Triều Tiên nói Mỹ đề xuất nối lại đàm phán hạt nhân vào tháng 12

Thứ sáu, 15/11/2019, 14:33
Triều Tiên cho biết Mỹ đã chủ động đề nghị khôi phục đàm phán hạt nhân vào tháng 12 tới.

Tổng thống Donald Trump (trái) và Chủ tịch Kim Jong-un trong một cuộc gặp tại làng đình chiến Panmunjom. (Ảnh: AP)

Theo, truyền thông nhà nước Triều Tiên, nhà đàm phán nước này Kim Myong Gil không nói rõ liệu Bình Nhưỡng có chấp nhận đề nghị của Washington hay không.

Ông Kim Myong Gil cho biết đặc phái viên đặc biệt của Tổng thống Trump về Triều Tiên, ông Stephen Biegun đã gửi lời từ quốc gia thứ 3 ngỏ ý muốn tổ chức đàm phán mới trong tháng 12.

Ông Kim Myong Gil cho biết Triều Tiên không quan tâm tới đàm phán nếu Mỹ chỉ muốn "câu giờ" mà không bàn bạc giải pháp. Nhà đàm phán này còn nhấn mạnh Triều Tiên chưa sẵn sàng thỏa thuận về “những vấn đề thứ yếu” như việc Mỹ đề xuất chính thức tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 hay lập văn phòng liên lạc giữa hai nước.

Nhà đàm phán Kim Myong Gil kêu gọi Mỹ đưa ra giải pháp cơ bản giải quyết “chính sách thù địch” của nước này đối với Triều Tiên.

Kết thúc Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai ở thủ đô Hà Nội ngày 28/2, hai bên đã không có tuyên bố chung do những khác biệt liên quan tới mức độ Bình Nhưỡng sẵn sàng giải trừ hạt nhân và Washington nới lỏng trừng phạt đối với Bình Nhưỡng.

Trong tháng 4, Chủ tịch Kim Jong-un từng nói ông sẽ cho Mỹ hạn chót đến cuối năm để thay đổi chiến thuật đàm phán với Bình Nhưỡng. Trong trường hợp Mỹ không thay đổi, Chủ tịch Kim Jong-un khẳng định ông sẽ tìm con đường khác.

Đàm phán trong tháng 10 tại Thụy Điển cũng không thu được kết quả và Triều Tiên còn miêu tả Mỹ có “quan điểm và thái độ lạc hậu”. Ông Kim Myong Gil cũng tham gia đàm phán tại Thụy Điển trong tháng 10.

Trong một diễn biến khác, hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) đề cập rằng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper gần đây tuyên bố Washington có khả năng thay đổi hoạt động quân sự với Seoul để tạo điều kiện cho ngoại giao với Bình Nhưỡng.

Quan chức tình báo quân sự Triều Tiên Kim Yong Chol nhận định phát biểu của Bộ trưởng Esper cho thấy Mỹ có ý định “ngừng tập trận chung hoặc chấm dứt hoàn toàn sự kiện này”.

Theo Báo Tin tức

Các tin cũ hơn