ban đầu trở thành một ứng cử viên cho chức vô địch'.

Theo Vaught, Moore đã muốn làm gì, anh sẽ cố thực hiện bằng được. Thậm chí, anh không coi môn thể thao của mình là quá mạo hiểm, chỉ đơn giản đây là phong cách sống.

Sau tai nạn này, ban tổ chức X-Games cho biết họ sẽ xem xét lại nội dung trượt tuyết tự do và có thể có những thay đổi nhằm tăng sự an toàn cho VĐV.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn