Ức chế với MC Việt (Kỳ 1)

Thứ ba, 07/05/2013, 11:31
Một bộ phận người đẹp (sở hữu vòng một lớn, nước da trắng muốt nhờ công nghệ tắm trắng) đang đưa công việc MC trở về thời "đồ đá", tức là quay lại thời giới thiệu chương trình.

MC

Giới trẻ đổ xô đi học MC

Nghề MC hấp dẫn giới trẻ, thậm chí những người đang hoạt động trong lĩnh vực văn hóa nghệ thuật cũng thích thú với công việc này. Không chỉ bởi những hào quang xung quanh mà còn vì nó mới mẻ, đòi hỏi mỗi cá nhân phải hoàn thiện mình từ ngoại hình đến tâm hồn. Thực tế nghề MC đang là nghề "hot" hiện nay.

Không chỉ nhiều bạn trẻ là sinh viên các trường đại học đổ xô đi theo học các khóa đào tạo MC mà một trong những điều kiện gần như bắt buộc. Đối với nhiều công ty người mẫu phía Bắc, bên cạnh việc rèn luyện kỹ năng biểu diễn trên sàn diễn thì các người mẫu phải tham gia các lớp huấn luyện trở thành người dẫn chương trình.

Tất nhiên việc học là một chuyện còn việc có thể làm được công việc này hay không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Thái Dũng - một MC trẻ chia sẻ: "Chương trình nào cũng khó nếu như bạn không có khả năng và chưa trải nghiệm. Quan trọng là biết vượt qua khó khăn, không dễ từ bỏ, từ đó sẽ cho ta nhiều kinh nghiệm".

MC
MC Thái Dũng

Thực tế nhiều người lâu nay vẫn nghĩ rằng chỉ cần ngoại hình ưa nhìn, khả năng ăn nói lưu loát, tự tin trước đám đông là có thể trở thành MC. Đây là suy nghĩ sai lầm. Theo chia sẻ của một số MC có nghề thì vốn từ phong phú và cái "duyên" trên sân khấu là những điều tối quan trọng đối với sự thành công của một MC.

Trong đó, cái "duyên" ở đây không phải sự duyên dáng của một người (đẹp về hình thức) mà nó gần như là khả năng thiên phú được toát ra từ lời nói, nụ cười, ánh mắt. Giọng nói và cách thể hiện cũng góp phần đáng kể trong thành công của một MC. Giọng nói phải rõ ràng, truyền cảm và cách dẫn dắt phải tinh tế với những câu chữ gãy gọn, súc tích.

Khi nhận chương trình, một MC phải tìm hiểu thật kỹ về nội dung chương trình, nhân vật mình sẽ phỏng vấn, trò chuyện cũng như phải biết đối tượng khán giả để từ đó chuẩn bị tốt từ nội dung cho đến hình thức. Trang phục của MC cũng không nên quá cầu kỳ, điệu đàng mà phải phù hợp với hoàn cảnh.

Đối với các MC hiện nay, cái quan trọng nhất là biết gây cười hài hước đúng lúc, để khỏa lấp những thiếu sót, lấp chỗ trống trong chương trình. Nếu họ có thể làm khán giả bật cười thoải mái thì dù không có một khuôn mặt xinh như mộng nhưng vẫn chiến thắng những thử thách của nghề MC.

Làm ẩu, làm quá hóa dở

Để làm chủ một sân khấu hoặc một chương trình ghi hình, điều quan trọng là người dẫn biết khiêm tốn để nâng những người khác lên đúng với mục đích. Thực tế nhiều bạn trẻ mới tham gia làm MC  thường mắc "bệnh" rào trước đón sau bằng lời sáo rỗng, dông dài, đôi khi tham chọc cười cho khán giả dẫn đến lố bịch.

Có nhiều MC chạy show nhiều quá không có thời gian xem kịch bản hoặc quá tự tin không cần xem nên làm hỏng cả chương trình. Trong đó, cũng phải kể tới việc một bộ phận người đẹp (sở hữu vòng một lớn, nước da trắng muốt nhờ công nghệ tắm trắng) đang đưa công việc MC trở về thời "đồ đá", tức là quay lại thời giới thiệu chương trình.

Tình trạng các người đẹp, hoa hậu trong các chương trình cầm kịch bản trên tay và thường xuyên nhìn chằm chằm vào đó để nói không phải là lạ nữa. Sự lệ thuộc này, biến MC thành những khúc gỗ trên sân khấu, vừa làm chương trình kém hấp dẫn vừa gây ức chế cho khán giả.

MC
MC Thanh Bạch với gương mặt được trang điểm đậm.

Sự ức chế đôi khi còn nằm ở chỗ có số ít MC dù tuổi đời không còn trẻ nhưng lại thích "trẻ hóa" như Thanh Bạch. Những chương trình anh dẫn dễ dàng nhận thấy anh càng ngày càng quá chú trọng vào việc gây ấn tượng bằng cách trang điểm đậm, mặc những bộ cánh óng ánh gắn "kim sa" vốn không còn phù hợp với tuổi.

Dù quá đà trong cách ăn mặc, cách dẫn, nhưng MC Thanh Bạch vẫn có một sức hút đáng kể đối với nhiều chương trình. Có lẽ đơn vị tổ chức nghĩ rằng người xem có phản đối tức là họ có quan tâm đến người dẫn và sự xuất hiện của Thanh Bạch ở khía cạnh nào đó làm cho sân khấu thêm phần tươi vui.

Thực tế, có MC như N.V, H.K, V.O còn thể hiện cách ứng xử vụng về với những người tham dự cuộc thi hay đối với các thành viên trong ban giám khảo ở những gameshow giải trí gây sự phản ứng dữ dội từ phía khán giả. Cho dù bị khán giả chê bai, tẩy chay nhưng đó là sự lựa chọn của nhà sản xuất, nơi luôn hướng tới lợi nhuận tối đa.

Ngoài ra, còn không ít MC xuất hiện ở nhiều chương trình giải trí ở các tỉnh hoặc các tổ chức ca nhạc nhỏ lẻ thì chuyện nói sai, nói nhịu, nói điệu và nói đại xảy ra như cơm bữa. Đó là những "cuộc chơi" ăn tiền nhưng sự bỗ bã, tùy tiện của những MC rất nghiệp dư này đang diễn ra tràn lan và cần được chấn chỉnh một cách có ý thức.

Kỳ 2: Sự cố để đời của các MC

Theo VNN

Các tin cũ hơn