Tổng thống Trump chỉ trích nhân chứng phiên luận tội công khai

Thứ bảy, 16/11/2019, 10:50
Tổng thống Trump lên tiếng chỉ trích cựu đại sứ Mỹ tại Ukraine Marie Yovanovitch khi bà này ra làm chứng trong phiên điều trần luận tội công khai hôm 15/11.

Theo Reuters, nhà lãnh đạo Mỹ kịch liệt chê trách bà Yovanovitch khi bà đang bận giải thích về cách bản thân chống tham nhũng ở Ukraine cũng như cách chính quyền Trump đột ngột loại bỏ bà ra khỏi vị trí hồi tháng 5.

"Marie Yovanovitch tới đâu là mọi thứ tệ hại tới đó. Hãy xem đi, bà ta tới Somalia, chỗ đó giờ thế nào? Bà ta chuyển sang Ukraine, một tân Tổng thống ở đó nói những điều bất lợi về bà ta khi điện đàm lần 2 với tôi. Bổ nhiệm các đại sứ là quyền của Tổng thống Mỹ", ông Trump viết trên Twitter.

Đảng Dân chủ gọi động thái này của ông Trump là trực tiếp đe dọa nhân chứng trong khi phiên điều trần đang diễn ra.

Cựu đại sứ Mỹ tại Ukraine, Marie Yovanovitch.

Tại phiên điều trần, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff hỏi bà Yovanovitch về phản ứng của bà trước dòng tweet của Tổng thống Trump. Đáp lại, bà này nói rằng đó là một điều đáng sợ.

"Tôi không thể nói về những gì Tổng thống đang cố gắng làm, nhưng tôi nghĩ rằng ảnh hưởng của nó là đáng sợ", bà cho hay.

Nữ chính trị gia nói thêm rằng bà không có đủ quyền lực để làm thay đổi ở Mogadishu, Somalia hay những nơi khác.

"Trong suốt những năm qua, tôi đã cống hiến và làm cho nhiều thứ trở nên tốt hơn, cho nước Mỹ và cả những nước tôi từng đi qua", bà cho hay.

Dân biểu Eric Swalwell tới từ đảng Dân chủ nói các phóng viên rằng cuộc tấn công của ông Trump cho thấy ông đang cố gắng cản trở công lý.

Tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nói với các phóng viên rằng ông không nghĩ dòng tweet của mình đáng sợ như bà Yovanovitch mô tả.

"Tôi có quyền nói. Tôi có quyền tự do ngôn luận giống như những người khác", ông nhấn mạnh.

Dân biểu đảng Cộng hòa Jim Jordan cũng bác bỏ nhận định cho rằng dòng tweet được nhà lãnh đạo Mỹ viết ra với mục đích gây ảnh hưởng tới nhân chứng.

"Nhân chứng đang làm chứng. Bà ấy thậm chí sẽ chẳng biết tới dòng tweet đó nếu ông Schiff không đọc lên", ông này cho biết.

Trong phiên điều trần công khai hôm 15/11, bà Yovanovitch đề cập tới một cuộc khủng hoảng tại Bộ Ngoại giao Mỹ, bày tỏ lo ngại rằng cơ quan này thất bại trong việc bảo vệ các quan chức ngoại giao của họ ở nước ngoài trước các cuộc tấn công đe dọa lợi ích của nước Mỹ.

Bà cũng mô tả một chiến dịch bôi nhọ được chỉ đạo bởi luật sư riêng của Tổng thống Mỹ là Rudy Giuliani, các quan chức Ukraine tham nhũng - những người có vai trò trong việc đẩy bà rời khỏi vị trí Đại sứ Mỹ tại Ukraine.

Nhà cựu ngoại giao hàng đầu của Mỹ tại Ukraine cũng khẳng định việc loại bỏ mình là một tiền lệ nguy hiểm và rằng chỉ vì những lợi ích cá nhân mà người ta sẵn sàng loại bỏ một nhà ngoại giao đang thể hiện trung thành thực hiện chính sách đối ngoại của nước Mỹ.

Bà khẳng định chính điều này đang làm ảnh hưởng tới các quan chức khác đang làm việc tại nước ngoài. Nữ chính trị gia này tiết lộ không ít người cảm thấy khó chịu về nỗ lực chống tham nhũng của bà và sẵn sàng hợp tác để loại bỏ bà.

Theo VTC

Các tin cũ hơn