Gạo mốc ủ - "nghi can" gây bệnh lạ

Thứ sáu, 15/03/2013, 07:46
Những người nhiễm bệnh viêm dày sừng bàn tay, bàn chân đều đã ăn gạo mốc ủ và loại gạo này được xác nhận là không bảo đảm chất lượng.

Sau khi đi khảo sát tại thôn Kà Khu, xã Sơn Ba, huyện Sơn Hà và làng Rêu, xã Ba Điền, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi, Bộ Y tế nhận thấy người dân sử dụng gạo ủ mốc không đảm bảo chất lượng. Vì thế, Bộ Y tế đề xuất Chính phủ cung cấp gạo cho những địa phương này. Tin từ Bộ Y tế ngày 14.3.

GS-TS Nguyễn Trần Hiển - Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ TƯ, đơn vị tham gia đoàn khảo sát - cho biết đến nay Bộ Y tế vẫn khẳng định những bệnh nhân này đều có tiền sử ăn gạo cũ.

benh la

Bàn tay của người mang bệnh.

Việc ăn gạo cũ không đảm bảo chất lượng, tạo điều kiện cho các vi độc tố nấm phát triển là nguy cơ mắc hội chứng viêm dày sừng bàn tay, bàn chân hiện nay.

Cũng trong chiều 14.3, Bệnh viên Bạch Mai và Bệnh viên Đa khoa Quảng Ngãi đã hội chẩn trực tuyến về 2 ca bệnh từng điều trị ở Bệnh viên Quảng Ngãi. Điều đặc biệt là đây là hai vợ chồng, có cùng thời gian mắc bệnh, tình trạng bệnh nhẹ,  nhập viện từ ngày 19.2 và đã ra viện 4.3. Cả hai đều có biểu hiện bệnh  gan, gia đình cũng ăn gạo ủ.

Sở dĩ 2 ca bệnh này được đưa ra hội chẩn để xem có yếu tố gia đình trong việc mắc bệnh này không, diễn biến các ca bệnh năm 2013 này có gì khác với những năm trước.

Cuộc hội chẩn cũng đưa ra kết luận cần tăng cường tuyên truyền để người dân thay đổi thói quen ăn gạo mốc ủ.  Được biết, từ đầu năm đến nay đã có 14 trường hợp mắc hội chứng viêm da dày sừng ở Ba Tơ, Quảng Ngãi nhập viện.

Theo Laodong

Các tin cũ hơn