Các đài Việt Nam bước vào cuộc chiến bản quyền Euro 2016

Thứ bảy, 06/07/2013, 08:18
VTV khẳng định sẽ cố gắng bỏ thầu với giá hợp lý nhất để có được bản quyền Euro 2016 phục vụ miễn phí người hâm mộ.

bản quyền Euro 2016

Euro là giải đấu hấp dẫn người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Ảnh: ES.

Công ty CAA Eleven, đơn vị được LĐBĐ châu Âu (UEFA) chỉ định là đại diện kinh doanh bản quyền phát sóng vòng loại và vòng chung kết Euro 2016 trên lãnh thổ Việt Nam đã sang Hà Nội từ hồi tháng 6 để “chào hàng”.

Trong cuộc làm việc với đại diện các đài Việt Nam khi đó, CAA Eleven trình bày phương thức đấu giá bản quyền phát sóng và các vấn đề liên quan. Bước đi của CAA Eleven gần giống với các đơn vị khác, từng chào bán bản quyền các giải bóng đá lớn tại Việt Nam trước đây. Với môi trường được đánh giá rất béo bở như Việt Nam, các đối tác muốn thăm dò sớm để có thể đưa ra mức giá thu về lợi nhuận nhiều nhất.

Còn nhớ tại kỳ Euro 2012, FiveSport - đối tác nắm thương quyền Euro 2012 đã rất khôn ngoan khi đặt chân đến thị trường Việt Nam, bằng cách chủ động tiếp cận riêng lẻ từng đài truyền hình lớn tại Việt Nam. Với cách làm này, đương nhiên FiveSport sẽ biết được đài nào “chịu chơi” nhất, đồng thời tạo ra sự cạnh tranh giá giữa chính các đài với nhau.

Trước đó, năm 2008, cũng chính FiveSport đã đẩy 14 đơn vị truyền hình tại Việt Nam vào cuộc chiến tranh giành bản quyền truyền hình Euro 2008 khốc liệt. Để có được bản quyền phát sóng các trận đấu, cuối cùng VTV đã phải chi ra 2 triệu USD - mức giá được cho là rất “khủng“ khi đó.

Rút kinh nghiệm, lần này, khi các đài còn chưa gửi hồ sơ đấu giá bản quyền, ngày 17/6, Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) đã gửi công văn lên Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị sớm có chủ trương giao cho một đơn vị đầu mối đại diện cho truyền hình Việt Nam đàm phán với đối tác CAA Eleven. 

Tuy nhiên, đến hạn chót gửi hồ sơ cho CAA Eleven hôm 4/7, không chỉ có VTV, một số đài truyền hình và đơn vị kinh doanh truyền hình trả tiền khác đã xác nhận tham gia cuộc đua giành bản quyền giải đấu. CAA Eleven cũng đưa mức giá lên tới 8 triệu USD cho bản quyền vòng chung kết Euro 2016, tức là gấp đôi kỳ Euro 2012 và 4 lần so với kỳ Euro 2008.

Việc lựa chọn một đơn vị đứng ra làm đầu mối đàm phán tưởng như đơn giản, nhưng lại rất phức tạp. Bởi VTV không muốn làm công việc vác tù và hàng tổng trong khi lại chịu mang tiếng ưu ái "đứa con" VSTV (K+).

Ông Nguyễn Thành Lương - Phó tổng giám đốc VTV khẳng định sẽ cố gắng bỏ thầu với giá hợp lý nhất để có được bản quyền Euro 2016 phục vụ miễn phí người hâm mộ. Theo ông Lương, ngoài VTV, có thể một số đài Việt Nam khác sẽ tham gia đấu thầu. Tuy nhiên, các đài sẽ phải tính toán kỹ, bởi mức giá mà CAA Eleven quá cao.

Bản thân ông Lương cũng cho rằng VTV không hào hứng với chuyện được giao cho làm đầu mối để mua bản quyền Euro 2016, vì đây là công việc rất phức tạp, rắc rối. Như vậy, khả năng sẽ lại có cuộc chiến giữa các đài nổ ra để mua bản quyền Euro 2016. 

 

Theo VNE

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích