Mỹ nói Hàn Quốc giàu, cần chi thêm "phí bảo vệ"

Thứ sáu, 15/11/2019, 15:28
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Esper cho rằng Hàn Quốc là đất nước giàu có và nên chi trả nhiều hơn cho việc triển khai lính Mỹ.

"Việc Hàn Quốc đồng ý tăng cường chia sẻ gánh nặng trong thỏa thuận quân sự để hai bên có thể ký kết trước khi hết năm là vô cùng quan trọng", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper hôm nay phát biểu trong buổi họp báo sau cuộc họp với người đồng cấp Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo tại Seoul.

Esper khẳng định với tiềm lực kinh tế của mình, Hàn Quốc hoàn toàn có đủ khả năng và nên trang trải thêm các chi phí an ninh khi triển khai lực lượng quân sự Mỹ đồn trú ở nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tại cuộc họp báo ở Seoul, Hàn Quốc hôm nay. (Ảnh: Reuters).

Tuyên bố được ông chủ Lầu Năm Góc đưa ra trong bối cảnh Washington và Seoul đang cố gắng đạt được một thỏa thuận quân sự trong những tuần tới, trong đó có chi phí duy trì sự hiện diện của 28.500 lính Mỹ tại Hàn Quốc vào năm sau, nhằm đối phó với những mối đe dọa từ Triều Tiên.

Truyền thông Hàn Quốc cho biết trong chuyến thăm Seoul tuần trước, cố vấn Bộ Ngoại giao Mỹ phụ trách đàm phán an ninh James DeHart đã yêu cầu Hàn Quốc chi 4,7 tỷ USD để duy trì binh sĩ và vũ khí Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc, tăng gần 5 lần so với con số 1 tỷ USD những năm trước. Yêu cầu này được cho là vấp phải sự phản đối từ phía Hàn Quốc.

Esper nói thêm rằng hai nước cần linh hoạt với các cuộc tập trận chung nhằm hỗ trợ những nỗ lực ngoại giao hướng tới mục tiêu chấm dứt chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Tuy nhiên, ông không đề cập đến bất cứ thay đổi nào trong kế hoạch tập trận Mỹ - Hàn tháng tới mà Triều Tiên lên án mạnh mẽ.

Bộ trưởng Jeong cho hay ông và Esper còn chia sẻ những quan điểm cá nhân về việc Hàn Quốc quyết định chấm dứt Thỏa thuận Chia sẻ Thông tin Tình báo Quân sự (GSOMIA) với Nhật Bản, nói thêm rằng hai chính phủ sẽ nỗ lực thu hẹp khác biệt trước khi GSOMIA hết hạn vào ngày 23/11.

Quan hệ giữa Seoul và Tokyo ngày càng lạnh nhạt từ khi Tòa án Tối cao Hàn Quốc yêu cầu các công ty Nhật bồi thường cho những lao động khổ sai của nước này trong Thế chiến II. Nhật Bản sau đó quyết định hạn chế xuất khẩu các vật liệu công nghệ cao quan trọng sang nước láng giềng, trong khi Hàn Quốc đáp trả bằng cách quyết định không gia hạn GSOMIA.

Theo VNE

Các tin cũ hơn