Ngoại trưởng Mỹ tiếp tục chỉ trích Trung Quốc ở Biển Đông

Thứ bảy, 16/11/2019, 08:30
Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cho rằng Trung Quốc không thực hiện cam kết của mình và tuân thủ chuẩn mực quốc tế trong nhiều vấn đề như Biển Đông.

"Những gì chúng ta đang phải đối mặt là thách thức từ chính quyền Trung Quốc, khi họ không thực thi nhất quán những lời hứa hẹn. Tôi có thể kể ra nhiều ví dụ", Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu hôm 15/11 trong hội thảo ở đại học Rice ở thành phố Houston.

Ngoại trưởng Pompeo cho rằng Trung Quốc "nói một đằng, làm một nẻo" với chính những cam kết của mình, không tuân thủ các chuẩn mực quốc tế thông thường. Ông lấy ví dụ Bắc Kinh triển khai vũ khí tới các đảo nhân tạo được nước này cải tạo trái phép trên Biển Đông, dù Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từng hứa sẽ không quân sự hóa khu vực.

Ngoại trưởng Pompeo nói chuyện tại đại học Rice hôm 15/11. (Ảnh: Houston Chronicle).

Pompeo cũng đề cập tới nhiều vấn đề căng thẳng giữa hai nước như biểu tình tại Hong Kong và chiến tranh thương mại. Những phát biểu được đưa ra chỉ một tháng trước thời hạn Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa áp thuế với thêm 200 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, cho thấy Washington sẽ áp dụng cách tiếp cận cứng rắn hơn với Bắc Kinh trong thời gian tới.

Pompeo hồi cuối tháng 10 cho biết ông sẽ liên tục phát biểu về Trung Quốc trong những tháng tới để phản đối Bắc Kinh trong nhiều vấn đề. "Cuối cùng chúng ta cũng nhận ra mức độ thù địch của Trung Quốc đối với Mỹ và các giá trị của chúng ta", Pompeo nói.

Phó Tổng thống Mike Pence hôm 24/10 cũng cáo buộc Trung Quốc hành động hung hăng, gây bất ổn khi cản trở hoạt động dầu khí của Việt Nam trên Biển Đông. Ông cho rằng hành động quân sự hóa và cách tiếp cận của Trung Quốc với các nước láng giềng trong khu vực những năm qua "ngày càng khiêu khích".

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền với phần lớn diện tích Biển Đông, chồng lấn vùng biển các nước Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và triển khai khí tài, xây dựng cơ sở quân sự trên các đảo nhân tạo Bắc Kinh bồi đắp phi pháp ở Biển Đông.

Từ đầu tháng 7 đến cuối tháng 10, tài khảo sát Địa chất Hải Dương 8 cùng nhóm tàu hộ tống xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở Nam Biển Đông. Nhiều nước trên thế giới cũng như ASEAN đã bày tỏ lo ngại về tình hình ở Biển Đông. Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ đều ra thông cáo chỉ trích Trung Quốc can thiệp hoạt động dầu khí lâu đời của Việt Nam ở Biển Đông, làm suy yếu hòa bình, an ninh khu vực và vi phạm các quy tắc quốc tế.

Theo VNE

Các tin cũ hơn