"Trận chiến" The Voice - Vietnam Idol

Thứ năm, 20/12/2012, 17:15
Người ta thường đặt lên bàn cân để so sánh về quy mô, giám khảo, giải thưởng, thí sinh của 2 sân chơi tìm kiếm tài năng ca hát hàng đầu này mà ít nghĩ đến vấn đề cốt lõi là tương lai của các thí sinh, khi bước ra khỏi cuộc thi, ai trong số họ, có thể chiếm lĩnh khán giả.
Những màn tranh cãi không có điểm dừng

Trong 3 mùa giải trước, khi Vietnam Idol còn là chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm tài năng ca hát duy nhất được mua bản quyền về Việt Nam, gần như không có bất cứ sân chơi nào, kể cả cái nôi sản sinh ra những giọng ca học thuật như Sao mai điểm hẹn và Ngôi sao tiếng hát truyền hình cũng không đủ sức vượt qua được sức hút thuộc hàng độc tôn của “cô gái” trẻ trung, hấp dẫn và nổi tiếng đến từ Mỹ này.
 
Ở bất cứ nơi nào, người ta cũng dễ dàng nghe được những chủ đề bàn luận về từng thí sinh, từng màn trình diễn tại Vietnam Idol như một thói quen.

Cho đến khi người bạn đầy duyên nợ The Voice xuất hiện, vị trí của Vietnam Idol bắt đầu có đôi chút lung lay, sức hút cũng bị san sẻ ít nhiều.
 
"Thiên thời địa lợi nhân hòa", đúng thời điểm đó, khán giả cũng như giới truyền thông luôn có dịp nhắc đi nhắc lại những cụm từ như “cuộc chiến”, “rating”, “mèo nào cắn mỉu nào”, “bàn cân”… chỉ để cân đo đong đếm xem cuộc thi nào xứng đáng làm “nữ hoàng truyền hình” hơn.

the voice, idol
Chương trình thành hay bại đều phụ thuộc vào tương lai của các thí sinh

Dĩ nhiên, không thể phủ nhận việc The Voice và Vietnam Idol lên sóng cách nhau chỉ vỏn vẹn 10 ngày ít nhiều góp phần giúp khán giả có thêm sự lựa chọn cho danh mục giải trí của mình vào mỗi cuối tuần. Nhưng để nghe những so sánh này từ ngày này qua ngày khác quả thật không mấy dễ chịu.

Hơn nữa, khi rating của các chương trình truyền hình thực tế tại Việt Nam không được công khai rộng rãi nên những suy đoán trên cũng rất mơ hồ và thiếu căn cứ, chủ yếu vẫn dựa theo cảm tính của từng cá nhân.
 
Và có lẽ cũng không sai khi nhận định những so sánh này như một kiểu "mua vui", một liều thuốc tinh thần cho fan của cả hai bên khi những kết quả ấy không tác động rõ nét đến hiệu ứng lẫn sự thành công của các chương trình.

Tương tự như tại Việt Nam, The Voice và Idol của Mỹ được phát sóng song song trong một khoảng thời gian khá dài (American Idol lên sóng trước The Voice vài tháng). Do đó, khán giả theo dõi 2 chương trình cũng được dịp đưa ra những ý kiến riêng để lý giải rằng họ thuộc về nhóm những người trung thành với American Idol hay đã kết thân với làn gió mới đến từ Hà Lan.

Trên các phương tiện truyền thông, từ chuyện chất lượng của từng đêm thi đến thể hiện của giám khảo, thí sinh, người dẫn chương trình… cũng đều được đưa lên bàn cân để so sánh từng chút một.
 
Cứ hễ có người chê The Voice lợi dụng sức nóng của huấn luyện viên chứ không tập trung thể hiện tài năng của thí sinh, thì người bên này cũng mắng lại Idol đã hết thời, thí sinh hát toàn bài cũ… Sau mỗi tuần, dù rating của hai chương trình này được công bố một cách cụ thể, nhưng cuộc chiến này cũng không hề có dấu hiệu thuyên giảm.

Có một điều khá thú vị rằng, giống như cử tri Mỹ đi bầu chọn cho ứng viên đảng cộng hòa hay dân chủ trong những năm gần đây - những người luôn luôn bình chọn cho đại diện của mình, bất kể phía bên kia hô hào, kêu gọi như thế nào.
 
Cũng như vậy, những khán giả của Idol thường không thích chọn The Voice để theo dõi. Ngược lại, những ai vốn đã yêu thích cuộc chiến của 4 vị huấn luyện viên cùng đội của mình cũng luôn dành cái nhìn không mấy hứng thú với mô tuýp quá quen thuộc của “đối thủ”.

Tóm lại, những so sánh, tranh cãi này sẽ chẳng bao giờ có điểm dừng vì ai cũng muốn giữ quan điểm của mình. Hay nói đơn giản hơn rằng, không ai lại dễ dàng công nhận chương trình mà mình yêu thích là kém hấp dẫn, cũng không một ai tươi cười đồng ý cuộc thi mà mình chẳng hề muốn theo dõi lại có nội dung thú vị hơn.

Chờ đợi để có một đánh giá công tâm!

Đến thời điểm này, sau hơn nửa chặng đường trải qua, có vẻ như các thí sinh của The Voice đang nhỉnh hơn về cá tính riêng cũng như thu hút được sự chú ý của dư luận. 
 
Có thể điểm danh được kha khá thí sinh từ cuộc thi này có thể bước ra và "sống" với thị trường âm nhạc như Bùi Anh Tuấn, Hương Tràm, Bảo Anh, Đinh Hương, Thái Trinh, Đào Bá Lộc, Đồng Lan, Như Quỳnh...
 
Trong khi đó, ở sân chơi Vietnam Idol, mới chỉ có thể kể ra vài ba cái tên ấn tượng như Hoàng Quyên, Bảo Trâm, Thảo My và một vài người nổi danh nhờ tài lẻ và câu chuyện riêng như Hương Giang, Phạm Hồng Phước. Tuy nhiên, nếu muốn cuộc chơi trở nên công bằng, cứ hãy chờ đến lúc quán quân của hai cuộc thi được tìm ra.

Với những giải thưởng và quyền lợi khủng nhận được, cuộc thi nào sản sinh ra được nhiều giọng ca nổi bật hơn, đó ắt hẳn là phía chiến thắng.
 
Nhớ đến Sao mai điểm hẹn, nhiều khán giả cho rằng sân chơi âm nhạc này nên lui vào dĩ vãng bởi không có thay đổi phù hợp với thị trường, tuy nhiên, thử đặt trường hợp nếu Sao mai còn sản sinh ra được những Tùng Dương, Ngọc Khuê, Hà Anh Tuấn, Hoàng Hải, Phương Linh... như những ngày đầu, chắc chắn cuộc thi này chưa phải rơi vào tình thế như hiện tại.

Về khoản này, The Voice có lẽ nên dè chừng Vietnam Idol, bởi trong mùa gần đây, cuộc thi này đã đóng góp cho làng nhạc 2 giọng ca đang được yêu thích là Uyên Linh và Văn Mai Hương. Trước đó còn có Phương Vy, Thảo Trang, Trà My…

Tuy nhiên, nói như vậy cũng ko có nghĩa The Voice chịu phần thua thiệt. Với những thể hiện vừa qua, cuộc thi này vẫn có nhiều cơ hội “nhào nặn” ra được những giọng ca có chất. Nhưng cũng cần phải nhớ rằng, quán quân The Voice Mỹ hai mùa đầu tiên cũng đã từng được đưa lên tận mây xanh, nhưng cuối cùng vẫn phải chịu số phận bi thảm.

Năm nay, thí sinh chiến thắng của Vietnam Idol sẽ được hỗ trợ kinh phí thực hiện một MV (Music Video) để phát trên kênh MTV cộng thêm giải thưởng tiền mặt.
 
Quán quân The Voice cũng nhận được một số tiền thưởng không hề nhỏ. Bên cạnh đó là việc được ký hợp đồng độc quyền với Universal và được định hướng phát triển âm nhạc cũng như được giúp đỡ trong hoạt động phát hành album.

Với những quyền lợi thuộc hàng “khủng” này, chỉ cần vài tháng nữa, khi Giọng hát Việt mùa 1 và Vietnam Idol mùa 4 kết thúc, cuộc chiến mới thực sự bắt đầu!

 

Theo Infonet

Các tin cũ hơn