Giọng hát Việt đuối sức về đích

Thứ ba, 18/12/2012, 17:16
Càng về sau, sức nóng của cuộc thi càng giảm dù quy mô tổ chức có phần 'hoành tráng' hơn.

Bước sang tập thứ 17, cuộc thi The Voice phiên bản Việt bắt đầu có dấu hiệu "chững" lại về độ hot.

Nếu như những tập đầu tiên, khán giả thi nhau update status cũng như bày tỏ cảm xúc của mình với các thí sinh thì đến tập này, không khí sôi động đó đã hoàn toàn vắng bóng, thay vào đó là những status than thở về sự chán ngán và so sánh với những tập vòng "giấu mặt" được gọi là "thời oanh liệt nay còn đâu".

"Tuần nào cũng như tuần nào", "Chỉ có vòng giấu mặt là hay, càng về sau thì càng nhạt"... là những nhận xét thường gặp nhất trên Facebook tuần này của cộng đồng mạng.

Dù ban tổ chức đã không ngừng đầu tư tiền bạc cho những bộ cánh lộng lẫy trên sân khấu của thí sinh hay những ca sĩ khách mời hot nhất, nhưng vẫn còn nhiều lý do để giải thích cho sự giảm nhiệt này.

Format dài lê thê

Với một kịch bản liên tục lặp lại trong nhiều tuần: thí sinh nhóm này hát, ban giám khảo nhận xét, quảng cáo, nhóm khác hát, nhận xét, quảng cáo, ca sĩ khách mời hát, công bố kết quả, khán giả bắt đầu cảm thấy mệt mỏi và chán nản.

Không chỉ vì thời lượng phát sóng kéo dài, việc các huấn luyện viên cũng "kéo dài" chương trình bằng những màn "kể lể" mang tính "vô thưởng vô phạt" cũng làm khán giả mất hết kiên nhẫn.

Bạn Quỳnh Chi tâm sự: "4 HLV nói nhiều, quảng cáo cũng nhiều, phần giới thiệu thí sinh mất quá nhiều thời gian, những tuần đầu còn chấp nhận được vì chương trình hay, nhưng mấy tuần trở lại đây, mình phải cố gắng lắm mới "nuốt" được trọn một tập kéo dài hơn 2 tiếng".

Đồng tình với ý kiến đó, bạn Tuấn Phong đề nghị chương trình nên cắt giảm bớt những chi tiết vụn vặt, chỉ tập trung cho phần biểu diễn của các thí sinh thôi là đủ. Một chương trình kéo dài như vậy sẽ làm khán giả phân tâm và mau ngán, dù có hay thế nào đi nữa".

the voice, thu minh, dam vinh hung

Đàm Vĩnh Hưng ngáp ngủ, còn Hồ Ngọc Hà gục xuống bàn trong khi
chờ đợi chương trình tiếp tục

Một lý do khác xuất phát từ format của chương trình dẫn đến sự đảo chiều về cảm xúc của khán giả. The Voice các nước nổi tiếng là hấp dẫn, kịch tính ở những tập "giấu mặt" nhưng lại bị trùng lặp và giảm bớt sức hút ở các tập sau, đặc biệt là vòng liveshow. 

Giọng hát Việt cũng giữ nguyên format gốc, nên việc khán giả không còn quá cuồng nhiệt với chương trình như ban đầu cũng là một quy luật có thể dự đoán được.

Thí sinh khó lòng "lột xác"

Không thể phủ nhận, nhà sản xuất, huấn luyện viên lẫn các thí sinh đều có những cố gắng rõ rệt để đem lại những bài thi cá tính, mang lại sự mới mẻ cho khán giả.

Họ cũng không ngại chọn những ca khúc nằm ngoài sở trường của mình. Tuy nhiên, bên cạnh những màn "lột xác" tạo được ấn tượng sâu sắc như Đinh Hương với Tình 2000 hay mới đây nhất là Trúc Nhân với Đông, các thí sinh còn lại có vẻ như đang "đuối" khi phải thay đổi hình ảnh liên tục.

Việc chọn lại những ca khúc nước ngoài bất hủ đã trở nên quen thuộc với khán giả trên toàn thế giới có ưu điểm là dễ chiếm cảm tình của khán giả, nhưng cũng có mặt trái là dễ tạo thành "thảm họa" khi người nghe có sự so sánh với bài hát gốc.

huong tram

Hương Tràm "lột xác" bất thành

Đêm vừa qua, các thí sinh thể hiện phong độ khá "chập chờn" trong hai ca khúc mình thể hiện. "Sư tử" Kim Loan dẫu có phong độ ổn định nhưng vẫn chưa có gì đặc biệt ngoài giọng ca "khủng". Xuân Sơn, Thùy Linh cho thấy sự mờ nhạt và thiếu điểm nhấn, vì vậy chuyện họ bị loại là hoàn toàn có thể đoán được. 

Hương Tràm cũng dũng cảm chuyển từ dòng nhạc ballad quen thuộc để thử thách mình ở nhạc dance sôi động qua ca khúc Hush Hush. Khoan xét về vũ đạo vì Hương Tràm vẫn thiếu kinh nghiệm về nhảy, tiết tấu nhanh của bài hát làm cô nàng lộ nhiều khuyết điểm trong chất giọng, khả năng giữ hơi cũng như phát âm tiếng Anh của mình.

Thêm nữa, do không có định hướng rõ ràng về chủ đề trong mỗi liveshow nên các phần thi của 6 thí sinh khá lộn xộn và ít hòa quyện với nhau, giống một nồi "lẩu thập cẩm" nhiều hương vị nhưng khó "nuốt". Việc phải đi một quãng đường quá dài cùng Giọng hát Việt đã khiến các thí sinh bắt đầu mệt mỏi.

Huấn luyện viên cũng "xuống" phong độ

Không chỉ có thí sinh, các huấn luyện viên cũng khiến khán giả khá hụt hẫng. Nhiều khán giả nói đùa, có lẽ vì bao nhiêu "lời vàng ý ngọc" cả 4 HLV đã trút hết cho những tập đầu, nên đến tuần thứ 17, nhận xét của họ không còn thuyết phục lắm.

Thu Minh vốn vẫn là HLV nhận xét có chiều sâu và thiên về chuyên môn nhất, nhưng không biết vì lý do gì mà đêm liveshow 9 vừa qua, chị đưa ra những lời nhận xét bị khán giả đánh giá là khá lạc lõng và nhạt nhẽo.

thu minh

Thu Minh dẫu xinh đẹp và lộng lẫy nhưng nhận xét khá nhạt 

Nhận xét về Kim Loan, Thu Minh liên tục ngập ngừng mới diễn đạt thành lời ý kiến của mình: "Chị hát chưa có sự tự tin... lắm để mà... cảm xúc 100% đặt vào trong bài hát. Tuy nhiên, may thay chị là một người mẹ, nhờ thiên chức và cảm xúc của một người mẹ dành cho đứa con, hôm nay chị đã thành công".

Khi nói về Trúc Nhân, Thu Minh cũng khiến khán giả... đau tim khi thốt lên: "Sao em giãy đành đạch thế hả em. Hơi bị quá rồi đấy, em phải tiết chế hơn cảm xúc của mình".

Trần Lập cũng đưa ra những nhận xét vu vơ, "vô thưởng vô phạt" kiểu: "Em có giọng ca khỏe nhưng vẫn có thể đứng trong phong cách nhạc mềm mại. Tôi nghĩ trong âm nhạc, không nhất thiết phải có giọng ca chói lóa, mạnh mẽ, miễn sao tìm được dòng nhạc phù hợp”.

Giọng hát Việt đã sắp tìm được giọng ca đi đến cuối cùng của cuộc hành trình. Nhưng từ đây đến ngày ấy, chương trình cần thêm nhiều điều khác để mang cảm hứng trở lại cho khán giả như những ngày đầu tiên.

 

Theo Ione

Các tin cũ hơn