Jerzy Janowicz : ‘Dị nhân’ làng banh nỉ

Chủ nhật, 07/07/2013, 10:32
Trong 2 năm qua, làng quần vợt đang mong chờ một thế hệ ngôi sao mới nổi lên để thách thức bộ tứ Big Four. Mãi cho tới bây giờ, người được chờ đợi mới xuất hiện. Anh là Jerzy Janowicz.

Không chỉ là hiện tượng tại Wimbledon năm nay, Jerzy Janowicz còn làm rạng danh làng banh nỉ nước nhà khi trở thành tay vợt Ba Lan đầu tiên lọt vào tới bán kết một giải Grand Slam.

quan vot

Jerzy Janowicz xé áo sau chiến thắng ở Wimbeldon

Đầu gấu học đường

Người dân Ba Lan gọi anh bằng biệt danh rất dễ thương “Little Jerzy” (Jerzy bé nhỏ) dù anh là “nỗi sợ” với các đối thủ tại Wimbledon năm nay với chiều cao trên 2m và cân nặng 91 kg, và cũng là “nỗi kinh hoàng” của các thầy cô khi còn cắp sách đi học.

Hình thể cao lớn của Jerzy nhờ thừa hưởng gen từ bố mẹ, đều là cầu thủ bóng chuyền chuyên nghiệp tại Ba Lan. Jerzy thường kể với giọng điệu pha chút tự hào rằng, khi đi học là “đầu gấu” trong trường. Từ tiểu học cho tới trung học, Jerzy đánh bất cứ ai gây sự với mình. “Tôi là học sinh cá biệt ở trường tiểu học, lên trung học, tôi đánh tất những kẻ chướng tai gai mắt”.

Cho tới khi đã trở thành tay vợt chuyên nghiệp, Jerzy vẫn chưa kiểm soát được tính khí nóng nảy của mình. Tại vòng 3 Australia mở rộng đầu năm nay, trong trận cầu với tay vợt người Ấn Độ Somdev Devverman, Jerzy cho rằng cú đánh thuận tay của đối thủ đã ra ngoài nhưng trọng tài chính vẫn tính điểm. Tức giận, Janowicz hét lên “đã bao nhiêu lần thế này rồi, bao lần”, rồi nhổ nước bọt, đập vợt vào ghế trọng tài và còn đá bay chai nước trên sân.

Cá tính của Jerzy đã thu hút sự quan tâm của nhà tâm lý học từng làm việc với đội tuyển bóng đá Ba Lan, Pawel Habrat. Ông quyết định gọi điện cho anh, đề nghị được sát cánh với mong muốn sẽ thuần hóa được tay vợt mê game bạo lực này.

Từ nghèo khổ đến danh vọng

Sinh ra ở Lodz, Ba Lan, đất nước không có lấy một sân cỏ tennis chuyên nghiệp. Bố mẹ Jerzy đã phải bán chuỗi cửa hàng dụng cụ thể thao để truyền lửa cho đam mê quần vợt của con trai.

Năm 2011, một người New York gốc Ba Lan đã phải mở chiến dịch kêu gọi quyên tiền để có thể mua cho Jerzy một đôi giày để dự US Open. Hồi đầu năm 2012, anh phải bỏ giải Australia mở rộng do không có tiền mua vé máy bay và cũng không được nhà tài trợ nào đoái hoài. Không nản chí, Jerzy đã đặt quyết tâm tại Wimbledon 2012 và bất ngờ vào đến vòng 3 ngay ở lần đầu tham dự một giải Grand Slam. Thành tích này đưa anh với Masters cuối cùng của năm ở Paris.

Sống trong khách sạn tồi tàn, ăn bánh sừng bò lót dạ trước mỗi trận đấu nhưng những gì Jerzy thể hiện trên sân cho thấy sự vươn lên của một tấm gương đáng khâm phục. Anh vượt qua hàng loạt đối thủ để lọt vào tới trận chung kết.

Hiện tại, tất cả đã thay đổi. Dù thắng hay thua Murray thì với thành tích vào bán kết, Jerzy đã bỏ túi 400.000 bảng (hơn 12 tỷ đồng) còn nếu đăng quang Wimbeldon, Jerzy sẽ đổi đời với 1,6 triệu bảng.

Jerzy từng nói về những chiếc túi, đôi giày bẩn thỉu, cũ kỹ mình đã sử dụng. Giờ thì anh có thể yêu cầu nhà tài trợ Adidas cấp cho mình đôi mới nhất bởi anh đã ném đôi của anh lên khán đài để ăn mừng chiến thắng.

Andre Agassi - Steffi Graf của Ba Lan

Bên cạnh sự nghiệp, chuyện tình cảm Jerzy cũng đang thăng hoa khi cưa đổ cô bạn gái nóng bỏng Marta Domachowska. Họ chỉ mới công khai hẹn hò với bức ảnh chụp thân mật tại tháp Eiffel.

Báo chí Ba Lan ví cặp đôi này như Andre Agassi - Steffi Graf của Ba Lan bởi Marta cũng là tay vợt chuyên nghiệp. Marta từng xếp hạng 37 thế giới hồi năm 2006 nhưng hiện tại đã tụt hạng xuống thứ 285.

Cô nàng 27 tuổi chưa đạt thành tích nào đáng kể trong sự nghiệp nhưng rất nổi tiếng tại quê nhà với vẻ đẹp nóng bỏng và từng nhận lời khỏa thân trên tạp chí Playboy. Tờ tạp chí này cũng là “sợi dây” giúp Marta lọt vào mắt xanh của Jerzy.

Marta có mặt tại Wimbeldon để cổ vũ bạn trai từ vòng tứ kết. Trên khán đài sân trung tâm, cô mấp máy môi theo điệu nhạc của “Câu chuyện thần tiên” – ca khúc mà một rapper tại Ba Lan lấy cảm hứng từ chiến thắng của Jerzy tại Paris Masters để ca ngợi anh.

Theo TT&VH

Các tin cũ hơn